Nga chế tạo hệ thống chặn tên lửa cho máy bay dân sự President-S

Sau khi tiếp cận được các kho quân sự ở Libya, Syria, Iraq và Yemen trong những năm qua, các tổ chức vũ khí đã có trong tay các loại vũ khí chết người có thể bắn rơi các máy bay dân sự.

Theo một thống kê, hiện trên thế giới đang có hơn một triệu tên lửa phòng không vác vai MANPAD. Rất khó để xác định được có bao nhiều trong số này đã rơi vào tay của những kẻ khủng bố. Mới đây, loại vũ khí này đã được bày bán trên thị trường chợ đen ở Libya sau khi chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi sụp đổ và sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khu vực này.

Nga chế tạo hệ thống chặn tên lửa cho máy bay dân sự President-S - ảnh 1

Thiết bị phóng vệ tên lửa dành cho các máy bay dân sự President-S do Nga chế tạo.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, từ năm 1970 đến 2006, hơn 40 máy bay dân sự đã bị tên lửa MANPAD bắn rơi, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng (bao gồm những nạn nhân dưới đất). Giờ đây khi loại vũ khí này được bán đi khắp nơi, rất có thể kẻ khủng bố sẽ dùng chúng tại một sân bay cách xa vùng có xung đột.

Để phòng ngừa tình huống này, các công ty Mỹ đã bắt đầu chế tạo các thiết bị điện tử có thể đặt lên máy bay dân sự khi cần. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi thiết bị quá cao đối với người bán và người mua, do đó chỉ có 12 chiếc được sản xuất và dự án bị coi là thất bại.

Một công ty Israel khác là Elbit Systems đã chế tạo Hệ thống Phòng vệ Hồng ngoại Đa phổ Dân sự (C-MUSIC), cho phép các hãng hàng không có thể mua về. Hệ thống này không nhất thiết phải được đặt trên máy bay liên tục mà chỉ khi có đe dọa an ninh.

Tại Nga, công ty KRET đã bắt tay chế tạo thiết bị phòng vệ tương tự có tên là President-S. Các kỹ sư tập trung vào việc giúp nó có thể chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau.

“Khi cần, các hệ thống nhằm ngăn chặn tên lửa đang đến gần có thể được lắp đặt”, ông Vladimir Mikheyev, cố vấn kỹ thuật của hãng KRET. “Chúng bao gồm những thiết bị có thể thiết lập cùng nhau hoặc riêng rẽ. Chúng quét khu vực quanh máy bay để dò tìm các tín hiệu vô tuyến, tia laser, tia hồng ngoại và tia cực tím và nếu có, chúng sẽ làm nhiễu các tín hiệu này và buộc tên lửa đang đến gần bị chệch khỏi mục tiêu”.

Điều này có nghĩa là President-S có thể ngăn ngừa máy bay bị tên lửa MANPAD bắn trúng, mà còn cả các loại tên lửa không đối không hạng nặng, bởi những loại vũ khí này sử dụng nhiều hệ thống dẫn đường phức tạp. Chúng có thể ngăn chặn những thảm kịch hàng không, ví dụ như máy bay Tu-154 của Nga bị tên lửa Ukraine bắn rơi vào năm 2001, hay máy bay MH17 bị trúng tên lửa đất đối không Buk ở miền Đông Ukraine vào tháng 7/2014.

Nhiều cuộc thử nghiệm bằng cách cho tên lửa phòng không bắn vào một mô hình máy bay và một trực thăng thật được trang bị President-S đã được tiến hành. Kết quả là những tín hiệu gây nhiễu đã khiến các tên lửa bị đổi hướng và hoàn toàn không trúng đích. Theo ông Mikheyev, các máy bay dân sự giờ đây có thể bay qua những khu vực nguy hiểm khi có thiết bị này.

“Các thiết bị này có thể được đặt bên trong hoặc bên ngoài thân máy bay, trên bất kỳ loại phi cơ nào, cho dù là của Nga hay của nước ngoài”, ông Mikheyev nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !