Mỹ và Đài Loan chốt giá mua bán 250 tên lửa Stinger, Trung Quốc có hoảng?

Mỹ và Đài Loan đã thống nhất được giá trị thỏa thuận mua bán 250 tên lửa Stinger, loại vũ khí được cho có khả năng khiến quân đội Trung Quốc nể sợ.

Theo thông tin được tờ Liberty Times đăng tải vào hôm nay (18/3), tổng giá trị mua bán 250 tên lửa Stinger giữa Mỹ và Đài Loan là 442 triệu USD. Dự kiến Mỹ sẽ chuyển cho Đài Loan số tên lửa trên vào cuối tháng 3/2026.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng tên lửaStinger trong một cuộc tập trận tại California. (Ảnh: US Marine Corps)

Hồi năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đã sẵn sàng bán các tên lửa đất đối không vác vai Stinger cho Đài Loan. Tới ngày hôm qua (17/3), quân đội Đài Loan đã thống nhất chi trả một phần trong thỏa thuận mua tên lửa Stinger của Mỹ tương đương 215 triệu USD.

Ban đầu, hải quân Đài Loan muốn trang bị toàn bộ số tên lửa mới trên các chiến hạm và đặt tại căn cứ của lực lượng thủy quân lục chiến. Nhưng sau đó, quân đội Đài Loanđã lên tiếng yêu cầu hiện đại hóa kho tên lửa Stinger sẵn có.

Theo quân đội Đài Loan, tên lửa FIM-92F Stinger là vũ khí hiệu quả để ngăn chặn các lực lượng quân sự Trung Quốc bởi nó sẽ giúp cải thiện năng lực phòng không tầm ngắn và tăng tổn thất cho phía không quân đối phương.

Ngoài các tên lửa  Stinger, Mỹ sẽ chuyển giao cả 108 hệ thống phóng cùng 108 hệ thống radar “nhận diện bạn và thù” (IFF) cho phía Đài Loan.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập vào lãnh thổ đại lục.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh – Đài Bắc lên đỉnh điểm kể từ khi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2016 và đưa bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo của Đài Loan. Việc DPP giành quyền lãnh đạo Đài Loan khiến mọi hy vọng của chính phủ Trung Quốc trong việc tăng cường các mối quan hệ kinh tế giữa hai bên để đổi lại người dân Đài Loan ngày càng ủng hộ nỗ lực thống nhất chính trị, tiêu tan thành mây khói.

Để gia tăng thêm sức ép ngăn cản các lực lượng ủng hộ dân chủ ở Đài Loan, Trung Quốc đã tái triển khai chiến dịch cô lập ngoại giao bằng cách thuyết phục một số nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan từ bỏ quan hệ với hòn đảo này. Bên cạnh đó, quân đội Trung Quốc cũng tăng cường tiến hành tập trận bên trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !