Nga trình làng mẫu robot chiến đấu mới hiện đại nhất thế giới

Nga mới đây đã hoàn thành thử nghiệm loại robot chiến đấu mới, có thể sử dụng nhiều loại vũ khí mới, thậm chí có thể phối hợp với UAV để thực hiện nhiệm vụ.

Phó Tổng Giám đốc Quỹ Nghiên cứu Câng cao của đất nước Nga, ông Vitaly Davydov mới đây cho biết, Nga sẽ hoàn thành việc phát triển robot chiến đấu Marker trong năm 2021. Robot này được trang bị hệ thống phóng lựu đạn tự động, các hệ thống vũ khí hạng nhẹ, đặc biệt nó còn được trang bị máy bay không người lái (UAV) nhằm tăng cường khả năng trinh sát và chỉ thị mục tiêu cho Marker khi làm nhiệm vụ.

{keywords}
Robot chiến đấu Marker phối hợp với UAV. Nguồn: Xinhua

Ông Davydov tiết lộ, Nga tiến hành các công tác nghiên cứu robot Marker từ tháng 3/2018. Đến quý III/2019, doanh nghiệp quốc phòng Nga đã chế tạo thành công và đưa ra 2 loại robot bánh xích được trang bị mô-đun trọng tải tiêu chuẩn hóa và mô-đun phóng UAV. Cũng trong năm 2019, những cuộc thử nghiệm đầu tiên giữa Marker và UAV được Nga bắt đầu thực hiện, trong đó một cấu hình thử nghiệm được trang bị súng máy Kalashnikov và các ống phóng lựu.

Theo truyền thông Nga, robot Marker có thể được lắp đặt đồng thời 2 hệ thống vũ khí. Robot này sẽ hoàn toàn tự chủ và có thể độc lập hoàn thành một loạt các nhiệm vụ. Người điều khiển chỉ cần đưa ra các hướng dẫn mục tiêu và robot sẽ quyết định cách tiếp cận mục tiêu theo từng loại địa hình và phương pháp xử lý các “chướng ngại vật” trong quá trình tiếp cận mục tiêu cũng như việc lựa chọn những vũ khí phù hợp nhất ngay tại hiện trường chiến đấu.

{keywords}
Con người đóng vai trò trinh sát cho robot Marker. Nguồn: Xinhua.

Ông Davidov cho biết thêm, hiện tại Marker đã hoàn thành “học” cách sử dụng vũ khí hạng nhẹ và có thể thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và trên không. Trong tương lai gần, Marker sẽ tiếp tục “học” cách sử dụng hệ thống súng phóng lựu để thực hiện các loại nhiệm vụ liên quan đến vũ khí này.

Ông Davidov nhấn mạnh, robot chiến đấu sẽ là các “chiến hữu” thân thiết của binh lính trên chiến trường và loại robot này sẽ hạn chế tối đa khả năng thương vong về con người trong các nhiệm vụ chiến đấu thực địa. Theo hình ảnh được công bố trong những cuộc thử nghiệm đã mô tả cảnh robot và binh lính cùng phối hợp với nhau trên chiến trường. Marker đi kèm một người lính, nhận chỉ thị mục tiêu từ các thiết bị quan sát trên vũ khí của anh ta.

{keywords}
Robot chiến đấu Marker. Nguồn: Xinhua.

“Đây là bước phát triển mới trong việc sử dụng robot trên chiến trường. Các cảm biến được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ tự động tìm kiếm và nhắm bắn, trước khi nhận lệnh khai hỏa từ con người. Người lính trong trường hợp này là trinh sát, hoa tiêu cho robot. Điều làm nên sự đặc biệt của Marker là trong trường hợp không có sự phối hợp với con người, robot này có thể tự phối với UAV khi hoạt động trên chiến trường”, Vitaly Davydov nói.

Nga đang đẩy mạnh chế tạo các loại robot chiến đấu, Quân đội Nga cho rằng, trong tương lai, robot chiến đấu sẽ dần thay thế chức năng của các chiến binh trên chiến trường, do chúng nhanh hơn, chính xác hơn và đưa ra lựa chọn tốt hơn con người. Giám đốc về công nghệ và an ninh của Trung tâm An ninh Mỹ mới Paul Scharre cho rằng: “Nga đang tạo ra cả một vườn bách thú của các robot mặt đất vũ trang tận cả đến loại có kích thước như xe bọc thép chở quân”.

{keywords}
Một robot chở quân của Nga. Nguồn: Xinhua.

Theo các chuyên gia Mỹ, các robot Nga được chế tạo dường như chỉ để quảng cáo hơn là các xe chiến đấu thực tế. Đa số các robot là các xe thiết giáp thông thường được cải hoán để điều khiển từ xa. Không thể coi chúng là các sản phẩm tự hoạt thực sự vì việc điều khiển chúng đòi hỏi sự có mặt của con người, dù là ở ngoài xe.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng phải công nhận rằng, dù là thủ đoạn quảng cáo hay để hỗ trợ chiến đấu thì sự thật là Mỹ đang tụt hậu so với Nga trong phát triển robot chiến đấu mặt đất cỡ lớn.

Robot mặt đất quân sự lớn nhất của Mỹ hiện nay là chiếc xe tải thuộc chương trình Hệ thống đoàn xe tiếp vận LFAGR (Leader-Follower Automated Ground Resupply) bắt đầu vào năm 2017. Nhưng, con người vẫn phải điều khiển chặt chẽ mọi hành động của robot để tránh những vấn đề tiêu cực có thể xảy ra.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !