Nga trang bị tăng chủ lực T-72B3M làm Mỹ và NATO ‘hốt hoảng’

Nga sẽ trang bị cho Quân khu miền Tây hàng trăm xe tăng chủ lực hiện đại T-72B3M, để nâng cao khả năng đối phó với lực lượng mặt đất của Mỹ và NATO ở Đông Âu.

Theo báo cáo của Tân Hoa Xã, văn phòng báo chí Quân khu miền Tây Nga đã ban hành một thông cáo cho biết, Quân khu này sẽ nhận được hơn 100 xe tăng T-72B3M (T-72B4) mới trong nửa cuối năm 2020. Đây là một phần của kế hoạch nâng cấp sức mạnh cho Lục quân Nga, hiện nay, tổng số lượng xe tăng T-72B3M của Quân đội Nga chỉ vào khoảng hơn 30 chiếc, dự kiến trong những năm tiếp theo, Lục quân Nga sẽ trang bị hàng ngàn xe tăng T-72B3M.

{keywords}
 Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M. Nguồn: Huanqiu.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M là phiên bản hiện đại hóa sâu của T-72B3, trước khi T-14 Armata ra đời, nó được coi là “xe tăng hiện đại nhất hành tinh”. Phiên bản này được Nhà máy UralVagonZavod chế tạo lần đầu tiên để phục vụ giải đấu Tank Biathlon và trang bị thử nghiệm ở Quân khu miền Tây và Quân khu Trung tâm Nga với số lượng nhỏ.

So với T-72B3 thì đặc điểm phân biệt T-72B3M dễ nhận thấy nhất chính là chiếc kính quan sát toàn cảnh với kênh ảnh nhiệt dành cho trưởng xe ở ngay giữa tháp pháo, bên cạnh kính ngắm Sosnar-U truyền thống, giúp xe tăng có thể nhanh chóng phát hiệu và tiêu diệt mục tiêu

Loại xe tăng này được trang bị pháo nòng trơn 125 mm có thể phóng tên lửa AT-11 Svir qua nòng pháo, có thể tấn công và tiêu diệt các loại xe cơ giới và máy bay trực thăng trước khi những thứ này kịp tấn công lại. Xe tăng cũng được trang bị hệ thống hiển thị mới, giúp người lái nắm bắt chính xác toàn bộ hành trình của xe tăng và dễ dàng điều khiển cỗ máy này hơn.

{keywords}
Trước khi có T-14 Armata thì T-72B3M được coi là “xe tăng hiện đại nhất hành tinh”. Nguồn: Huanqiu.

T-72B3M vẫn sử dụng động cơ V-92S2F công suất máy tối đa 1.130 mã lực, cao cấp hơn loại V-92S2 950 mã lực của T-90A, như vậy có thể thấy rằng T-72B3M thậm chí còn vượt trội cả T-90A/S ở một vài thông số cơ bản. Ngoài cấu hình về động cơ và thiết bị điện tử, dự kiến xe tăng T-72B3M sẽ được lắp đặt bổ sung bộ giáp thế hệ mới gồm phần hông với các tấm giáp phản ứng nổ Relikt đi kèm giáp lồng và các phiến giáp phụ khác ốp quanh tháp pháo, cho khả năng bảo vệ vượt trội.

Đáng chú ý, cỗ máy này sẽ được tích hợp hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Arena, có khả năng bảo vệ xe tăng trước tên lửa chống tăng, đạn chống tăng các loại với góc bảo vệ đạt tới gần 300 độ xung quanh xe (trừ hướng phía sau có bộ binh). Hệ thống gồm một radar sóng mm lắp trên nóc tháp pháo, máy tính điều khiển và 26 hộp phóng đạn đánh chặn lắp xung quanh tháp pháo

Khi phát hiện đạn chống tăng với tốc độ 70 m/s-700 m/s bắn vào xe ở cự ly 7 mét, hệ thống tự động kích hoạt đạn chùm đặt trong các ống phóng cỡ 107mm, đạn này phóng ra và phát nổ, tạo chùm mảnh văng để phá hủy quả đạn chống tăng trước khi nó kịp lao vào xe. Đây được xem là hướng đi của Nga nhằm đáp trả việc Mỹ đã tích hợp hàng loạt tổ hợp APS Trophy của Israel cho các xe tăng M1A2 SEP Abrams triển khai sát biên giới với Moscow.

{keywords}
T-72B3M sẽ cải thiện đáng kể sức mạnh của Lục quân Nga ở hướng chiến lược phía Tây. Nguồn: Huanqiu.

Quân khu miền Tây là một trong năm khu vực quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga và có trụ sở tại Saint Petersburg. Trong những năm gần đây, Quân đội Nga nói chung và Lục quân nói riêng đã được đầu tư rất mạnh để hiện đại hóa vũ khí tác chiến.

Tuy nhiên khác với những quân binh chủng khác, lực lượng mặt đất Nga lại lựa chọn con đường đặt trọng tâm vào hiện đại hóa phương tiện cũ thay vì sản xuất mới bởi số lượng lưu kho từ thời Liên Xô còn quá nhiều trong khi chất lượng vẫn đảm bảo. Theo kế hoạch tái trang bị của quân đội Nga, tỷ lệ vũ khí được hiện đại hóa của quân đội Nga sẽ đạt 70% vào năm 2020.

Việc Nga trang bị hàng loạt tăng T-72B3M cho Quân khu miền Tây là nhằm tăng cường khả năng tấn công của lực lượng mặt đất trước hàng loạt động thái điều động quân sự và tăng cường vũ khí trang bị của Mỹ, NATO ở Đông Âu, nhất là Ba Lan. Hiện, Quân đội các quốc gia NATO đang tỏ ra đặc biệt quan tâm tới diễn biến mới này và có thể họ sẽ triển khai một biện pháp đáp trả trong tương lai không xa.

Clip xe tăng T-72B3M phô diễn sức mạnh trước “mưa” tên lửa trong cuộc diễn tập mới đây của Nga:

Đức Trí (lược dịch)

 

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !