Mỹ chi 100 triệu USD chế trực thăng không người lái

Hải quân Mỹ đã cho công bố kế hoạch 5 năm với số tiền 100 triệu USD để chế tạo các trực thăng không người lái có khả năng hỗ trợ tiếp tế cho binh sĩ và chở thương binh từ chiến trường.

Theo Thời báo phố Wall (WSJ), trong thập niên tới, quân đội Mỹ sẽ chú trọng phát triển các trực thăng không người lái chuyên trách hỗ trợ binh sĩ tổ chức đột kích ban đêm, tìm kiếm cứu nạn trên biển và lựa chọn các mục tiêu tấn công. 

Phó đô đốc Hải quân Matthew Klunder – người phụ trách chương trình nghiên cứu của Hải quân Mỹ, đánh giá trực thăng tự động là "bước nhảy vọt về công nghệ". "Chúng ta đang nhắc tới những chiếc trực thăng tự động với quy mô lớn như những chiếc trực thăng bình thường. Chúng ta đang bàn tới những chiếc máy bay có thể chở 2,5 tấn hàng hóa", ông Klunder trả lời WSJ. 

Mỹ chi 100 triệu USD chế trực thăng không người lái - ảnh 1

Máy bayX-47B của Không quân Mỹ hạ cánh trên tàu sân bayUSS George H.W. Bush

Trong khi đó, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công mô hình trực thăng tự động tại căn cứ Thủy quân lục chiến tại Quantico, bang Virginia.

Sử dụng một ứng dụng đặc biệt và máy tính bảng, các chuyên gia đã tiến hành bài thử nghiệm hạ cánh đối với các trực thăng tự động quy mô nhỏ trong vòng nửa giờ đồng hồ. Theo đó, những chiếc trực thăng đã thể hiện khả năng tự chọn lịch trình bay, địa điểm hạ cánh và thay đổi điểm đến trong trường hợp phát hiện chướng ngại vật bất ngờ vào phút chót.

Theo ông Klunder, mục đích chính tạo ra các trực thăng tự động là nhằm giảm nhu cầu sử dụng các đoàn xe tiếp tế nước, thực phẩm, vũ khí hoạt động trên mặt đất. Bởi các đoàn xe tiếp tế trên mặt đất có thể bị các chiến đấu cơ của đối phương dễ dàng phát hiện và tiêu diệt. 

Dữ liệu nghiên cứu của quân đội Mỹ kể từ năm 2003 - 2007 cho thấy cứ 24 đoàn tiếp tế nhiên liệu tới Afghanistan thì lại có 1 người bị giết hoặc bị thương. Cứ 29 đoàn tiếp tế nước lại có số nhiều chết và bị thương tương tự.

Tuy nhiên, một số người liên tưởng việc phát triển các trực thăng tự động với hình ảnh sát thủ máy bay không người lái, có khả năng lựa chọn và tiêu diệt những mục tiêu mà không có sự giám sát của con người.

Lầu Năm Góc cũng tuyên bố cam kết quân đội sẽ không cho phép các trực thăng tự động tổ chức "tấn công" mà không có sự giám sát của con người. 

Do đang trong quá trình phát triển, các trực thăng tự động mới của quân đội Mỹ vẫn cần phải trải qua nhiều bài thử nghiệm trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt và bay vào ban đêm. Song, giới chức quân đội Mỹ tin rằng họ có thể triển khai hệ thống này ngay trong năm nay.
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !