Nhật Bản mua đảo cho Mỹ huấn luyện hay làm cứ điểm phòng thủ Trung Quốc?

Nhật Bản mua đảo ngoài việc làm căn cứ cho Mỹ tiến hành huấn luyện cất hạ cánh trên tàu sân bay, còn được kỳ vọng là cứ điểm phòng thủ trước sự bành trướng của Trung Quốc

Theo Sohu, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 2/12 cho biết, để giải quyết vấn đề xây dựng cơ sở mới cho lực lượng Quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản tiến hành huấn luyện cất hạ cánh mô phỏng trên đất liền (FCLP) để phục vụ cất hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ, Chính phủ Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận với chủ sở hữu đảo Mage, rộng 8km2 tại tỉnh Kagoshima về việc mua lại hòn đảo này với giá 16 tỉ yen (146 triệu USD).

Hiện, Chính phủ Nhật Bản đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu xây dựng các căn cứ quân sự vĩnh viễn trên hòn đảo này để nhanh chóng tiến hành công tác huấn luyện quân sự. Ông Yoshihide Suga nhấn mạnh, “việc mua đảo Mage có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì và củng cố liên minh Nhật Bản – Mỹ trong khu vực và góp phần nâng cao khả năng phòng thủ của Nhật Bản”.

Đảo Mage sẽ cho phép Mỹ rút ngắn 2/3 quãng đường di chuyển để huấn luyện. Nguồn: Sohu.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, Chính phủ Nhật Bản và chủ sở hữu đảo Mage đã đạt được thỏa thuận vào ngày 29/11, tuy nhiên Chính phủ Nhật Bản không tiết lộ chi tiết quá trình ký kết thỏa thuận. Đảo Mage thuộc thành phố Nishinoomote ở tỉnh Kagoshima, đây là một hòn đảo không có người ở rộng khoảng 8 km2.

Năm 2011, chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã đạt được thỏa thuận biến đảo Mage trở thành căn cứ cho lực lượng Quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản thực hiện huấn luyện mô phỏng cất hạ cánh cho tàu sân bay. Tuy nhiên, từ sau khi đạt thành thỏa thuận, việc mua lại đảoMage không có tiến triển nào, và Quân đội Mỹ chỉ được phép sử dụng hòn đảo này khoảng 2 tuần/ năm, bao gồm cả đường băng trên hòn đảo.

Quân đội Mỹ từng huấn luyện cất và hạ cánh tại căn cứ Atsugi gần Tokyo, nhưng khu vực huấn luyện này đã bị di dời tới đảo Iwoto vào những năm 1990 do người dân phàn nàn về tiếng ồn. Do đó, các hoạt động huấn luyện bay của Mỹ hiện nay đều diễn ra trên đảo Iwoto. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu đều được chuyển từ Atsugi tới một căn cứ quân sự khác của Mỹ ở thành phố Iwakuni, phía tây Nhật, như vậy để có thể tiến hành huấn luyện, các máy bay của Mỹ phải di chuyển với quãng đường dài hơn nhiều lần.

Vì vậy, Washington đã đề nghị Tokyo chuẩn bị một địa điểm thuận tiện và cố định hơn để tập luyện. Đảo Mage cách Iwakuni khoảng 400 km, trong khi đảo Iwoto cách đó 1.400 km, nếu như có thể huấn luyện ở đảo Mage, các máy bay Mỹ sẽ rút ngắn được 2/3 quãng đường di chuyển.

Thị trưởng Iwakuni Yoshihiko Fukuda đã ca ngợi thông báo của Chính phủ Nhật, gọi đó là một bước tiến lớn. “Xây dựng một cơ sở huấn luyện cố định là việc làm cần thiết để giảm bớt lo lắng của người dân địa phương tại Iwakuni”, ông Fukuda nói.

Nhật Bản có thể sẽ xây đảo Mage thành cứ điểm phòng thủ Trung Quốc và cho Mỹ đồn trú định kỳ tại đây. Nguồn: Sohu.

Đối với vấn đề Chính phủ Nhật Bản mua lại đảo Mage, Thị trưởng thành phố Nishinoomote cho biết, việc mua lại đảo Mage của Chính phủ Nhật Bản đã được nhân dân thành phố đồng ý, nhưng họ hy vọng rằng Chính phủ sẽ không xây dựng căn cứ quân sự. Hiện, người dân địa phương cũng thành lập một ban liên lạc để kịp thời ngăn chặn việc xây dựng căn cứ và mời Thị trưởng thành phố tham gia.

Thời báo Asahi Shimbun dẫn lời quan chức trong Chính phủ Nhật Bản cho biết, trong tương lai, ngoài việc cung cấp địa điểm huấn luyện quân sự cho Quân đội Mỹ, Nhật Bản cũng sẽ xây dựng căn cứ quân sự tại hòn đảo này, không loại trừ trường hợp xem xét cho phép Quân đội Mỹ đồn trú định kỳ tại căn cứ này để tăng cường khả năng bảo đảm an ninh. Trong bối cảnh Trung Quốc tích cực triển khai các hoạt động trên biển, đảo Mage sẽ là cứ điểm phòng thủ quan trọng của Nhật Bản ở khu vực Tây Nam.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nhật Bản Trung Quốc Mỹ tàu sân bay máy bay huấn luyện biển đảo phòng thủ căn cứ quân sự

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !