Nga chuẩn bị diễn tập với kịch bản phá hủy vũ khí hạt nhân Mỹ ra sao?

Nga đang chuẩn bị diễn tập đề phòng Mỹ chuyển vũ khí hạt nhân từ Đức sang Ba Lan, kịch bản Moscow biến Warsaw thành “tàn tích” hạt nhân sẽ thể hiện trong cuộc diễn tập này.

Hình ảnh sốc về Pantsir-S1 bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ 'vùi dập' ở Libya

Hình ảnh sốc về Pantsir-S1 bị UAV Thổ Nhĩ Kỳ 'vùi dập' ở Libya

Hệ thống Pantsir-S1 vừa khẳng định “tên tuổi” ở Syria thì đã nhanh chóng tàn lụi ở Libya khi bị UAV của Thổ Nhĩ Kỳ biến thành đống sắt vụn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây tuyên bố, Hạm đội Baltic và Tập đoàn quân số 6 của Nga chuẩn bị tiến hành diễn tập, động thái này có liên quan đến cuộc tập trận Defender Europe-20 và Allied Spirit  (Tinh thần đồng minh) của NATO, Mỹ và Ba Lan diễn ra tại trung tâm huấn luyện Drava-Pomerania ở Ba Lan từ ngày 5-19/6. Quân đội Nga sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc diễn tập này và sẽ tổ chức diễn tập đề phòng trường hợp Mỹ có thể chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Đức sang Ba Lan trong các cuộc diễn tập lần này.

{keywords}
Allied Spirit là diễn tập thường niên giữa Mỹ và Ba Lan. Nguồn: eastday.com.

Trên thực tế, đây sẽ là các cuộc diễn tập song phương giữa Washington và Warsaw, các bài tập chính sẽ diễn ra trên đất Ba Lan. Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ và Ba Lan sẽ tham gia tập trận, bao gồm 4.000 lính Mỹ thuộc bộ chỉ huy của sư đoàn kỵ binh số 1, lữ đoàn thiết giáp số 2 thuộc sư đoàn bộ binh số 3 và lữ đoàn hàng không quân đội số 3, cũng như khoảng 2.000 binh sĩ Ba Lan đến từ lữ đoàn nhảy dù đường không số 6, lữ đoàn kỵ binh số 9 và lữ đoàn cơ giới số 12.

Hiện, mặc dù do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng Mỹ vẫn triển khai binh lính và trang bị ở châu Âu để chuẩn bị diễn tập, theo đó Mỹ đã triển khai khoảng 6.000 binh sĩ và 3.000 thiết bị, đáng chú ý, hơn 9.000 thiết bị đã được đưa ra khỏi kho ở Đức.

Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Georgette Mosbacher từng cho biết, Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trong lãnh thổ Đức. “Nếu Đức muốn giảm tiềm năng hạt nhân và làm suy yếu NATO, thì có lẽ Ba Lan - thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình, hiểu được những rủi ro mà sườn phía đông của NATO phải đối mặt - có thể tiếp quản kho vũ khí hạt nhân này”, Đại sứ Mosbacher viết trên Twitter.

{keywords}
 Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tại căn cứ Ramstein ở miền tây nam Đức. Nguồn: eastday.com.

Sau tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Ba Lan, Bộ trưởng Shoigu cho biết, hướng chiến lược ở phía tây vẫn là hướng chiến lược tiềm ẩn nhiều mối đe dọa nhất đối với an ninh quân sự của Nga. Để loại bỏ các mối đe dọa mới, Nga đang thực hiện các biện pháp trong kế hoạch hành động 2019-2025. Cuộc diễn tập lần này có thể được coi là một biện pháp trong khuôn khổ kế hoạch 2019-2025.

Chuyên gia quân sự Netekachev cho biết, trong cuộc diễn tập lần này, Hạm đội Baltic và các lực lượng liên quan sẽ tập trung vào khoa mục đối phó với vũ khí hạt nhân. Vị chuyên gia này cũng dẫn nguồn tin cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kịch bản của cuộc diễn tập là sử dụng tên lửa đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân được Mỹ bố trí ở châu Âu và Ba Lan. Đặc biệt, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật Iskander và tên lửa hành trình tầm xa Kalibr cũng sẽ tham gia cuộc diễn tập lần này.

Giới phân tích cho rằng, cuộc tập trận này ngoài việc phô trương sức mạnh tên lửa và khả năng đối phó với một cuộc tấn công hạt nhân của Nga, thì nó cũng được coi là lời cảnh báo nghiêm khắc của Moscow đối với Ba Lan. Nếu Warsaw đồng ý để Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này thì đây sẽ là đòn giáng mạnh vào Nga. Cuộc diễn tập này sẽ cho thấy kịch bản Nga biến Ba Lan thành “bãi phế thải” hạt nhân như thế nào.

{keywords}
 Nga tuyên bố sẽ triển khai tên lửa ở Cuba nếu Mỹ đưa vũ khí hạt nhân đến Ba Lan. Nguồn: eastday.com.

Trong thời gian gần đây, Nga đã nhiều lần thể hiện sự tức giận đối với các hành động của Ba Lan. Với lý do về mối đe dọa từ Nga, Ba Lan đã có nhiều bước đi, động thái khiến nước láng giềng Nga hết sức lo ngại. Ba Lan là nước được Mỹ và NATO chọn làm nơi lắp đặt các bộ phận trong hệ thống phòng thủ tên lửa được cho là nhằm vào Nga.

Ba Lan cũng là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc tập trận của Mỹ và NATO. Chưa hết, Ba Lan còn từng công khai tuyên bố, nước này đang đàm phán với Mỹ về khả năng đưa “kho vũ khí hạng nặng” của Washington đến đặt trên đất Ba Lan.

Ngoài ra, Ba Lan còn là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong những năm vừa qua, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !