Quân đội Nga sẽ sở hữu 100 xe tăng Armata vào năm 2018?

Hãng Uralvagonzavod tuyên bố sẽ bàn giao khoảng 100 xe tăng hiện đại T-14 Armata cho Lực lượng Bộ binh Nga vào năm 2017 hoặc 2018.

Trước đó, các quan chức công nghiệp quốc phòng Nga đã phát biểu rằng loại xe tăng hiện đại này đang được sản xuất hàng loạt. Thông tin này đã khiến nhiều chuyên gia nước ngoài bất ngờ khi họ tin rằng xe tăng Armata sẽ chưa thể bắt đầu được sản xuất cho đến đầu những năm 2020. 

“Hạn chót để bàn giao xe tăng vẫn là năm 2017 hoặc 2018 như kế hoạch ban đầu”, ông Vyacheslav Halitov, giám đốc Uralvagonzavod trả lời hãng tin TASS.

Quân đội Nga sẽ sở hữu 100 xe tăng Armata vào năm 2018? - ảnh 1

Xe tăng T-14 Armata trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít Đức vào năm 2015.

Nga hi vọng sẽ giảm giá thành của dòng xe thiết giáp Armata (bao gồm xe tăng, xe chở quân và xe hỗ trợ công binh) bằng cách mua chúng thành từng đợt lớn. Hãng Uralvagonzavod cũng sẽ sử dụng công nghệ sản xuất mới, bao gồm in 3D để giảm bớt chi phí sản xuất. Ông Halitov khẳng định giá thành của loại xe tăng mới sẽ “giảm dần theo thời gian”.

Quân đội Nga đã nhận được 20 phiên bản mẫu của xe tăng Armata, và các hoạt động thử nghiệm hoạt động loại xe này vẫn tiếp tục được diễn ra tại Kubinka, ngoại ô thủ đô Moscow. Số xe tăng T-14 đầu tiên dự kiến sẽ được đưa đến cho một đơn vị bộ binh đóng tại vùng Siberia.

Theo kế hoạch, Lực lượng Bộ binh Nga sẽ nhận được những chiếc xe Armata đầu tiên từ năm 2017. Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ chỉ có xe tăng T-14 được bàn giao, trong khi đó hiện vẫn chưa rõ các mẫu xe thiết giáp khác của dòng xe Armata đang được sản xuất hay chưa.

Dòng xe thiết giáp Armata bao gồm xe tăng chiến đấu T-14, xe bọc thép chở quân T-15 và xe hỗ trợ công binh T-16. Ngoài ra, một thành viên khác của dòng xe Armata là một loại xe học thép chiến đấu hiện đại, được truyền thông Nga đặt tên là “Sát thủ diệt tăng”. Loại xe này được trang bị một khẩu pháo 152mm của pháo tự hành 2S-35 Koalitsiya-SV.

Nhiều chuyên gia nước ngoài vẫn tỏ ra nghi ngờ về khả năng thực hiện kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Nga khi nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn. Hiện khả năng xe tăng Armata có thể được sử dụng trước năm 2020 vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !