Mỹ thông báo kế hoạch đưa binh lính tới Ukraine

Theo Avia.pro, Lầu Năm Góc mới đây tuyên bố sẵn sàng đưa quân Mỹ đến Ukraine.

Bất chấp những thỏa thuận giữa Tổng thống Vladimir Putin và Joe Biden rằng quân đội Mỹ sẽ không triển khai trên lãnh thổ Ukraine, tuy nhiên, có thông tin cho biết Washington đã bất ngờ thay đổi quyết định. Theo đó, Lầu Năm Góc tuyên bố, sẵn sàng đảm bảo việc chuyển quân đội và thiết bị quân sự tới lãnh thổ của Ukraine.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, Mỹ sẵn sàng đưa quân đội đến Đông Âu, trong đó có Ukraine, nếu một trong hai điều kiện được đáp ứng - trong trường hợp Nga “động binh” với Ukraine hoặc khi có yêu cầu triển khai quân Mỹ từ một trong các quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

{keywords}
Quan hệ giữa Nga với phương Tây thường xuyên căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine. (Ảnh: AP)

“Tuy nhiên, chưa có điều kiện nào được đáp ứng cho đến nay”, Sohu dẫn lời ông Kirby.

Các chuyên gia cho rằng, những lời đe dọa mơ hồ như vậy từ Washington được đưa ra có chủ đích, đó là do cuộc họp giữa Mỹ, NATO và Nga sẽ diễn ra vào tuần tới, nơi Lầu Năm Góc sẽ cố gắng tránh bất kỳ nhượng bộ nào đối với Nga trong việc đạt được các thỏa thuận về việc cung cấp cho phía Nga đảm bảo an ninh.

Hôm 5/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết, cuộc họp sắp tới của Hội đồng Nga - NATO tại thủ đô Brussels của Bỉ sẽ diễn ra vào lúc 10h giờ địa phương ngày 12/1 và dự kiến kéo dài trong khoảng 3 giờ.

Về phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko cho hay, nước này mong đợi kết quả cụ thể của cuộc đối thoại sắp tới với NATO về đảm bảo an ninh và sẵn sàng cho một cuộc đối thoại thực chất và hiệu quả.

Thứ trưởng Grushko nhấn mạnh, Nga mong muốn có cuộc thảo luận thực chất và nhanh chóng vì tình hình đòi hỏi điều này, và Moscow ưu tiên đạt được những kết quả cụ thể như đưa ra một quyết định thực sự cải thiện tình hình trong lĩnh vực an ninh quân sự ở châu Âu.

Quan chức ngoại giao trên cũng cho biết Nga sẽ cử một phái đoàn liên bộ gồm các quan chức của Bộ Ngoại giao và Quốc phòng, trong đó có ông Grushko, tham gia cuộc đối thoại với NATO.

Căng thẳng xung quanh Ukraine gia tăng trong những tuần gần đây khi Mỹ và NATO chú ý tới các động thái quân sự của Nga. Về phần Nga, nước này chỉ ra hoạt động quân sự của NATO gần biên giới của Nga, vốn bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Nga cũng khẳng định có quyền điều động lực lượng trong lãnh thổ của mình.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Moscow đã công bố các dự thảo thỏa thuận giữa Nga, Mỹ và NATO về đảm bảo an ninh. Các đề xuất, nếu được nhất trí, sẽ ngăn NATO mở rộng ở Đông Âu và cấm Mỹ và Nga triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn trong khoảng cách tấn công lãnh thổ của nhau, cùng các điều khoản khác.

Thanh Bình (lược dịch)

Mỹ chuyển thiết bị quân sự đến Đông Âu, NATO họp khẩn

Mỹ chuyển thiết bị quân sự đến Đông Âu, NATO họp khẩn

Theo các nguồn tin của Avia.pro, nhiều thiết bị quân sự của Mỹ đang được triển khai tới Đông Âu.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !