Nga đưa MiG-35 đến Syria ‘thử lửa’ hay ‘đánh bóng’ tên tuổi?

Giới quan sát cho rằng Nga nhiều khả năng sẽ mang MiG-35 đến Syria để “thử lửa”, qua đó “chào hàng” loại máy bay này tới nhiều quốc gia Trung Đông.

Kể từ khi can dự vào cuộc nội chiến tại Syria, cùng với việc hỗ trợ Chính phủ Syria tấn công tiêu diệt các phần tử chống đối và cực đoan, Nga cũng biến Syria thành bãi thử nghiệm thực tế cho các loại vũ khí mới của mình. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Nga đã thử nghiệm tại quốc gia này nhiều loại vũ khí mới như máy bay chiến đấu Su-57, siêu tăng T-14, robot chiến đấu Uran-9 và nhiều loại vũ khí công nghệ cao khác.

{keywords}
MiG-35 là một dòng máy bay hiện đại của Nga. Nguồn: Sohu.

Hoạt động thực chiến tại Syria đã mang lại cho Nga nhiều kinh nghiệm quý báu, nhất là việc sửa đổi tính năng kỹ chiến thuật của các loại vũ khí để đạt được hiệu quả tối ưu trong chiến đấu thực tế. Nga đã triển khai tất cả các dòng chiến đấu cơ mới tới Syria để thử nghiệm chiến đấu, bắt đầu vào năm 2015 với các mẫu tiêm kích hạng nặng đa nhiệm Su-27SM3 và Su-30SM, cùng tiêm kích-bom Su-24M và Su-34. Tiếp theo là các dòng tiêm kích chiếm ưu thế đường không Su-35, tiêm kích hạng trung MiG-29SMT và thậm chí các tiêm kích hạm MiG-29K và Su-33.

Tạp chí quân sự Mỹ Military Watch mới đây cho biết, máy bay chiến đấu MiG-35 là máy bay chiến đấu hạng trung thế hệ 4++, đây là tiêm kích mới nhất và tinh vi nhất trên nhiều phương diện của Không quân Nga. Mặc dù là phiên bản cải tiến của MiG-29, nhưng hệ thống vũ khí và điện tử hàng không của máy bay này đã có một bước cải tiến lớn, khả năng chiến đấu của nó đã vượt xa dòng máy bay MiG-29. Nhiều khả năng, trong thời gian ngắn tới đây, Nga sẽ đưa MiG-35 đến Syria để kiểm tra khả năng chiến đấu thực tế.

So với MiG-29, MiG-35 sở hữu khả năng tác chiến đa năng mạnh mẽ, máy bay này cũng được tăng cường thêm các loại vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao. Mặc dù tình hình Syria hiện nay tương đối “yên bình”, tuy nhiên vẫn còn nhiều mục tiêu mặt đất cần phải tấn công. Nga đưa MiG-35 đến Syria nhằm kiểm tra khả năng tấn công mặt đất trong môi trường chiến đấu gần như an toàn tuyệt đối này.

Tuy nhiên, Nga cũng đang đối mặt với một khó khăn đó là thiếu các loại đạn dược dẫn đường độ chính xác cao, nhược điểm này đã bộc lộ ngay từ khi Nga tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Chính vì vậy, việc thử nghiệm vũ khí dẫn đường độ chính xác cao của MiG-35 ở Syria sẽ gặp một số khó khăn nhất định, từ thao tác cho đến môi trường chiến đấu, và MiG-35 cũng khó có thể được kiểm tra một cách toàn diện về khả năng này.

{keywords}
Nhiều quốc gia đang quan tâm đến MiG-35 của Nga. Nguồn: Sohu.

Ngoài ra, việc triển khai MiG-35 tại Syria cũng có thể gặp những khó khăn khác, xuất phát từ những cuộc tấn công cảm tử bằng UAV của lực lượng đối lập, hay các máy bay chế áp điện tử tầm xa của Mỹ và NATO.

Giới phân tích phương Tây cho rằng, thông tin về việc Nga đưa MiG-35 đến Syria thử nghiệm lần này vẫn chỉ là biện pháp “đánh bóng tên tuổi” như các vũ khí trước đây. Trên thực tế, Nga chỉ sử dụng chiến trường Syria để "quảng bá" vũ khí do mình sản xuất, có những phương tiện được đưa tới đây nhưng luôn cách xa khu vực giao tranh, chụp vài bức ảnh rồi lại "đóng gói" và quay về nơi sản xuất, điển hình là máy bay Su-57 hay xe tăng T-14.

Nhiều chuyên gia quân sự Nga cho rằng, nếu MiG-35 chứng tỏ được những khả năng tiên tiến của nó tại Syria, đặc biệt là nếu tiến hành các cuộc tấn công chính xác với những loại vũ khí không-đối-đất tầm xa đa dạng hoặc đánh chặn các cuộc xâm phạm của Israel/Thổ Nhĩ Kỳ vào không quân Syria như Su-35 từng thể hiện, thì điều đó sẽ giúp MiG-35 gia tăng đáng kể sự quan tâm của các khách hàng quốc tế tiềm năng.

Ngoài ra, công nghệ trên máy bay MiG-35 hiện đại hơn rất nhiều so với máy bay F-15 của Mỹ; chi phí bảo trì MiG-35 thấp (thấp hơn 80% so với MiG-29) và giá cả phải chăng. Tất cả những đặc điểm hấp dẫn này cho thấy nhiều khả năng Syria sẽ quyết định mua máy bay này từ Nga và thỏa thuận sẽ diễn ra trong những năm tới.

Mỹ ‘rải tiền’ ở Đông Âu để đối đầu toàn diện với Nga

Mỹ ‘rải tiền’ ở Đông Âu để đối đầu toàn diện với Nga

Mỹ đang tiến hành nhiều động thái tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu để có thể kiềm chế Nga một cách toàn diện hơn.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !