Mỹ bất an, điều ngay “quái vật” tàng hình B-2 Spirit tới châu Âu

RIA đưa tin, theo thông báo của Bộ Tư Lệnh Quân Đội Hoa Kỳ tại châu Âu, hôm 10/3, Mỹ đã đưa máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit sang châu Âu.

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit. (Ảnh tư liệu).

Theo đó, số lượng cụ thể bao nhiêu máy bay không được thông báo. B-2 Spirit đã bay từ căn cứ không quân Whiteman tại bang Missouri tới căn cứ không quân của Bồ Đào Nha tại quần đảo vùng biển Azov. Được biết, những máy bay này sẽ tham gia cuộc tập trận.

Trong chuyến bay qua vùng biển Đại Tây Dương, máy bay được tiếp nhiên liệu trên không với sự trợ giúp của máy bay chở dầu KC-10 Extender.

“Máy bay sẽ hoạt động tại các cơ sở quân sự khác nhau trong khu vực thuộc trách nhiệm của Bộ chỉ huy châu Âu. Việc triển khai máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit mang lại cho các thành viên phi hành đoàn cơ hội làm quen với các đối tác châu Âu và biểu dương sự hỗ trợ của các đồng minh của Hoa Kỳ”, thông báo cho biết.

B-2 Spirit được triển khai hoạt động ở nước ngoài lần đầu vào năm 1998. Hơn 20 năm trôi qua nó vẫn là loại vũ khí duy nhất có thể xâm nhập và đánh bom tầm xa mà Mỹ đang có. B-2 có 2 khoang vũ khí có thể mang theo 80 bom Mk82, GBU-38 JDAM nặng 225 kg, hoặc 16 bom Mk84, GBU-31 nặng 925 kg, 16 bom hạt nhân chiến thuật B61. Tổng tải trọng vũ khí khoảng 18 tấn.

B-2 Spirit có tầm hoạt động hơn 11.000 km với nhiên liệu nội bộ. Nếu được tiếp nhiên liệu trên không, nó có thể bay vòng khắp thế giới. Vốn là loại phi cơ đắt tiền, Không quân Mỹ chỉ có 20 chiếc và chúng được đặt tên theo các bang của nước Mỹ. B-2 được trang bị 4 động cơ F118, tốc độ tối đa 1.010 km/h, tốc độ hành trình 900 km/h, trần bay 15.200 m.

Trước đó, tháng 10/2019, Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ đã quyết định điều máy bay B-52H và máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đến châu Âu tham gia cuộc tập trận Thunder 20 với kịch bản đối phó Nga. Theo kịch bản, cuộc tập trận sẽ được thực hiện bằng các bài bay tập chiến đấu tấn công các cơ sở, căn cứ quân sự đối phương. Sau đó là những màn ném bom thật.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !