Mục đích chính trong việc tăng Ngân sách Quốc phòng của Mỹ là gì?

Khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Mỹ đang ngày càng suy giảm, liệu đây có phải là lý do để Chính quyền ông Biden đề xuất tăng Ngân sách Quốc phòng?

Văn phòng Kiểm định Chính phủ Mỹ (US Government Accountability Office - GAO) gần đây đã công bố một báo cáo có tựa đề "Sẵn sàng chiến đấu: Những thay đổi về mức độ sẵn sàng chiến đấu trong các lĩnh vực quốc phòng từ năm 2017 đến năm 2019", trong đó đã đưa ra chi tiết những thay đổi trong khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Mỹ trong các lĩnh vực khác nhau. 

Theo báo cáo, cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu đã kéo dài gần 20 năm, những năm chiến tranh liên tiếp này đã khiến khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Mỹ có xu hướng suy giảm. 

{keywords}
Hạ viện Mỹ thông qua Ngân sách Quốc phòng năm 2020. Nguồn: people.com.cn.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, có nhiều ý định “hấp dẫn” đằng sau việc Chính phủ Mỹ đột ngột tiết lộ một báo cáo như vậy trong bối cảnh Tổng thống Biden vừa đệ trình dự thảo ngân sách đầu tiên lên Quốc hội.

Được biết, GAO được Quốc hội giao phó để giám sát khả năng thực hiện các nhiệm vụ của Quân đội trước năm 2022. Báo cáo chỉ ra rằng, Quân đội Mỹ hiện đang phải đối mặt với những đối thủ hùng mạnh trong nhiều lĩnh vực tác chiến khác nhau.

Nga đang không ngừng cải thiện và phát triển khả năng chiến đấu của mình, trong khi đó khả năng sẵn sàng chiến đấu của Mỹ vẫn chưa đạt được các mục tiêu theo lộ trình.

Báo cáo chia tình hình sẵn sàng chiến đấu thành 19 lĩnh vực nhiệm vụ, tập trung phân tích những thay đổi trong khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Mỹ từ hai khía cạnh gồm chuẩn bị nguồn lực và khả năng thực hiện nhiệm vụ. 

Trong số đó, chuẩn bị nguồn lực được sử dụng để đánh giá tình trạng của quân nhân và trang thiết bị, nguồn cung cấp và đào tạo; khả năng thực hiện nhiệm vụ được sử dụng để đo lường liệu một đơn vị có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đã được lên kế hoạch từ trước hay không. 

Báo cáo cho rằng từ năm 2017 - 2019, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lục quân Mỹ đã được cải thiện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân giảm, khả năng sẵn sàng chiến đấu trên không, không gian và mạng không đồng đều.

Trong một cuộc điều tra, GAO đã phát hiện ra rằng, mặc dù mức độ sẵn sàng chiến đấu của cơ sở hạ tầng Quân đội Mỹ trong các lĩnh vực không quân, vũ trụ và mạng đều đã được cải thiện, nhưng khả năng thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng liên quan vẫn tiếp tục giảm. 

Ngoài ra, khả năng chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ của Quân đội đã được cải thiện. Trong số đó, các đơn vị như Đội chiến đấu của Lữ đoàn Bộ binh Lục quân và Đại đội Pháo binh Thủy quân lục chiến đã duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu tương đối cao.

Theo báo cáo, sự can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài và đặc điểm của cuộc chiến chống khủng bố khiến nước này tập trung vào các hoạt động trên bộ và trên không. Cùng với đó, các nhà máy đóng tàu quân sự và nhà máy đóng tàu tư nhân ít nhận được sự quan tâm, do vậy, Hải quân bị xếp hạng thấp nhất trong các lực lượng.

Việc ít quan tâm đến các nhà máy đóng tàu quân sự cũng là những thách thức lớn nhất mà Hải quân Mỹ phải đối mặt trong việc khôi phục khả năng sẵn sàng chiến đấu của các tàu chiến và tàu ngầm.

Báo cáo cho biết, để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, GAO đã khuyến nghị Bộ Quốc phòng phát triển các tiêu chuẩn cụ thể để đo lường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong các lĩnh vực khác nhau, nhưng tiêu chuẩn này vẫn chưa thực hiện. 

Các quan chức tại Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm về việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu đã đồng ý với báo cáo của GAO. 

Theo truyền thông Mỹ, nguyên nhân báo cáo không đề cập đến tình hình liên quan năm 2020 là do dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các kế hoạch quân sự của Mỹ, do vậy rất khó để đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu theo các tiêu chuẩn mà GAO đưa ra.

Một số nhà phân tích tin rằng, việc Mỹ đưa ra báo cáo về mức độ sẵn sàng chiến đấu cùng với thời điểm Tổng thống Biden đệ trình dự thảo ngân sách lên Quốc hội sẽ không chỉ giúp quân đội tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng mà còn làm cho một số chính trị gia đề xuất cắt giảm chi tiêu quân sự sẽ bị “cạn lời”. 

Trước đó, 50 thành viên Hạ viện Mỹ đã tuyên bố trong một văn bản kiến nghị gửi đến ông Biden rằng, cho dù Ngân sách của Lầu Năm Góc giảm hơn 10%, thì chi tiêu quân sự của Mỹ vẫn sẽ vượt quá tổng chi tiêu quân sự của 10 quốc gia khác.

Được biết, chính quyền Biden có kế hoạch chi 753 tỉ USD cho Ngân sách quốc phòng năm tài chính 2022, tăng 1,7% so với năm tài chính 2021 và toàn bộ ngân sách sẽ được công bố trong thời gian tới. 

Một số hãng truyền thông cho rằng, Ngân sách quốc phòng hàng năm của Mỹ dưới thời ông Biden có thể đạt mức cao mới, và việc sử dụng cụ thể như thế nào tùy thuộc vào cách mà các bên cạnh tranh.

Những bí ẩn trong cuộc diễn tập quy mô lớn năm 2021 của Nga

Những bí ẩn trong cuộc diễn tập quy mô lớn năm 2021 của Nga

Nga đang tiến hành hàng loạt các cuộc diễn tập trên các hướng chiến lược, điều này được cho là màn “phô diễn cơ bắp” của Moscow với Mỹ và đồng minh.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !