Nga tuyên bố xe tăng Armata có thể chiến đấu trên… Sao Hỏa

Theo tạp chí National Interest, xe tăng T-14 Armata được coi là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất trên thế giới và truyền thông Nga khẳng định loại khí tài này có thể hoạt động trên… Sao Hỏa.

Một bài viết được hãng tin Sputnik có tựa đề “Động cơ Armata giúp xe đủ sức chịu đựng nhiệt độ Sao Hỏa” đã được đăng tải trên trang tin của họ. Trước đó, nhiều hãng thông tấn của Nga đã đưa tin nói rằng máy bay MiG-41 mà Nga đang phát triển có thể bay ngoài không gian.

Xe tăng T-14 Armata của Nga.

Cụ thể, loại động cơ mới của xe Armata, do hãng sản xuất Renova phát triển, có thể khởi động ở nhiệt độ lên đến âm 50 độ C. Nó sử dụng nhiều siêu tụ điện để có thể trữ một lượng điện năng lớn, qua đó xe tăng có thể vận hành ngay cả khi chưa khởi động động cơ. Nguyên lý của nó tương tự như các loại xe hơi thân thiện môi trường sử dụng động cơ điện chạy bằng ắc quy ở tốc độ thấp và chuyển sang sử dụng động cơ xăng khi xe đạt đến một vận tốc nhất định.

“Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm quy mô lớn một loại siêu tụ điện để có thể ứng dụng trên xe tăng”, ông Mikhail Lifshits, một chuyên gia của hãng Renova cho biết. “Xe tăng đã hoạt động trong điều kiện giá lạnh trong nhiều ngày. Dung lượng của ắc quy hoàn toàn bị hao mòn. Tuy nhiên bằng siêu tụ điện trên xe, chúng tôi có thể liên tục khởi động nguội nhiều lần”.

Công nghệ này nhờ đó sẽ cho phép xe tăng chỉ cần mang các loại ắc quy cỡ nhỏ, giúp xe có thêm không gian để chứa nhiên liệu và đạn dược. Khi được hỏi liệu Mỹ có công nghệ nào tương tự hay không, các công ty và cơ quan chính phủ của Mỹ đều từ chối bình luận.

Việc Nga đạt được những bước tiến trong việc khởi động nguội xe tăng là điều khiến không nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng khả năng xe tăng này có thể khởi động trên Sao Hỏa là điều không thể xảy ra. Nhiệt độ trung bình của Sao Hỏa là âm 62 độ C, và nhiệt độ tại hai điểm cực của hành tinh này có thể lên đến âm 76 độ C. Trong khi đó, thị trấn Oymyakon thuộc vùng Siberia (Nga), nơi được coi là thị trấn lạnh nhất thế giới, có nhiệt trung bình chỉ đạt âm 51 độ C.

Sao Hỏa cũng có bầu khí quyền loãng, và tình trạng thiếu oxy sẽ khiến động cơ đốt trong khó hoạt động. Việc triển khai xe tăng lên Sao Hỏa cũng rất khó khăn khi hệ thống tiếp đất Viking của Mỹ chỉ nặng gần 590kg, còn xe thăm dò Sao Hỏa Oppotunity chỉ có trọng lượng 180kg, trong khi xe tăng T-14 sẽ nặng 50 tấn. Điều kiện khắc nghiệt trên Sao Hỏa sẽ khiến nhiều thiết bị phải gặp vấn đề vận hành.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !