Nga đưa S-500 đến Syria có thực sự làm Mỹ và Israel “run sợ”?

Theo Sohu ngày 20/12, thời gian tới, Nga sẽ đưa hệ thống phòng không S-500 đến Syria để thử nghiệm. Điều nhiều chuyên gia quan tâm là, hệ thống phòng không S-500 của Nga đến cùng có khả năng đe dọa Israel và Mỹ hay không?

S-500 đến cùng là hệ thống gì, có đe dọa được Mỹ và Israel ở Syria hay không? Đây là vấn đề đang được quan tâm. Nguồn: Sohu.

Chiến trường Syria thời gian qua cho thấy, bất chấp các cảnh báo và các hệ thống phòng không hiện đại của Nga, Israel vẫn không ngừng không kích hàng loạt mục tiêu của Iran ở Syria cũng như nhiều mục tiêu có liên quan của quân Chính phủ Syria. Ngoài ra, Israel cũng thường xuyên tấn công các mục tiêu ở thủ đô Damascus của Syria, nơi mà Nga từng tuyên bố sẽ khiến Israel trả giá đắt khi tấn công vào khu vực này.

Đáng chú ý, Israel cũng từng tấn công hệ thống phòng không S-200 của Syria, trong đó sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 2 để đánh chặn thành công tên lửa phòng không S-200 là cả thế giới “thất kinh”. Syria chính xác có hệ thống phòng không S-300 nhưng chưa có thông tin chính xác về việc nó đã thành công đánh chặn bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Israel, còn S-400 của Nga thì dường như vẫn chưa một lần khai hỏa.

Thực tế, Israel là quốc gia hiểu rõ Nga như lòng bàn tay, 2 quốc gia này đã có nhiều hợp tác trong lĩnh vực phát triển vũ khí, có thể nói không quốc gia nào vượt qua được Israel trong việc hiểu biết về trình độ vũ khí Nga. Do vậy, việc Nga đưa S-500 đến chiến trường Syria có thực sự làm Mỹ và Israel “run sợ”?

S-500 cơ bản chỉ là phiên bản nâng cấp của S-400. Nguồn: Sohu.

Theo đánh giá của Sohu, S-500 về cơ bản là phiên bản nâng cấp một cách hoàn hảo của S-400 và nó không phải là một phiên bản hoàn toàn mới. Mặc dù hệ thống này thực sự mạnh, nhưng không đủ để làm “rung chuyển” và đe dọa các máy bay chiến đấu, tên lửa của Mỹ và Israel, đặc biệt là không thể phát hiện và đánh chặn hiệu quả máy bay chiến đấu F-35.

Thời gian qua, nhiều vũ khí đang trong sử dụng của Nga đã được cải tiến, nâng cấp tương đối sau khi Liên Xô tan rã, nhưng sự thật là hầu như không có loại nào trong đó được thay mới hoàn toàn. Trình độ vũ khí trang bị của Nga hiện nay vẫn được nhiều chuyên gia đặt câu hỏi.

Thực tế, Nga đã hoàn toàn dừng chế tạo các tàu mặt nước, cùng với đó máy bay ném bom chiến lực Tu-160, máy bay Su-35, máy bay chiến đấu tàng hình Su-57, thực tế chỉ là máy bay Su-35 được phủ một lớp tàng hình, còn có tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey, tàu ngầm tấn công hạt nhân Yasen đều là các hạng mục từ thời Liên Xô cũ. Như vậy, Nga chưa thực sự phát triển một hạng mục vũ khí hiện đại nào cho riêng mình.

Nga chưa thực sự phát triển một hạng mục vũ khí hiện đại nào cho riêng mình. Nguồn: Sohu.

Nga có tổng cộng 15 máy bay Tu-160, trong đó 8 cái do Ukraine trả nợ, 6 chiếc kế thừa từ Liên Xô và chỉ có 1 cái được chế tạo mới sau khi Liên Xô tan rã. Thân máy bay Tu-160 không phải làm từ vật liệu tổng hợp có khả năng giảm phản xạ radar nên Tu-160 không có khả năng tàng hình, không có khả năng đột phá phòng thủ ở độ cao thấp và lạc hậu nhiều so với các máy bay của Mỹ, trong đó lạc hậu nửa thế hệ so với máy bay B-1B và một thế hệ so với B-2.

Hệ thống phòng không Nga thì có nhiều tiến bộ đáng kể hơn, nhưng thực sự vẫn không có đổi mới hoàn toàn nào so với thời Liên Xô cũ. Ngoài ra còn có vũ khí hạng nặng đầu tiên của Nga, tên lửa đạn đạo liên lục địa Salmat (Satan 2), đây chỉ là một bản nâng cấp đơn giản của tên lửa R-36m thời Liên Xô cũ, tên lửa lớn nhất thế giới này, Ukraine cũng có.

Nói tóm lại, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, vũ khí Nga trên cơ bản không có sự nâng cấp về chất, điều này là do các yếu tố về kinh tế, nhân tài, kỹ thuật và trình độ quản lý của Nga chưa đáp ứng được. Hiện Nga dường như đang phát triển tên lửa chống hạm vượt siêu thanh, nếu thành công thì đây sẽ là sự thay đổi về chất đầu tiên của Nga.

Hệ thống phòng không S-500 vẫn còn một khoảng cách nhất định so với THAAD của Mỹ. Nguồn: Sohu.

Còn đối với hệ thống phòng không S-500, về mặt công nghệ, tầm phóng dài nhất của S-500 trong lần thử nghiêm trước là 481 km, tương tự THAAD của Mỹ, nhưng tầm cao hành trình lại thấp hơn THAAD, THAAD có tầm cao 200 km, trong khi đó S-500 chỉ khoảng hơn 100 km.

Về tầm bắn và độ cao, S-500 kém hơn nhiều so với hệ thống Phòng thủ Giữa hành trình (GMD) lắp đặt trên mặt đất của Mỹ (GMD phóng tên lửa đánh chặn GBI, đây là hệ thống chống tên lửa duy nhất trên thế giới có thể nhiều lần thử nghiệm đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo), cũng không so được với tên lửa SM-3 Block 2A (Mỹ, Nhật, Hàn phối hợp chế tạo) và tên lửa Arrow-3 (Mỹ và Israel nghiên cứu, phát triển).

Độ chính xác của S-500 càng là vấn đề gây tranh cãi, hiện nay các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại về cơ bản sử dụng đánh chặn động năng tác động trực tiếp, trong khi đó việc đánh chặn của Nga vẫn sử dụng công nghệ phân mảnh để đánh chặn lạc hậu từ thời Liên Xô cũ.

F-15 và F-16 phiên bản mới nhất hoàn toàn có khả năng chiến đấu, thậm chí là tiêu diệt S-500. Nguồn: Sohu.

Nếu Israel nâng cấp máy bay chiến đấu F-15 và F-16 lên phiên bản mới nhất (đều có khả năng tàng hình nhất định) để chiến đấu với S-500 thì S-500 sẽ bị các tên lửa chống bức xạ tiêu diệt. Trong trường hợp tên lửa của hệ thống S-500 phóng ra, F-15 và F-16 mới nhất có thể sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử để làm cho tên lửa S-500 trượt khỏi mục tiêu và tự tiêu diệt lẫn nhau.

Còn so với máy bay chiến đấu F-35, thì S-500 hoàn toàn lỗi thời. Một mặt, khả năng tàng hình tuyệt vời của F-35 khiến S-500 khó có thể phát hiện, ngay cả với radar sóng mét mới nhất của S-500 cũng chỉ có thể phát hiện trong cự ly 20 km với điều kiện địa hình rộng rãi bằng phẳng và thời tiết tốt. Trong khi đó F-35 được trang bị tên lửa không đối không và đối đất AIM-120D, có khả năng tấn công mục tiêu từ cự ly 200 km, chưa kể đến Mỹ còn dự định trang bị tên lửa không đối không và đối đất tầm xa AIM-260 càng hiện đại hơn.

Ngoài ra, F-35 có khả năng tác chiến điện tử mạnh mẽ (có thể tấn công ở khoảng cách khoảng 180 km), khả năng tấn công của nó chỉ đứng sau Boeing EA-18G Growler, vì vậy khi đối mặt với F-35 có thể nói S-500 sẽ bị “mù và điếc”.

Su-57 của Nga chỉ là bản cải tiến đơn giản của Su-35 và được phủ thêm lớp sơn tàng hình. Nguồn: Sohu.

Cuối cùng, để so sánh về mức độ tiên tiến trong lĩnh vực vũ khí phản công của một quốc gia, thì đầu tiên là phải so sánh về mặt vũ khí tấn công, do vũ khí phản công được chế tạo dựa trên cơ sở vũ khí tấn công. Máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga chỉ là bản cải tiến đơn giản của Su-35 và được phủ thêm lớp sơn tàng hình, kết cấu khí động học không đủ và không phải là cấu tạo cánh thân hỗn hợp.

Chưa kể đến vấn đề động cơ của Su-57, nếu không cải tiến được vấn đề động cơ, nó hoàn toàn lạc hậu so với F-22 và F-35 của Mỹ, cả hai máy bay chiến đấu này được phát triển trên cơ sở các máy bay chiến đấu tàng hình và bán tàng hình trước đó như B-1B, F-117, B-2. Chưa kể đến yếu tố kinh tế, nhân lực, công nghệ của Nga hiện nay chưa đủ để phát triển thế hệ máy bay thực sự có thể so sánh được với F-35.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Mỹ Syria hệ thống phòng không máy bay tàng hình máy bay ném bom S-500 S-400 S-300 S-200 Arrow-2 Arrow-3 F-35 F-22 Tu-160 B-1B B-2 THAAD

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !