Nga phát triển súng máy hạng nhẹ kiểu mới phục vụ ở Bắc Cực và sa mạc

RIA trích dẫn nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, một loại súng máy hạng nhẹ mới dựa trên cơ sở súng máy RPK-16 sẽ có thể ra mắt trong năm nay.

Phớt lờ Mỹ, Ấn Độ phê chuẩn mua 21 chiến đấu cơ MiG-29 từ Nga

Phớt lờ Mỹ, Ấn Độ phê chuẩn mua 21 chiến đấu cơ MiG-29 từ Nga

Bất chấp việc Mỹ áp lệnh trừng phạt với việc mua MiG-29 của Nga, Bộ Quốc phòng Ấn Độ mới đây đã phê duyệt mua các máy bay chiến đấu từ Nga.

Được biết, súng máy RPK-16 do hãng Kalashnikov tạo ra cách đây vài năm, đã trải qua một chu kỳ thử nghiệm sơ bộ đầy đủ trong quân đội và được sử dụng ở tất cả các vùng khí hậu. RPK-16 chính là khẩu trung liên hiện đại và mới nhất của quân đội Nga, sở hữu thiết kế hiện đại, tính năng chiến đấu đột phá, cùng khả năng sử dụng dễ dàng, RPK-16 được ví như siêu súng đến từ tương lai.

{keywords}
Súng máy RPK-16 của Nga. (Ảnh: Vitaly V. Kuzmin)

Nguồn tin quân sự Nga cho hay, dòng súng máy này đã chính thức được đưa vào trang bị trong quân đội Nga từ giữa năm 2016. Súng máy RPK-16 là một phiên bản được hiện đại hoá từ súng máy yểm trợ hoả lực RPK-74 và được các chuyên gia quân sự đánh giá cao bởi gây được ấn tượng mạnh trên thị trường vũ khí.

“Dựa trên thời gian sử dụng thực tế đã có nhiều ý kiến nhận xét và đề xuất chỉnh sửa mẫu súng này, và theo ý kiến bên quân đội, những đề xuất đó đã được thực thi. Việc phát triển một khẩu súng máy mới sẽ bắt đầu trong năm nay”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin này, với thiết kế hiện tại, súng máy RPK-16 không còn đáp ứng được một số yêu cầu quan trọng đối với quân đội.

“Về cơ bản, đây sẽ là một khẩu súng máy mới, khác biệt so với phiên bản trước đó”, nguồn tin nhấn mạnh.

RPK-16 được đặt trên giá đỡ 2 càng có 2 hộp tiếp đạn: 1 hộp tiếp đạn hình cánh cung chứa khoảng 40 viên đạn, và một hộp đạn trống với sức chứa 95 viên đạn. Với hộp đạn có sức chứa 95 viên, nòng súng có chiều dài 410 mm, cỡ nòng là 5,45 mm × 39 mm, trọng lượng của súng là 4,5 kg và tốc độ bắn là 700 viên/phút. Ngoài ra súng cũng được sản xuất bằng vật liệu mới giúp cho trọng lượng nhẹ hơn và có thể gắn được nhiều phụ kiện chiến đấu.

Theo tập đoàn Kalashnikov, ưu điểm của loại súng này là vừa có trọng lượng nhẹ của một khẩu súng trường tấn công, nhưng lại có hỏa lực mạnh và cơ số đạn nhiều như của súng máy. RPK được coi là một trung liên hiệu quả, được trang bị ở cấp tiểu đội để hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh.

Theo chuyên gia từ Trung tâm Báo chí Chính trị-Quân sự, ông Vladimir Rozhin, đây là quá trình hiện đại hóa tích cực các loại vũ khí nhỏ khác nhau của Nga.

“Các phiên bản nâng cấp mới nhất được phân biệt bởi tính năng cải thiện, tăng cường độ chính xác khi bắn và khả năng sử dụng ở các vùng khí hậu khác nhau để các vũ khí này có thể được sử dụng cả ở Bắc Cực cũng như trong khu vực sa mạc. Nhiều khả năng, súng máy mới này sẽ được đưa vào sử dụng vào giữa năm 2020, cùng với bộ thiết bị quân sự, vũ khí mới khác”, ông Rozhin cho biết.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !