‘Ngựa thồ’ IL-76MD-90A được bảo vệ khỏi tên lửa?

Hãng tin RIA trích dẫn thông báo của Công ty Radiopribor (một thành viên của tập đoàn nhà nước Rostec) cho biết, máy bay vận tải quân sự hạng nặng IL-76MD-90A sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất.

Theo đó, nhận định về việc này, chuyên gia người Nga Dmitry Drozdenko của tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc” đánh giá rất cao sản phẩm mới này.

Máy bay vận tải quân sự chiến lược IL-76MD-90A là bản nâng cấp từ “người tiền nhiệm” Ilyushin IL-76MD với năng lực vượt xa bản gốc trên tất cả mọi tiêu chí cơ bản nhờ "số hóa" và LCD hóa các thiết bị trên khoang lái, giúp việc điều khiển máy bay dễ dàng hơn trước; cánh máy bay và bộ phận hạ cánh cũng đã được cải tiến để mở rộng khả năng vận hành của chiếc máy bay, dễ dàng cất và hạ cánh trong đêm tối. Nguyên mẫu IL-76MD-90A đầu tiên đã được chính thức ra mắt tại nhà máy Aviastar ở Ulyanovsk ngày 16/6/2014.

{keywords}
Máy bay vận tải quân sự chiến lược IL-76MD-90A. (Ảnh: RIA)

Trước đó, nhà thiết kế chính của Công ty Radiopribor Yevgeny Glebov cho biết, máy bay vận tải quân sự IL-76MD-90A mới cũng như máy bay tiếp nhiên liệu trên không cùng loại sẽ được phát triển trên cơ sở hiện có đã được trang bị tổ hợp phòng thủ tên lửa.

“Các tổ hợp phòng thủ tên lửa được cài đặt trên IL-76MD-90A, cũng như trên máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới IL-78M-90A. Các máy bay tiếp nhiên liệu trên không được trang bị phiên bản đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa do nhà phát triển sản xuất, còn IL-76MD-90A đang được sản xuất hàng loạt, vì vậy chúng tôi sẽ đặt tổ hợp phòng thủ cũng được sản xuất hàng loạt ở đó”, ông Glebov cho biết.

Theo chuyên gia quân sự Dmitry Drozdenko, IL-76MD-90A là loại máy bay đa chức năng hiện đại, có những phiên bản thích hợp đặc biệt cho những vai trò khác nhau.

“IL-76MD-90A là phiên bản được nâng cấp rất sâu của máy bay vận tải hạng nặng Il-76, loại máy bay chủ lực trong quân đội Liên Xô, và sau đó trong quân đội Nga. Là một loại máy bay vận tải, nó được sử dụng trong cả hàng không dân dụng và quân sự”, ông Drozdenko cho hay.

Ông Drozdenko nói thêm, trong lực lượng Không quân, máy bay thuộc lớp này có thể được sử dụng để tiếp tế hàng hóa hoặc vận chuyển binh lính, có thể đóng vai trò máy bay tiếp nhiên liệu trên không và nếu cài đặt thêm các thiết bị đặc biệt, nó có thể trở thành một hệ thống radar cảnh báo sớm. Trên cơ sở đó sẽ tạo ra trạm chỉ huy trên không. Đây là loại máy bay tốt có kích thước khoang chứa lớn, nó có thể ở trên không trong một thời gian dài.

Ngoài ra, theo chuyên gia Drozdenko, trước đây các máy bay và trực thăng của quân đội Liên Xô và Nga cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa bao gồm các thiết bị bắn ra các “bẫy” nhiệt để bảo vệ chống lại các tên lửa đất đối không vác vai, cũng như hệ thống gây nhiễu hồng ngoại “Lipa”.

Theo chuyên gia người Nga, các hệ thống phòng thủ tên lửa mới vượt trội hơn không chỉ các hệ thống trước đây của Nga, mà cả các hệ thống hiện đại tương tự của nước ngoài.

“Các chuyên gia Nga từ lâu đã phát triển các loại hệ thống phòng thủ tên lửa. Các hệ thống này có khả năng bảo vệ không chỉ chống lại tên lửa tầm nhiệt mà còn chống lại laser, radar. Giúp máy bay tự vệ chống lại các loại tên lửa trong mọi phạm vi, chúng được trang bị trạm gây nhiễu quang điện tử làm mù đầu đạn tên lửa bằng tia cực tím, hồng ngoại, laser, nghĩa là nó tạo ra lá chắn bảo vệ máy bay và gây nhiễu radar”, ông Drozdenko nhấn mạnh.

Theo các tài liệu, IL-76MD-90A dài 46,6 m, cao 24,76 m, sải cánh 50,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa 210 tấn, khả năng chuyên chở 50-60 tấn, vận tốc tối đa 820 - 850 km/h (khi chở hàng là 410 - 540 km/h), trần bay 9.000 - 12.000 m, tầm hoạt động 8.500 km.

Nó có thể vận chuyển binh sĩ (145 - 225 lính dù) và vũ khí trong các chiến dịch sử dụng đến biệt động dù, thả dù hàng hóa và các loại trang thiết bị; có thể được sử dụng để vận chuyển thương bệnh binh hoặc ứng phó thảm họa - dập các đám cháy rừng (chở được 50.000 lít nước).

Bộ Quốc phòng Nga mới đây khẳng định sẽ đặt hàng tới 100 máy bay vận tải quân sự hạng nặng tiên tiến IL-76MD-90A, dự kiến sẽ gia nhập biên chế Không quân Nga trước năm 2030. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2017 - 2022, Tổ hợp hàng không Ilyushin sẽ phải bàn giao cho Không quân Nga tổng cộng 36 chiếc IL-76MD-90A.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !