Mỹ và Israel lo lắng trước vũ khí mới của Nga ở Syria

Vũ khí laser mà Nga đang thử nghiệm ở Syria được cho là đã thành công tiêu diệt UAV Israel, điều này một lần nữa làm người Mỹ lo lắng.

Vũ khí laser là vũ khí cách mạng của thế kỷ 21. Sức mạnh và công nghệ của vũ khí năng lượng định hướng này đã hoàn toàn đảo ngược các quy tắc của chiến tranh. Bất cứ quốc gia nào có thể đi đầu trong việc sở hữu và làm chủ công nghệ vũ khí laser thì trong tương lai sẽ có thể chiếm lĩnh đỉnh cao mới của công nghệ quân sự thế giới.

{keywords}
 Vũ khí laser sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến tranh trong tương lai. Nguồn: Sohu.

Thời gian qua, Mỹ được coi là quốc gia dẫn đầu về vũ khí laser, và trong tháng 5/2020, Quân đội Mỹ công bố đã sử dụng thành công vũ khí laser để tiêu diệt máy bay mục tiêu trong một cuộc thử nghiệm, nhằm chứng tỏ rằng vũ khí laser của Washington có khả năng sử dụng trong chiến đấu. Tuy nhiên, khi mà vũ khí laser của Mỹ vẫn chỉ tiến hành kiểm nghiệm trong các bài tập, thì vũ khí laser của Nga “lặng lẽ” tiến vào Syria để kiểm tra khả năng chiến đấu thực tế.

Theo báo cáo của Thời báo Hoàn cầu ngày 12/6, gần đây Nga đã thử nghiệm tổ hợp laser tác chiến mang tên Peresvet trên chiến trường Syria. Đáng chú ý, cuối tháng 5/2020, một máy bay không người lái (UAV) của Israel đột nhiên bị bắn hạ khi đang hoạt động trong không phận phía tây nam Syria.

Tuy nhiên, tình báo Israel lại không phát hiện bất kỳ hệ thống súng phòng không hoặc tên lửa phòng không trong khu vực gần khu vực xảy ra sự cố, đồng thời cũng không có dấu hiệu nào về một cuộc tấn công bằng không quân nhằm vào UAV của Israel. Sau khi tiến hành điều tra và phân tích, tình báo Israel kết luận rằng, UAV của Tel Aviv đã bị hạ bởi hệ thống laser Peresvet của Nga, điều này làm không quân Israel “hoảng sợ”.

{keywords}
Xác máy bay được cho là UAV của Israel bị hạ bởi hệ thống Peresvet. Nguồn: Sohu.

Hệ thống laser Peresvet là một trong sáu vũ khí chiến lược được Tổng thống Nga Vladimir Putin đăc biệt coi trọng. Mặc dù Nga rất bảo mật về tính năng của loại vũ khí này, nhưng từ quan điểm sử dụng, hệ thống vũ khí laser này nhiều khả năng sẽ hoạt động cùng với lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, nhiệm vụ chính là cung cấp khả năng bảo vệ cho lực lượng phản công hạt nhân chiến lược của Nga. Theo tuyên bố công khai từ Nga, mục tiêu chính của hệ thống laser Peresvet là các phương tiện bay trên không như máy bay không người lái, máy bay trực thăng và tên lửa hành trình.

Theo tiết lộ của tình báo Israel, Tel Aviv đã nhận được thông tin chính xác về việc Nga đưa hệ thống Peresvet đến Syria thử nghiệm, nhưng chưa phát hiện được khu vực thử nghiệm. Tình báo Israel cho rằng, hệ thống Peresvet được lắp đặt trên khung gầm xe tải, có khả năng cơ động mạnh mẽ trên chiến trường. Trong khi đó, đặc điểm của các UAV hoạt động trên không phận Syria thường có mật độ dày đặc, điều này phù hợp với mục đích của Nga trong việc thử nghiệm vũ khí laser và chống UAV ở đây.

Nhiều khả năng, phía Nga đã không công bố kết quả này để tránh gây ra xung đột ngoại giao với Israel. Nếu điều này là chính xác thì vũ khí laser Nga đã đi trước một bước so với Mỹ khi đã đạt được kết quả trên chiến trường thực tế.

{keywords}
Hệ thống laser Peresvet được Nga thử nghiệm ở Syria. Nguồn: Sohu.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt cho rằng, hiện nay, nhiều quốc gia vẫn đang trong giai đonạ thăm dò và thử nghiệm phát triển vũ khí laser. Ngay cả Mỹ cũng chỉ có thể sử dụng vũ khí laser chiến thuật năng lượng thấp với sức mạnh thường dưới 100 kilowatt. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất trong tháng 5/2020, Mỹ đã thực hiện thành công vũ khí laser với sức mạnh khoảng 150 kilowatt.

Nhưng ngay cả như vậy, thì công suất này vẫn chưa đủ để có thể tiêu diệt máy bay chiến đấu tấn công và các mục tiêu khác. Một tia laser 150 kilowatt chỉ có thể đối kháng với tàu cao tốc hoặc UAV loại nhỏ, và tầm bắn bị hạn chế. Đồng thời, sự ổn định của laser trong môi trường chiến đấu thực tế cũng là vấn đề nan giải đối với Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Nếu vũ khí laser của Nga có thể tấn công và tiêu diệt mục tiêu trên chiến trường thực tế, điều đó có nghĩa là trình độ kỹ thuật của Nga trong lĩnh vực laser đã thực sự “trưởng thành”. Mỹ vừa thử nghiệm vũ khí laser vào tháng 5/2020 thì Nga đã ngay lập tức thể hiện sức mạnh của mình trong chiến đấu thực tế. Điều này làm cho không chỉ làm cho Israel “hoảng loạn”, mà Mỹ cũng cảm thấy “lo lắng”.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !