S-300 của Syria lập đại công trước F-35 Israel nhờ chiến thuật độc đáo này

Hệ thống S-300 của Syria đã lập đại công khi đánh chặn hầu hết các tên lửa của F-35 Israel vào thủ đô Damascus vừa qua. Để làm được điều này, lực lượng phòng không Syria đã thực hiện một chiến thuật kết hợp vũ khí độc đáo.

Hãng thông tấn SANA Syria ngày 26/2 cho biết, lực lượng phòng không Syria hôm 23/2 đã đánh chặn thành công hàng chục tên lửa của máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 Israel trong một cuộc không kích dữ dội vào các mục tiêu Iran ở Damascus. Đây là lần đầu tiên Syria đánh chặn thành công các tên lửa của F-35, và cũng là chiến công đáng kể nhất của phòng không Syria từ khi xảy ra cuộc chiến ở nước này năm 2011.

Israel đã tiến hành không kích dữ dội vào thủ đô Damascus đêm 23/2. Nguồn: Sohu.

Theo báo cáo, vào lúc 23h25 ngày 23/2, một phi đội F-35 đã âm thầm xâm nhập không phận Syria và tấn công từ xa vào nhiều mục tiêu quân sự Iran ở xung quanh thủ đô Damascus. Hệ thống phòng thủ không quân Syria đã được kích hoạt để đánh chệch hướng những tên lửa tấn công vào Damascus hoặc phá hủy phần lớn chúng trên không.

Lực lượng Quốc phòng Israel cũng đã xác nhận thực hiện các cuộc tấn công chống lại Damascus. IDF cho biết họ nhắm vào các vị trí thánh chiến Hồi giáo ở Syria. Về phía Syria, vào thời khắc quan trọng này, hệ thống phòng không S-300 của Syria đã kịp thời “phát uy” đánh chặn gần như toàn bộ các tên lửa của F-35. Để làm được điều này, lực lượng phòng không Syria đã thực hiện một chiến thuật phối hợp vũ khí độc đáo.

Lực lượng phòng không Syria đãnh đánh chặn hầu hết các tên lửa của F-35. Nguồn: Sohu.

Thời gian qua, nhiều thông tin cho thấy hệ thống phòng không S-300 của Syria gần như “im lặng” tuyệt đối trước các cuộc không kích của Israel vào Damascus. Nguyên nhân của vấn đề này đến nay đã dần được hé lộ thông qua chiến thuật của Syria. Có thể nói, không phải là do hệ thống S-300 không đủ sức mạnh tiêu diệt tên lửa của Israel, nguyên nhân chính là nằm ở hệ thống radar của S-300 không phát hiện kịp thời máy bay của Israel và đã hoàn toàn bị động khi bị các tên lửa trên máy bay này tấn công.

Theo báo cáo của SANA, trong cuộc tấn công của F-35 vừa qua, phòng không Syria đã kết hợp giữa hệ thống S-300 của Nga và hệ thống radar cảnh giới tầm xa JY-27 của Trung Quốc. Sự kết hợp này đã buộc F-35 Israel phải “hiện thân” và vô hiệu hóa hoàn toàn tên lửa của máy bay này. Một mình S-300 khó có thể theo dõi và khóa mục tiêu trước khả năng tàng hình mạnh mẽ của F-35, nhưng khi được bổ sung thêm radar tầm xa JY-27 thì điều này lại trở nên khác hoàn toàn.

Radar cảnh giới tầm xa JY-27 của Trung Quốc. Nguồn: Sohu.

Radar JY-27 do Công ty CETC của Trung Quốc chế tạo có ưu điểm như độ tin cậy cao, kích thước nhỏ, khả năng giấu mình mạnh, tín hiệu không dễ bị gây nhiễu, tính năng bảo vệ tốt, có thể tạo thành mối đe dọa rất lớn cho máy bay tàng hình. Radar JY-27 được coi là niềm tự hào của nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc và được cho là có tính năng không thua kém so với radar Nebo-SVU băng sóng VHF của Nga.

Syria đã đặt mua 5 tổ hợp radar JY-27, loại radar này có tầm phát hiện xa nhất đối với các mục tiêu bay thông thường là 390 km, có thể xử lý 128 mục tiêu trong vòng 10 giây và được cho là có khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình tương đối hiệu quả.

Trận địa radar JY-27 đã từng bị Israel tấn công vào hồi tháng 1/2019. Nguồn: Sohu.

Khi S-300 kết hợp của radar JY-27 có khả năng tạo ra một khu vực “sáng”, điều này có nghĩa là toàn bộ máy bay tàng hình đi vào khu vực này sẽ hoàn toàn bị “hiện hình”, từ đó giúp S-300 có thể nhanh chóng khóa mục tiêu.

Trước đó, Israel đã từng cố gắng tiêu diệt trận địa radar JY-27 ở Damascus hồi cuối tháng 1/2019. Khi đó, phòng không Syria đã bắt hạ được 30 tên lửa Israel nhưng cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề khi để lọt lưới một số quả đạn nguy hiểm đánh trúng vào hạ tầng sân bay bao gồm các nhà kho và 1 đài radar cảnh báo sớm tầm xa JY-27 biệt danh “Wide Mat”. Tuy nhiên chỉ có dàn antenna của tổ hợp radar này bị phá hủy, phần quan trọng nhất là bộ thu phát thì vẫn còn nguyên.

Tổ hợp phòng không S-300 của Syria có thể kết hợp với radar JY-27. Nguồn: Sohu.

Cổng thông tin Sina của Trung Quốc cho biết phòng không Syria có thể sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ xung quanh sân bay Damascus bằng việc triển khai kết hợp radar JY-27 với các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 hoặc Buk-M2E và Pantsir-S1.

Trang tin Nga Avia.pro cũng khẳng định, Pantsir-S1 tích hợp hoạt động với radar JY-27 sẽ là lợi thế giúp quân đội Syria mở rộng bán kính phát hiện các mục tiêu trên không. Radar JY-27 của Trung Quốc cũng có thể cùng hoạt động với hệ thống phòng không S-300, khi kết hợp 2 hệ thống này, phòng không Syria sẽ có phạm vi theo dõi các mục tiêu tàng hình lên đến hơn 500 km.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !