Phương Tây đánh giá sai sức mạnh của Quân đội Nga

Các nhà phân tích thuộc Hội đồng châu Âu về quan hệ đối ngoại (ECFR) đã đưa ra một bản báo cáo cho thấy, các nhà phân tích quân sự phương Tây đã không đánh giá đúng sức mạnh của Quân đội Nga sau giai đoạn đầu tiến hành cải tổ.
Phương Tây đánh giá sai sức mạnh của Quân đội Nga - ảnh 1

Xe tăng Amatar trong lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ hôm 9/5 vừa qua.

Thông tin trên được tờ “Quan điểm” của Nga, trích dẫn nguồn tin từ tờ The Diplomat, đưa ra.

Theo bản báo cáo của ECFR, chương trình cải tổ Quân đội Nga được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Tối ưu hóa số lượng quân nhân, hệ thống quản lý và cải tổ cấu trúc quân đội. Giai đoạn 2: Nâng cao khả năng tác chiến trong khuôn khổ hệ thống chỉ huy đã được cải tổ và nâng cao chất lượng chuyên môn cho quân nhân. Giai đoạn 3: Tái vũ trang và hiện đại hóa hệ thống trang bị.

Trong khi đó, “Mỹ và châu Âu chỉ chú trọng nghiên cứu giai đoạn 3 một cách không đầy đủ mà lại bỏ qua những bước tiến thực sự mà phía Nga đã đạt được trong giai đoạn đầu tiên”- báo cáo nhận định.

Báo cáo của ECFR cho thấy Quân đội Nga đã hoạt động theo mô hình kim tự tháp với số lượng chỉ huy có thể ra quyết định được giảm bớt và tăng số lượng sỹ quan trực tiếp chỉ huy binh sỹ. Nhờ nâng cao chất lượng huấn luyện binh sỹ mà số quân nhân được đào tạo chuyên nghiệp cũng đã được nâng lên.

Điều này giúp các quân nhân Nga làm chủ được các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại trong thời gian ngắn (vì thời hạn tại ngũ của quân nhân diện gọi nhập ngũ khá ngắn), đồng thời nâng cao khả năng tác chiến của các đơn vị tinh nhuệ (lính dù - đổ bộ, lính thủy đánh bộ, lực lượng đặc nhiệm).

Do không nghiên cứu kỹ các quá trình cải tổ Quân đội Nga mà các nhà phân tích quân sự phương Tây đã thổi phồng các khó khăn mà Quân đội Nga gặp phải trong quá trình thực hiện giai đoạn 3 của công cuộc cải tổ và không đánh giá được thực chất của quá trình cải tổ này.

“Điều đó phản ánh sự hiểu biết không đầy đủ về bản chất của cuộc cải tổ Quân đội Nga. Công cuộc này không hướng đến thay đổi toàn diện quân đội theo hướng tăng trang bị trong giai đoạn đầu mà nó hướng đến việc nâng cao hiệu quả hành động với các loại kỹ thuật có trong trang bị và nâng cao tính chuyên nghiệp hóa trong tất cả các cấu trúc quân đội”- các chuyên gia ECFR kết luận.

Được biết, công cuộc cải tổ Quân đội Nga được thực hiện theo sự chỉ đạo của Tổng thống Nga Putin. Nhiệm vụ đặt ra không chỉ đơn giản là thay thế các trang thiết bị cũ kỹ mà còn phải hiện đại hóa sản xuất, thiết kế các mẫu trang thiết bị vũ khí hiện đại.

Theo đó, tất cả các thành phần trong hệ thống tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Nga cần phải được đặt trên lãnh thổ Nga để tránh phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Theo giới truyền thông phương Tây, công cuộc cải tổ đã đem lại cho Quân đội Nga sức mạnh đáng kể. Điều này được thể hiện rõ nét trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít trên Quảng trường Đỏ ngày 9/5 vừa qua.
Phương Tây đánh giá sai sức mạnh của Quân đội Nga - ảnh 2

Cải tổ đang nâng cao khả năng tác chiến của quân đội Nga

Truyền thông Đức còn nhận định rằng Nga đã sẵn sàng đối phó và giải quyết bất cứ mối đe dọa nào, lễ duyệt binh chiến thắng còn cho thấy Nga đã lấy lại được vị thế một cường quốc và “quân đội Nga không có đối thủ ở châu Âu”.

Sự vượt trội về sức mạnh của Quân đội Nga so với nhận định của giới phân tích quân sự phương Tây còn được thể hiện rõ nét qua kết quả của chiến dịch không kích IS tại Syria. Chỉ trong một thời gian ngắn, Nga đã khiến IS phải chịu những tổn thất nặng nề, phiến quân IS thậm chí còn phải giả gái để chạy trốn khỏi hàng ngũ nhưng Nga cũng chưa phải gánh chịu thiệt hại nào.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !