Ông Tập Cận Bình yêu cầu Trung Quốc tăng tốc phát triển vũ khí để làm gì?

Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Trung Quốc đã yêu cầu các công ty quốc phòng nước này tăng tốc phát triển vũ khí để sở hữu đội quân hùng mạnh hơn cả lực lượng quân sự đứng 1 thế giới hiện thời.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), hôm 2/10, kênh truyền hình CCTV đã cho phát sóng 1 trong 8 seri chương trình mang tên "Quân đội hùng mạnh". Trong đó, ông Tập đã liệt kê danh sách những lĩnh vực các công ty quốc phòng Trung Quốc cần tập trung phát triển gồm siêu máy tính, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và hệ thống định vị bằng vệ tinh.

Cũng theo CCTV, Trung Quốc đang gây dựng một đội ngũ chuyên gia tài năng trẻ tuổi để nghiên cứu phát triển vũ khí quân sự hiện đại. Đây là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Binh línhTrung Quốc tham gia buổi diễu binh ở căn cứ quân sự Zhurihe tại khu tự trị Nội Mông hôm 30/7.

Ngoài ra, hồi năm ngoái, hàng chục chiếc tàu chiến hiện đại đã được quân đội Trung Quốc đưa vào biên chế để biến tham vọng sở hữu hải quân biển xanh có khả năng hoạt động trên toàn cầu trở thành hiện thực.

Trong chương trình được CCTV đăng tải, ông Tập đã kêu gọi các nhà khoa học và các công ty phát triển vũ khí của Trung Quốc cần đẩy mạnh nghiên cứu các loại vũ khí tối tân để không chỉ bắt kịp mà còn cần vượt qua cả những công nghệ quân sự mà những quốc gia khác đã có. 

"Tầm quan trọng của việc phát triển vũ khí ngày một gia tăng trong bối cảnh công nghệ quân sự tiếp tục được nâng cấp những năm gần đây. Không thể giành phần thắng trên chiến trường nếu như vẫn còn khoảng cách về công nghệ quân sự", ông Tập nói.

Theo những bài kiểm tra do Đại tá Chen Deming và nhóm nghiên cứu của ông này thực hiện, công nghệ phòng thủ tên lửa đạn đạo của Trung Quốc hiện đã bắt kịp Mỹ.

"Chỉ có 2 quốc gia trên thế giới hiện có thể đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo là Trung Quốc và Mỹ",  CCTV nhấn mạnh.

Ông Chen đã tham gia vào các bài kiểm tra khả năng phòng thủ tên lửa của Trung Quốc trong 30 năm qua. Trong đó, bài kiểm tra đầu tiên diễn ra ở khu vực tây bắc Trung Quốc vào năm 2010 nhưng lần đầu tiên được Tân Hoa Xã tiết lộ vào ngày 25/7/2016. Thông tin này được công bố sau 10 ngày Hàn Quốc cho hay, quốc gia này sẽ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên bất chấp Bắc Kinh phản đối.

Cũng theo CCTV, 40% thành viên tham gia các nhóm nghiên cứu hệ thống định vị bằng vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc là sinh viên thuộc Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc. Ngoài ra, hàng chục sinh viên chưa tốt nghiệp theo học ngành máy tính của Đại học này cũng đã tham gia nghiên cứu dự án Thiên Hà-2, siêu máy tính nhanh nhất thế giới giai đoạn 2013 – 2015. 

Chuyên gia quân sự He Qisong tại Thượng Hải cho rằng, những thông tin được CCTV đăng tải chứng minh sứ mệnh của chương trình nâng cao năng lực quân sự của Trung Quốc là vượt qua những quốc gia khác đặc biệt là Mỹ.

"Thực tế, nhiều công nghệ cải tiến liên quan tới vệ tinh và máy tính đều đang được các sinh viên chưa tốt nghiệp và mới ra trường thực hiện. Điều này có nghĩa là lực lượng lao động trẻ sẽ hiện thực hóa mục tiêu được nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đề ra nhằm xây dựng một lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu trong tương lai", ông He chia sẻ.

Cũng theo ông He, trong 30 năm qua, Trung Quốc đã mạnh tay chi cho các dự án nghiên cứu và phát triển quốc phòng. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !