Siêu tàu khảo sát của Trung Quốc trục với tàu ngầm 'xấu số' Indonesia có gì?

Siêu tàu khảo sát TanSuo 2 của Trung Quốc đã trục vớt được những bộ phận quan trọng của tàu ngầm KRI Nanggala-402 bị chìm vừa qua.

Theo Sina, hôm 18/5 các tàu Trung Quốc tham gia nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm Indonesia KRI Nanggala-402 bị chìm ngày 21/4 khi đang tập trận bắn ngư lôi ở vùng biển Bali đã hoàn thành giai đoạn đầu của cuộc tìm kiếm và đạt được những kết quả ban đầu.

Các tàu Trung Quốc gồm hai tàu của Hải quân và tàu nghiên cứu khoa học TanSuo 2 của Viện Khoa học Trung Quốc. Các tàu Trung Quốc đã đến vùng biển Indonesia từ đầu tháng 5/2021.

{keywords}
 Siêu tàu khảo sát TanSuo 2 của Trung Quốc (bên trái). Nguồn: Sina.

Theo Tào Bằng, chỉ huy Biên đội Nam Đà 195, việc hỗ trợ cứu hộ tàu ngầm Indonesia trong vùng biển Indonesia được thực hiện bởi tàu cứu hộ viễn dương 863 của Hải quân Trung Quốc, tàu kéo Nam Đà 195, và tàu khảo sát TanSuo 2. Công việc khảo sát, tìm kiếm xác tàu ngầm Indonesia do tàu TanSuo 2 phụ trách.

Tính đến ngày 18/5, với sự hợp tác của Hải quân Trung Quốc và Indonesia, tàu lặn có người lái "chiến binh biển sâu" do tàu TanSuo 2 mang theo đã hoàn thành 13 nhiệm vụ lặn khảo sát.

Theo nhà khoa học chính phụ trách hoạt động tìm kiếm mang mã số TS2-7 lần này, ông Trần Truyền Tự, thông qua các hoạt động khảo sát của những lần lặn này, Trung Quốc đã nắm được tương đối toàn diện về tình hình dưới nước của tàu ngầm Nanggala-402, có thể thu thập được các trang thiết bị của tàu ngầm thông qua thiết bị quét âm thanh của tàu lặn.

Thông tin về hình dạng và vị trí chính xác các thành phần chính của tàu ngầm bị đắm đã được chụp; mũi tàu, cầu tàu và đuôi tàu bị đắm cũng đã được chụp chi tiết dưới nước.

Ngoài ra, đội tàu của Trung Quốc đã nắm được tình trạng nước biển, địa hình đáy biển và các bộ phận chính của tàu ngầm bị chìm dưới biển. Tàu Trung Quốc đã phát hiện một cánh mũi tàu ngầm và một số bộ phận khác nằm rải rác trong hố va chạm tàu ngầm mà các giai đoạn trước chưa phát hiện được.

Đồng thời, “chiến binh biển sâu” cũng vớt được một số vật dụng nằm rải rác từ chiếc tàu ngầm bị đắm từ đáy biển. Đặc biệt trong lần lặn thứ 6, tàu lặn “chiến binh biển sâu” và tàu TanSuo 2 đã phối hợp với nhau và trục vớt thành công chiếc bè cứu sinh nặng 700 kg biên chế cho tàu ngầm Indonesia. Những vật dụng này đã được Trung Quốc bàn giao cho Quân đội Indonesia.

Được biết, tàu TanSuo 2 là tàu công trình biển được Trung Quốc cải hoán thành tàu khảo sát viễn dương. Tàu được trang bị động cơ điện và hệ thống định vị tiên tiến. Thiết bị lặn biên chế trên tàu “chiến binh biển sâu” cũng là thiết bị hiện đại của Trung Quốc, có thể hoạt động ở độ sâu gần 5.000 m.

Một số thông tin chưa kiểm chứng cho rằng, tàu TanSuo 2 có thể là tàu thuộc sự quản lý của Hải quân Trung Quốc, chuyên thực hiện các nhiệm vụ khảo sát, thăm dò đáy biển. Tàu dài 88 m, rộng gần 20 m, cao 7,5 m. Đây là con tàu tương đối lớn trong lực lượng tàu khảo sát của Trung Quốc.

Trọng tải của tàu lên đến gần 7.000 tấn, tốc độ tối đa đạt 14 hải lý/giờ, có khả năng hoạt động liên tục trong 75 ngày với tổng hành trình hơn 14.000 hải lý. Ngoài “chiến binh biển sâu”, tàu còn có thể mang theo thiết bị lặn “kẻ phấn đấu” có thể hoạt động ở độ sâu 10.000 m. Tàu được cải tạo trong 18 tháng, bắt đầu từ tháng 12/2018.

Khám phá ‘lá chắn’ và ‘lưỡi dao’ của Israel trong xung đột với Palestine

Khám phá ‘lá chắn’ và ‘lưỡi dao’ của Israel trong xung đột với Palestine

Trong xung đột với Palestine, Israel đã kết hợp các chiến thuật tấn công, phòng thủ một cách linh hoạt thông qua việc sử dụng hai “át chủ bài” là Iron Dome và JDAM.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !