Mỹ đưa nhân viên chiến lược xuống căn cứ ngầm để trốn Covid-19

Bộ Tư lệnh miền Bắc đã tiến hành di chuyển một số nhân viên chiến lược xuống căn cứ ngầm kiên cố để tránh virus Covid-19, cùng với đó, Lầu Năm góc cũng lên kế hoạch sẵn sàng di tản khi Nhà Trắng "thất thủ" vì loại virus này.

Theo báo cáo của hãng thông tấn RT (Nga) ngày 29/3, Bộ Tư lệnh miền Bắc (NORTHCOM) của Mỹ đã quyết định đưa các nhân viên, sĩ quan chiến lược và quan trọng của đơn vị này xuống căn cứ quân sự ngầm làm việc để tránh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Căn cứ quân sự Cheyenne Mountain. Nguồn: Eastday.com.

Tướng Không quân Terrence O'Shaughnessy, chỉ huy Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết, hiện nay một số thành viên của Đội giám sát “mối đe dọa từ các phương tiện bay và tên lửa trên không phận khu vực Bắc Mỹ” thuộc cơ quan hành động liên hợp giữa Mỹ và Canada đã chuyển trung tâm chỉ huy ở Căn cứ Không quân Peterson thuộc bang Colorado xuống các hầm ngầm quân sự được gia cố dưới lòng đất để làm việc.

Một trong các hầm ngầm này là căn cứ quân sự và phòng thủ liên hợp Cheyenne Mountain ở quận El Paso, Colorado thuộc Trạm Không quân Cheyenne Mountain. Căn cứ này nằm sâu dưới lòng đất khoảng 610 m, có đủ khả năng chống đỡ cả vụ nổ hạt nhân.

Căn cứ Cheyenne Mountain có khả năng chống đỡ trước vụ tấn công hạt nhân quy mô lớn. Nguồn: Eastday.com.

Tướng O'Shaughnessy cho biết, hiện nhân viên của đội giám sát chiến lược và các chỉ huy của NORAD và NORTHCOM đã được điều động đến căn cứ trên và cách ly hoàn toàn với gia đình. Việc này nhằm đảm bảo những nhân viên chiến lược này có đủ khả năng để bảo vệ an ninh quốc gia. Đến nay, những người phải xuống căn cứ này làm việc đều “không có quyền thương lượng”, bắt buộc phải chấp hành quyết định này.

Căn cứ Cheyenne Mountain là một trong những căn cứ được bảo đảm an ninh cao nhất thế giới, thành lập từ ngày 12/5/1958, căn cứ này cũng là một phần trong kế hoạch di tản khi Nhà Trắng “thất thủ” trước virus corona, đây cũng là nơi để các quan chức cấp cao của Mỹ tránh các cuộc đe dọa từ vũ khí hủy diệt quy mô lớn của đối phương như các vụ tấn công hạt nhân.

Ngoài ra, Mỹ còn có 3 căn cứ khác, bao gồm Trung tâm hoạt động khẩn cấp của Tổng thống ở ngay dưới Nhà Trắng, căn cứ quân sự RavenRock Mountain, Trung tâm hành động khẩn cấp Mount Weather.

Lối vào căn cứ quân sự RavenRock Mountain. Nguồn: Eastday.com.

Được biết, trước khi đưa ra quyết định trên, Quân đội Mỹ cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết di chuyển toàn bộ Nhà Trắng trong trường hợp cơ quan đầu não này bị “thất thủ” trước virus corona. Mọi kế hoạch dự phòng đều được đóng dấu tuyệt mật, có thể được kích hoạt trong trường hợp những người lãnh đạo nước Mỹ đều thiệt mạng hoặc không thể đảm nhận nhiệm vụ.

Lệnh sẵn sàng thực thi kế hoạch được đưa ra cách đây 3 tuần, không chỉ nhằm bảo vệ Washington D.C mà còn chuẩn bị khả năng áp dụng thiết quân luật tại Mỹ. Tướng O'Shaughnessy sẽ là người nắm quyền điều hành đất nước trong trường hợp toàn bộ ban lãnh đạo Mỹ bị vô hiệu hóa. Ông sẽ giữ vai trò này đến khi Mỹ lựa chọn được một lãnh đạo dân sự thay thế.

Tướng O'Shaughnessy (giữa). Nguồn: Eastday.com.

Hiện nay, Lầu Năm góc đã sớm đưa ra nhiều kế hoạch dự phòng khẩn cấp, trong đó gồm 3 phương án di chuyển quan chức Nhà Trắng và chính quyền liên bang. Đầu tiên là Phương án Giải cứu và Sơ tán người trong Khu nhà điều hành (RESEM) với mục tiêu bảo vệ Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence và gia đình.

Thứ hai là Kế hoạch Sơ tán Khẩn cấp Liên quân (JEEP), trong đó nhiệm vụ chính là đưa Bộ trưởng Quốc phòng và các lãnh đạo lực lượng vũ trang khỏi thủ đô Washington D.C. Tiếp đó là Kế hoạch Atlas nhằm đưa các lãnh đạo dân sự tại quốc hội, Tòa án Tối cao và nhiều quan chức xuống hầm ngầm bí mật, mọi hoạt động chính phủ sẽ chuyển tới bang Maryland.

Ba kế hoạch mang mật danh Octagon, Freejack và Zodiac sẽ huy động các đơn vị quân đội ở thủ đô Washington DC, bang Bắc Carolina và phía đông bang Maryland để bảo vệ hoạt động chính phủ nếu xảy ra tình trạng hỗn loạn, sụp đổ xã hội. Phương án cuối cùng mang tên Granite Shadow đặt ra quy trình thực hiện các nhiệm vụ trên đất Mỹ có liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Lính Vệ binh Quốc gia bang Bắc Carolina triển khai ứng phó Covid-19. Nguồn: Eastday.com.

Tuy nhiên, tạp chí National Interest của Mỹ cũng cho biết, khi dịch H5N1 bùng phát năm 2016, Lầu Năm Góc đã tiến hành cuộc diễn tập kiểm tra khả năng đối phó với dịch bệnh của Ban chỉ huy căn cứ RavenRock Mountain. Khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, loại căn cứ quân sự này không thể trở thành nơi để tránh dịch bệnh mang tính toàn cầu.

Mặc dù, Mỹ vẫn chưa tiến hành di tản quy mô lớn đối với các nhân viên Chính phủ trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 tại nước này, nhưng dịch bệnh này cũng đã khiến cho Quân đội Mỹ phải áp dụng nhiều biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu cả mình. Hiện, Mỹ đã dừng việc công bố tình hình quân nhân nhiễm virus corona để tránh bộc lộ điểm yếu trước đối thủ và các hoạt động chống phá liên quan.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !