Na Uy, Đan Mạch 'đua' nhau mua pháo tự hành mới

Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới (CAWAT) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Peter Christensen cho biết, nước này sẽ tái tổ chức đấu thầu cung cấp tổ hợp pháo tự hành mới cho Bộ quốc phòng.
Na Uy, Đan Mạch 'đua' nhau mua pháo tự hành mới - ảnh 1

Pháo tự hành K9-Thunder của quân đội Hàn Quốc

Tờ Jane's Defence Weekly dẫn lời ông Christensen cho hay, lực lượng bộ binh Đan Mạch cần một loại pháo hiện đại và hiệu quả. Chính vì vậy, Bộ quốc phòng quyết định tái khôi phục chương trình mua pháo tự hành mới.

Chương trình được khởi động lại sau 7 tháng chính phủ Đan Mạch bãi bỏ hồ sơ dự thầu cung cấp tổ hợp pháo tự hành cỡ nòng 155mm với nòng pháo dài 52 caliber mới.

Dự kiến loại pháo này sẽ thay thế cho pháo tự hành M-109A3 155mm được sử dụng trong quân đội Đan Mạch từ năm 1965 tới nay.  Nguyên nhân hủy bỏ dự án này là do chính phủ thiếu kinh phí.

Nếu các điều kiện đấu thầu không thay đổi, thì Lực lượng vũ trang Đan Mạch sẽ xem xét phương án mua 21 tổ hợp pháo tự hành cỡ nòng 155mm được trang bị nòng pháo dài 52 caliber mới.

Theo thông báo trước đây của CAWAT, Cơ quan mua sắm và hậu cần (DALO) thuộc Bộ quốc phòng Đan Mạch vào tháng 5/2013 đã khởi động dự án mua pháo tự hành 155mm mới.

Đầu tháng 4/2015, Bộ quốc phòng Đan Mạch đã chốt danh sách dự thầu, gồm ba Tập đoàn:  Tập đoàn Samsung Techwin cung cấp loại pháo tự hành bánh xích K-9 Thunder; Tập đoàn Nexter Systems với pháo tự hành bánh lốp 155mm Caesar và Tập đoàn Elbit Systems là hệ thống pháo tự hành bánh lốp ATMOS (Autonomous Truck Mounted howitzer System).

Sau khi hủy bỏ đấu thầu, Bộ quốc phòng Đan Mạch ra thông báo, tạm thời do phân bổ kinh phí nên họ sẽ thuê pháo tự hành từ một trong các nước đồng minh của họ để sử dụng.

Tuy vậy, nhiều khả năng những tính toán này của chính phủ Đan Mạch không hợp lý và Bộ quốc phòng buộc phải tái khôi phục chương trình mua pháo tự hành mới.

Hiện tại chưa rõ Đan Mạch sẽ mua vũ khí mới nhờ những nguồn kinh phí nào. Cần lưu ý, sau khi Đan Mạch hủy bỏ các hồ sơ dự thầu, xuất hiện nguồn tin cho rằng nguyên nhân thực sự của hành động này là do Đan Mạch lựa chọn hệ thống ATMOS, nhưng vì lý do chính trị nên các nhà lãnh đạo Đan Mạch đã từ chối mua vũ khí của Israel.

Quyết định mua sắm vũ khí quốc phòng ở Đan Mạch được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa các Đảng phái quốc hội. Việc tái khôi phục chương trình mua sắm pháo tự hành mới được phê duyệt vào ngày 20/11 do yêu cầu cấp thiết từ Bộ quốc phòng.

Theo thông tin từ Bộ quốc phòng Đan Mạch, giai đoạn sơ tuyển các hồ sơ dự thầu sẽ sớm được tiến hành.

Hiện tại, Na Uy cũng đang có kế hoạch thay thế loại pháo tự hành đã lỗi thời M-109A3 hiện được biên chế trong quân đội nước này.

Điều này có thể dẫn đến tình huống cả 2 nước Đan Mạch và Na Uy sẽ cùng lúc thực hiện chương trình mua hệ thống pháo tự hành mới.

Trước đó, Na Uy và Thụy Điển cùng tham gia dự án mua tổ hợp pháo tự hành 155mm Archer, nhưng năm 2013 Na Uy đã rút lui khỏi dự án này.

Hiện thời quân đội Na Uy cần trang bị khoảng 24 tổ hợp pháo tự hành mới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !