Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ

Thành công của một máy bay chiến đấu không chỉ phụ thuộc vào đặc điểm cơ bản và sức mạnh chiến đấu, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Không quân Mỹ có một lịch sử hào hùng với thành tích hàng chục loại máy bay đã được nghiên cứu và chế tạo từ chiến tranh Thế giới thứ I đến nay. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy, có không ít những loại máy bay đã được sản xuất nhưng chưa bao giờ tham gia chiến đấu vì nhiều lý do khác nhau.

Dưới đây là những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử của quân đội Mỹ do trang Popmech tổng hợp:

Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Bell P-59 Airacomet, 1942. Máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên của Mỹ, P-59 được ví như đi trước thời đại. Trong quá trình thử nghiệm P-59 cùng các loại máy bay sử dụng động cơ cánh quạt cùng thời, Mỹ nhận ra rằng chiếc chiến đấu cơ phản lực đời mới của họ thực chất lại không có gì quá vượt trội so với các loại máy bay sử dụng động cơ cánh quạt. P-59 đạt tốc độ 660 km/h ở độ cao 10 km, nhưng tăng tốc chậm, không thể mang đủ vũ khí, cộng với động cơ không đáng tin cậy nhất. Do đó, tất cả những chiếc P-59 được tạo ra chỉ được sử dụng để huấn luyện phi công, chứ không phải trong chiến đấu.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Ryan XF2R-1 Dark Shark, 1946. Là một nỗ lực tiếp theo để cải tiến Bell P-59 cho phép nó cất cánh từ boong tàu sân bay. Kết quả Ryan XF2R-1 Dark Shark được lai kết hợp giữa động cơ cánh quạt và động cơ phản lực, có thể tự do tăng tốc lên 800 km/h. Các thử nghiệm đã thành công, nhưng “cá mập đen” không may mắn sau khi kết thúc chiến tranh, dự án đã bị đóng lại vì một lý do thiếu triển vọng cho công nghệ tuabin và chỉ dừng lại ở giai đoạn tiền sản xuất.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Lockheed XF-90, 1949. Máy bay này được tạo ra như một máy bay chiến đấu tầm xa có khả năng hộ tống máy bay ném bom. Lockheed lấy thiết kế từ chiếc Lockheed P-80 Shooting Star, nhưng thay vì một động cơ duy nhất và cánh thẳng, nó lại được trang bị hai động cơ phản lực J34. XF-90 cho thấy khả năng cơ động tốt, mẫu đầu tiên không đạt được lực đẩy cần thiết khi cất cánh và lượng nhiên liệu dự phòng. Những mẫu tiếp theo không giải quyết được vấn đề quá tải, khiến cho dự án phải khép lại.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Convair XF2Y Sea Dart, 1953. Máy bay chiến đấu phản lực thủy phi cơ. Người Mỹ cho rằng máy bay của Nhật Bản có hiệu quả trong Thế chiến II, Hoa Kỳ muốn tạo ra phản ứng siêu âm của riêng mình. Tuy nhiên, nguyên mẫu thiếu sức mạnh và sự ổn định, mặc dù đã đạt được một số thành công nhất định. Dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1957.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Convair XFY-1 Pogo, 1954. Công ty Convair quyết định tạo ra một nguyên mẫu máy bay chiến đấu cất cánh thẳng đứng được các nhà khoa học và quân đội thảo luận từ đầu kỷ nguyên hàng không. XFY-1 Pogo đã chứng minh là thành công trong tất cả các thử nghiệm, nhưng kết quả là dự án đã bị đóng cửa. Tuy nhiên, các ghế phóng được sử dụng trên XFY-1 Pogo với độ trễ trong việc mở dù đã trở thành tiêu chuẩn cho hầu hết các máy bay chiến đấu khác.
 
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
North American F-107, 1956. Không quân Mỹ cần một máy bay ném bom chiến đấu cỡ lớn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và F-107 là một trong những lựa chọn dựa trên chiếc F-100 thành công trước đó. Các thử nghiệm đã thành công, nhưng quân đội đã chọn mẫu F-105 Thunderchief để thực hiện mục tiêu trên.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Vought XF8U-3 Crusader III, 1958. Máy bay chiến đấu này là sự kế thừa cho Vought F-8 Crusader đã được chứng minh vào cuối thập niên 1950. Nhưng đối thủ của XF8U-3 Crusader III là F-4 Phantom huyền thoại, kết quả là F-4 Phantom đã giành chiến thắng. Mặc dù tốc độ và tính linh hoạt không đến nỗi tồi, nhưng giới chuyên gia quân sự vẫn thích đội bay gồm 2 phi công, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, được đánh giá cao hơn ở tốc độ và khả năng cơ động mà XF8U-3 Crusader III không thể hiện được.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Northrop YA-9, 1972. Được thiết kế như một chiếc máy bay không quá phức tạp - đơn giản, rẻ tiền và có khả năng mang súng máy Gatling 30 mm. YA-9 được đem so sánh với máy bay chiến đấu Fairchild Republic A-10 Thunderbolt II nổi tiếng. Mặc dù, YA-9 đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu, nhưng nó cần phải được sửa đổi một chút và A-10 Thunderbolt II đã ngay lập tức được lựa chọn để sản xuất hàng loạt.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
General Dynamics F-16XL, 1982. Việc thay thế General Dynamics F-111 Aardvark cần một máy bay có khả năng hỗ trợ hỏa lực mạnh. F-16 được lấy làm cơ sở, nhưng với hình dạng cánh được sửa đổi để có thể mang nhiều vũ khí hơn và vẫn ổn định ở tốc độ cao. Nhưng đáng tiếc là chiếc F-16XL không thể cạnh tranh với các tiêm kích hạng nặng 2 động cơ.
Những chiếc máy bay chiến đấu thất bại nhất lịch sử quân đội Mỹ
Boeing X-32A/B, 2000. Được cho là một trong cuộc cạnh tranh máy bay chiến đấu chung với X-35 của Lockheed. X-32 được trình bày theo hai kiểu đó là mẫu cơ sở và mẫu cất cánh ngắn - hạ cánh thẳng đứng. Nhưng đối thủ của X-32 có thể chuyển đổi giữa các chế độ cất cánh và hạ cánh khác nhau bất cứ lúc nào, do đó dự án X-32 buộc phải hủy bỏ.

Thanh Bình (lược dịch)

 
List comment
 
 
Forbes ‘trầm trồ’ trước sự tài tình của các tàu ngầm Nga
icon

Tạp chí Forbes mới đây đã phải thán phục phương pháp phóng tên lửa mới từ dưới lớp băng do các tàu ngầm Nga phát minh.

 
 
Tập đoàn Kalashnikov chế tạo súng trường tự động AK-19 mới
icon

RIA đưa tin, tập đoàn Kalashnikov của Nga phát triển khẩu tự động AK-19 mới theo cỡ nòng tiêu chuẩn NATO, buổi giới thiệu sẽ diễn ra tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự quốc tế Army-2020.

 
 
Rò rỉ hình ảnh đạn pháo thông minh Krasnopol của Nga ở Algeria
icon

Mới đây, những hình ảnh pháo binh quân đội Algeria được trang bị đạn pháo dẫn đường 155 mm Krasnopol của Nga đã bị rò rỉ trên mạng xã hội.

 
 
Mỹ tính đưa tên lửa và vũ khí siêu thanh tới châu Á làm gì?
icon

Mỹ đang cân nhắc triển khai các tên lửa tầm trung và cả vũ khí siêu thanh tới một số nước châu Á nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Quốc.  

 
 
Máy bay S-3 Viking và sự ‘tiếc nuối’ của Hải quân Mỹ
icon

Sau khi loại biên máy bay săn ngầm S-3 Viking, tàu sân bay Mỹ đã tồn tại những lỗ hổng khó có thể bù đắp, đây cũng chính là tử huyệt được Nga và Trung Quốc nhằm vào.

 
 
Những con tàu chiến huyền thoại làm thay đổi hải quân thế giới
icon

Lịch sử của công nghệ hải quân đã đi từ những chiếc bè đơn giản nhất đến những con tàu khổng lồ được sử dụng ngày nay. 

 
Hé lộ hình ảnh tiêm kích F-35A vận hành ‘chế độ quái thú’
icon

Mới đây, những hình ảnh về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A của Mỹ ở chế độ được gọi là “chế độ quái thú” đã được tiết lộ.

 
Truyền thông Ba Lan ‘kinh ngạc’ trước sức mạnh Su-30SM của Nga
icon

Theo tờ Defense24 của Ba Lan, sau khi được trang bị loại tên lửa hạng nặng không đối đất tối tân được chế tạo trên cơ sở tên lửa siêu thanh nhiên liệu lỏng Kh-32, máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga sẽ tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu.

 
Top 10 vũ khí đáng kinh ngạc của tương lai
icon

Những tiến bộ khoa học và công nghệ không phải lúc nào cũng dựa trên ý tưởng làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

 
Báo Mỹ 'chê' tiêm kích MiG-35 Nga là 'vịt què', còn nhiều thiếu sót
icon

The Drive đưa tin, tiêm kích hạng nhẹ MiG-35 thế hệ 4 ++ của Nga, được tạo ra từ quá trình hiện đại hóa chiếc MiG-29 đang bắt đầu giống một con “vịt què”.