Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'

Máy bay là phương tiện bay hiện đại, cao cấp, ngày nay đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống xã hội, kinh tế và đặc biệt là quân sự.

Theo đó, có những quốc gia hoàn toàn không có ngành công nghiệp máy bay phát triển, nhưng họ vẫn sản xuất được máy bay và chiến đấu cơ theo cách hết sức bất ngờ.

Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
JF-17 Thunder (Pakistan). JF-17 là chiến đấu cơ hạng nhẹ thế hệ thứ 4, được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô (Chengdu Aircraft Industry Group - CAC) của Trung Quốc và Khu liên hợp hàng không Pakistan (Pakistan Aeronautical Complex - PAC) của Pakistan. JF-17/FC-1 là một mẫu máy bay một động cơ của Trung Quốc bắt nguồn từ các mẫu thử nghiệm MiG-29 của Liên Xô. Hai chiếc đầu tiên đã được chuyển giao cho Không quân Pakistan vào 12/3/2007. JF-17/FC-1 được thiết kế như một máy bay có chi phí thấp mà vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu chiến thuật và chiến lược của Không quân Pakistan.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
Niki (Bulgaria). Niki Rotor Aviation là nhà sản xuất máy bay tự lên thẳng duy nhất ở Bulgaria. Công ty chuyên thiết kế và sản xuất máy bay tự lên thẳng dưới dạng bộ dụng cụ cho hàng không nghiệp dư. Công ty được chú ý nhờ thiết kế buồng lái thanh lịch, khép kín và sử dụng cánh quạt Vortech do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, công ty còn sản xuất những loại máy mô hình có kích cỡ và mục đích sử dụng khác nhau. Trong ảnh là chiếc máy bay Niki Kalithea được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 với hai chỗ ngồi. Máy bay có trọng lượng rỗng thông thường là 250 kg và tổng trọng lượng có tải là 450 kg.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
Airo (UAE). Công ty Airo Aviation được thành lập vào năm 2006 để cung cấp cho ngành hàng không thể thao và chế tạo máy bay thể thao tốt nhất. Công ty đã tạo ra một lịch sử trong lĩnh vực kinh doanh hàng không của UAE bằng cách ra mắt máy bay hạng nhẹ AIRO 1 và AIRO 5 đầu tiên theo giấy phép từ công ty của Czech Urban Air. Trong ảnh là máy bay đa năng hai chỗ ngồi, một động cơ, cánh thấp Airo 5 UL phiên bản được cấp phép của Urban Air Samba. Chiếc máy bay có ba bánh với bánh trước để lái và hai bánh xe sau dùng để phanh. Thân máy bay được làm chủ yếu bằng sợi carbon.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
AeroAndina (Colombia). AeroAndina là nhà sản xuất máy bay Colombia có trụ sở tại Santiago de Cali, Colombia. Công ty được thành lập vào năm 1971 với tên Agrocopteros Ltda. Năm 1998, tên công ty được đổi thành Tecnologias Aeronanomas SA và nó được gọi là Aerotec SA. Công ty đã được thanh lý vào đầu những năm 2000 và được cải tổ dưới tên hiện tại. Công ty hiện chuyên về thiết kế, sản xuất máy bay siêu nhẹ và máy bay thể thao hạng nhẹ. Trong lịch sử của mình công ty đã sản xuất 440 máy bay. Hiện tại có một số mẫu vẫn được sử dụng. Trong ảnh là một máy bay AeroAndina MXP-1000 Tayrona (tốc độ bay 190 km/h, phạm vi bay 600 km, trần bay kỹ thuật 3.660 m).
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
BRM (Bồ Đào Nha). Bồ Đào Nha khó có thể được gọi là một cường quốc hàng không và chỉ có một nhà sản xuất máy bay. BRM Aircraft Manufacturing là một nhà sản xuất máy bay Bồ Đào Nha có trụ sở tại Pero Pinheiro. Công ty chuyên thiết kế và sản xuất máy bay siêu nhẹ dưới dạng bộ dụng cụ nghiệp dư. Công ty được ghi nhận là một trong số rất ít nhà sản xuất máy bay hạng nhẹ đặt tại Bồ Đào Nha, một quốc gia không được biết đến sản xuất máy bay. Trong ảnh là chiếc BRM Cican, siêu nhỏ hai chỗ với cánh cao.
 
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
IPTN (Indonesia). Là hãng hàng không vũ trụ Indonesia hay tên chính thức Indonesia PT Dirgantara Indonesia là một công ty hàng không vũ trụ của Indonesia liên quan đến thiết kế máy bay và phát triển và sản xuất máy bay đi lại trong khu vực dân sự và quân sự. Công ty đã tồn tại từ năm 1976, tuy nhiên IPTN là sự kế thừa của các nhà máy chế tạo máy bay trước đó do Không quân Indonesia thành lập vào năm 1946. Vào những thời điểm khác nhau công ty đã bao gồm nhiều loại máy bay, được cấp phép và độc quyền, cũng như thiết bị và phụ tùng. Ngoài ra, công ty cũng bảo trì và sửa chữa máy bay. Trong ảnh là chiếc máy bay CASA / IPTN CN-235, một sự phát triển chung với Construcciones Aeronáuticas SA của Tây Ban Nha.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
Raj Hamsa (Ấn Độ). Raj Hamsa là một công ty tư nhân và nhà sản xuất máy bay siêu nhẹ của Ấn Độ, được thành lập năm 1980 tại Pond Richry, bởi Joel Koechlin (thuộc gia đình Koechlin) của Pháp. Công ty này là một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất Ấn Độ và là nhà sản xuất máy bay siêu nhỏ thương mại duy nhất. Trong ảnh là nguyên mẫu chiếc Raj Hamsa X-Air là mô hình cơ sở mà toàn bộ dòng sản phẩm này dựa trên.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
Utva (Serbia). Công ty Hàng không Utva là nhà sản xuất máy bay của Serbia có trụ sở tại Pančevo. Công ty đã tồn tại từ năm 1937 và sau khi Nam Tư sụp đổ công ty vẫn còn hoạt động thành công ở Serbia cho đến ngày nay. Nguyên mẫu đầu tiên của chiếc máy bay huấn luyện thể thao Lasta cất cánh năm 1985, ngày nay nó được hóa thân thành chiếc máy bay với chiếc Lasta 95 (như trong ảnh). Đơn đặt hàng lớn nhất của Lasta đến từ Iraq năm 2007 với 36 máy như vậy.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
IAR (Romania). Romanian Aeronautic Industry là nhà sản xuất máy bay và trực thăng lâu đời nhất Romania. Công ty được thành lập từ năm 1925 và vào những thời điểm công ty đã tạo ra nhiều loại máy bay khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Ngày nay, công ty chỉ chế tạo máy bay trực thăng. Trong ảnh là máy bay vận tải quân sự IAR 330L Puma. Không quân Romania có một hạm đội gồm 104 máy bay trực thăng IAR 330L. Máy bay trực thăng IAR 330 cũng đã được xuất khẩu sang Pakistan, Sudan, Lebanon, Kenya và UAE. IAR 330L Puma là một phiên bản nâng cấp, được trang bị với một gói hệ thống điện tử và hệ thống vũ khí mới. Không quân Romania bắt đầu chương trình nâng cấp của máy bay trực thăng IAR 330L trong những năm 1990.
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
AIDC (Đài Loan). Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (AIDC) được thành lập năm 1969, ngày nay thiết kế và sản xuất nhiều máy bay quân sự - dân dụng. Máy bay nổi tiếng nhất là AIDC F-CK-1 Ching-kuo chiến đấu cơ hạng nhẹ đa nhiệm có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do vùng lãnh thổ Đài Loan nghiên cứu chế tạo với sự giúp sức của Mỹ. Chúng được phát triển dựa trên nền tảng của loại chiến đấu cơ F-16 của Mỹ, tính tới thời điểm hiện tại đã có 131 chiếc được sản xuất kể từ khi chính thức được nhận vào biên chế trong không quân Đài Loan vào năm 1994. AIDC F-CK-1 Ching-kuo được đánh giá có sức chiến đấu ngang ngửa với tiêm kích J-10 đời đầu của Trung Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)

 
List comment
 
 
Người phụ nữ đầu tiên được gia nhập Lực lượng đặc biệt quân đội Mỹ
icon

TASS trích dẫn thông báo của Lực lượng đặc biệt quân đội Mỹ cho biết, lần đầu tiên một người phụ nữ sẽ gia nhập lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ mang tên “Mũ nồi xanh”.

 
 
Nga cứu Thổ Nhĩ Kỳ khỏi hậu quả từ cuộc chiến tin giả ở Libya
icon

Thổ Nhĩ Kỳ đang “loay hoay” trước tin đồn Tướng Yasar Guler thiệt mạng ở Libya, trong tình thế rối ren này, Nga đã lên tiếng “giải cứu” cho người Thổ.

 
 
Mục tiêu của các cuộc thử nghiệm S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ là gì?
icon

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã dùng các tiêm kích do Mỹ sản xuất để thử nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống phòng không S-400 của Nga.

 
 
Báo Đức kinh ngạc trước khả năng của ‘rồng lửa’ S-500
icon

Tạp chí Focus (Đức) viết, hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometheus (hay Triumfator-M) của Nga đi trước các đối tác phương Tây khoảng 15-20 năm.

 
 
Quốc hội Mỹ được 'phổ biến kiến thức' về sức mạnh quân sự của Nga
icon

Một cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ vừa đưa ra báo cáo về sức mạnh quân sự của Nga, nhằm “phổ biến kiến thức” cho các nhà lập pháp của Washington.

 
 
Iran lập ‘phố tên lửa’ chặn tàu Mỹ ở vịnh Ba Tư
icon

Iran đã xây dựng “phố tên lửa” dọc theo bờ biển Vịnh Ba Tư, hành động này được coi là trực tiếp nhằm vào Mỹ và đồng minh ở Trung Đông.

 
Ukraine sẽ sử dụng tên lửa ‘khủng’ của Mỹ để tiêu diệt xe tăng Nga
icon

Ukraine đã thay đổi khái niệm “phòng thủ”, theo đó binh lính nước này sẽ được phép sử dụng tên lửa chống tăng Javelin nhằm vào xe tăng Nga ở Donbass.

 
Sukhoi Superjet 100 được nâng cấp hệ thống định vị ‘siêu khủng’
icon

RIA trích nguồn tin của công ty Radio-Electronic (KRET) thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec cho biết, viện cơ điện và tự động hóa Moscow đã bàn giao một hệ thống định vị mới dự kiến sẽ được lắp trên máy bay SSJ100.

 
Anh gửi tín hiệu gì cho Nga khi đưa tàu đến Bắc Cực?
icon

Daily Express đưa tin, Hải quân Hoàng gia Anh đã đưa các tàu đến vùng biển Bắc Cực, bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân HMS Trenchant để tham gia cuộc tập trận Dynamic Mongoose 2020 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 
Trung Quốc 'chơi khó' Mỹ, ra điều kiện đàm phán New START
icon

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra điều kiện để Bắc Kinh tham gia đàm phán hiệp ước New START với Nga - Mỹ.