NATO ‘giật mình’ khi Nga triển khai Tu-22M3 ở Syria

Nga mới đây đã triển khai máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đến Syria, đây được coi là “sự khởi đầu” cho một chiến lược tấn công chiều sâu nhằm vào NATO.

Theo Military Watch, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã triển khai máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 tới Căn cứ Không quân Hmeymim ở phía tây Syria. Sau khi Nga hoàn thành mở rộng đường băng ở căn cứ này vào tháng 2/2021, căn cứ đã đủ lớn để có thể chứa những máy bay ném bom mới này.

Về việc triển khai lần này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 sẽ đủ khả năng để tiến hành các nhiệm vụ huấn luyện ở biển Địa Trung Hải.

{keywords}
 Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga hạ cánh ở căn cứ Hmeymin/Syria. Nguồn: Sina.

Sau khi được triển khai tới Syria, các máy bay ném bom trên sẽ tham gia các bài huấn luyện trên vùng trời thuộc biển Địa Trung Hải. Một khi hoàn thành các bài huấn luyện thì những máy bay này sẽ quay trở về Nga.

Mặc dù việc triển khai này sẽ không lâu dài, nhưng nó sẽ tạo tiền lệ cho các hoạt động thường xuyên của máy bay ném bom Nga trong khu vực. Theo Bộ Quốc phòng Nga, từ tháng 11/2015 đến tháng 8/2018, các máy bay Tu-22M3 đã hoàn thành 369 nhiệm vụ chiến đấu trên lãnh thổ Syria.

Trong các hoạt động này, các máy bay ném bom của Nga xuất phát từ căn cứ Không quân Mozdok ở Bắc Ossetia, Bắc Caucasus ở phía nam của Nga.

Các máy bay ném bom Tu-22M được đưa vào trang bị vào năm 1972 và khoảng một nửa trong số đó đã được biên chế cho Hải quân Liên Xô, sau đó là Không quân Hải quân Nga.

Máy bay ném bom này có khả năng tấn công hàng hải mạnh mẽ, tên lửa Kh-22 của nó có tầm bắn khoảng 600 km, tên lửa này có thể bắn trúng mục tiêu với tốc độ gần bằng tốc độ siêu thanh và mang theo đầu đạn nặng tới 1.000 kg, đủ để làm cho hầu hết các tàu mặt nước mất khả năng chiến đấu sau một cú đánh trực diện.

Ngoài ra, máy bay ném bom Tu-22M3 gần đây đã được trang bị tên lửa Kh-32 và Kh-47M2 mới, hiệu suất của các tên lửa này đã được cải thiện đáng kể, với tầm bắn lần lượt là 1.000 km và 2.000 km.

Mặc dù máy bay ném bom Tu-22M được triển khai tại Căn cứ Không quân Hmeymim không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, nhưng máy bay này có tầm bay rất xa và tầm bắn của tên lửa mang theo, cho phép máy bay bao phủ toàn bộ khu vực Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.

Tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 cũng cho phép máy bay ném bom Tu-22M tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ châu Âu từ khu vực phía Nam, nơi hệ thống phòng thủ của NATO không quá chặt chẽ.

Do đó, việc triển khai Tu-22M không chỉ tác động đáng kể đến cán cân quyền lực ở Đông Địa Trung Hải, mà còn tác động sâu sắc đến các cuộc xung đột tiềm tàng giữa Nga và các nước phương Tây.

Các thành viên NATO đã ủng hộ cuộc chiến chống lại chính phủ Syria trong hơn 10 năm, và vì các lệnh trừng phạt đối với Syria, mối quan hệ giữa hai bên đã bị tổn hại nghiêm trọng.

Vì vậy, trước kịch bản xung đột giữa Nga và NATO, nhiều khả năng Syria sẽ cho phép máy bay ném bom của Nga được triển khai tại các căn cứ không quân của Syria mà không do dự.

Phi đội Tu-22M hiện đang được nâng cấp quy mô lớn, và mẫu cải tiến Tu-22M3 đã được triển khai ở Syria lần này. Nga cũng có kế hoạch nâng cấp hầu hết phi đội Tu-22M3 lên tiêu chuẩn Tu-22M3M mạnh mẽ hơn.

Loại máy bay ném bom mới này sử dụng một số công nghệ tiên tiến của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, giúp máy bay ném bom cất cánh từ Syria có thể tới sâu Đại Tây Dương. 

80% hệ thống điện tử hàng không trên Tu-22M3M đã được nâng cấp, sử dụng động cơ NK-32-02 mới. Máy bay ném bom mới được nâng cấp có nhiều cảm biến tiên tiến hơn, hệ thống định vị, vũ khí trên không, hệ thống tác chiến điện tử và buồng lái cũng được cải tiến để phù hợp hơn cho các nhiệm vụ tấn công chính xác. Chúng cũng là một trong những máy bay ném bom chiến lược mới nhất hiện đang được biên chế trên toàn thế giới.

Sợ xuất hiện ‘F-35 fake’, Mỹ đưa ra điều kiện không tưởng cho UAE

Sợ xuất hiện ‘F-35 fake’, Mỹ đưa ra điều kiện không tưởng cho UAE

Mỹ mới đây đã đưa thêm những điều kiện mới cho thương vụ mua sắm máy bay F-35 của UAE do lo ngại bị Trung Quốc “nhòm ngó” công nghệ.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !