Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35

Theo một bản báo cáo của Quốc hội Mỹ công bố ngày 16/10, có đến 1/3 phi công điều khiển tiêm kích thế hệ mới F-35 sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và chiến đấu mà phải nhảy ra khỏi máy bay.

Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 - ảnh 1

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Theo một bản báo cáo của Quốc hội Mỹ công bố ngày 16/10, có đến 1/3 phi công điều khiển tiêm kích thế hệ mới F-35 sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và chiến đấu mà phải nhảy ra khỏi máy bay.

Theo hãng tin Defense Aerospace, mối đe dọa này hay xảy ra nhất đối với các phi công có trọng lượng cơ thể nhẹ và nguy cơ này vẫn hiện hữu, mặc dù ở mức độ thấp hơn, đối với phi công có trọng lượng cơ thể trung bình.

Mặc dù việc phải nhảy ra khỏi bất cứ máy bay tiêm kích nào trong quá trình bay rất ít khi xảy ra nhưng sẽ là rủi ro rất lớn nếu buộc phải thực hiện hành động này. Tuy nhiên, đối với máy bay tiêm kích thế hệ mới F-35 của Mỹ, mối đe dọa này lại trở nên rõ ràng hơn.

Khi phải nhảy khỏi máy bay, cửa cabin của phi công (phần trong suốt ở cabin bảo vệ phi công và những người ngồi trong khoang khỏi tác động của dòng không khí, các điều kiện thời tiết và chống ồn) sẽ được bung ra. Sau đó, ghế của phi công sẽ được bật ra với lực đẩy khá lớn.

Những cuộc thử nghiệm được tiến hành vào mùa hè năm 2014 cho thấy những phi công có trọng lượng cơ thể nhẹ khi nhảy khỏi máy bay sẽ bị va chạm với nhau. Hậu quả có thể khiến phi công tử nạn hoặc bị những chấn thương nghiêm trọng ở đầu khi bung dù, kể cả khi máy bay đang bay chậm và ở độ cao thấp.

Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 - ảnh 2

Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ

Trong bản báo cáo kín về vấn đề này hồi tháng 9/2015, Trung tướng Không quân Mỹ Christofer Bogdan, người phụ trách chương trình F-35 của Mỹ, cũng cho rằng việc phải nhảy ra khỏi máy bay là rủi ro “tiềm năng”. Khả năng bị chấn thương đối với phi công dưới 61kg là khoảng 98% khi nhảy ở độ cao 160 dặm với tốc độ bay tiêu chuẩn của máy bay khi cất hoặc hạ cánh.

Tuy nhiên, những phi công có trọng lượng nhẹ sẽ không được điều khiển F-35 vì đây là nhóm phi công bị liệt vào “nhóm rủi ro”. Theo tính toán, có 7% phi công Mỹ thuộc nhóm này.

Đến ngày 15/10, một mối đe dọa mới đối với phi công lái F-35 tiếp tục được làm rõ và thủ phạm là mũ chụp đầu phi công. Chiếc mũ này có thể sẽ khiến phi công F-35 bị gãy cổ.

Mặc dù là tiêm kích thế hệ mới nhất của Mỹ nhưng F-35 từ khi xuất hiện đã dính vào nhiều sự vụ gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín của “siêu tiêm kích” này.

Tháng 6/2014, 1 F-35 đã bị rơi trên bầu trời bang Florida do một động cơ ngừng hoạt động. Chính quyền Mỹ khi đó đã tạm thời ngừng tất cả các chuyến bay của F-35 và sau đó một phần lệnh cấm được dỡ bỏ. Đến tháng 7/2014, chính quyền Mỹ đã lại cho phép F-35 được cất cánh sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy sự vụ trên chỉ là hy hữu.

Đến tháng 1/2015, F-35 lại xảy ra một lỗi kỹ thuật khác và chính quyền Mỹ đã buộc phải ra quyết định chuyển thời hạn đưa F-35 vào khai thác từ năm 2015 sang năm 2019.

Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 - ảnh 3

Chiếc mũ bảo hiểm giúp phi công F-35 nhìn thấy mọi thứ mà máy bay nhìn thấy

Cuối tháng 6/2015, giới truyền thông lại công bố bản báo cáo của phi công lái thử F-35 và làm rõ những vấn đề mà F-35 đang gặp phải. Theo đó, chiếc tiêm kích trị giá cả trăm triệu USD này không thể chuyển hướng hay nâng độ cao một cách nhanh chóng để có thể tiêu diệt máy bay đối phương hoặc để tránh đòn tất công của kẻ địch.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn đưa ra một loạt thiếu sót của F-35 mà chính vì các lỗi này, F-35 chỉ có thể được liệt vào danh sách là máy bay tiêm kích thế hệ 4+. Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng Nga phụ trách mảng công nghiệp-quốc phòng, F-35 sẽ không thể sánh ngang được với máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA (T-50) của Nga.

Một loạt điều tiếng đến với F-35 đã buộc giới chức không quân Mỹ phải đưa ra hướng dẫn cho phi công cách phản ứng đối với các chỉ trích về F-35.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !