MiG-41 của Nga sở hữu vũ khí ‘khủng’ khiến Mỹ khiếp sợ

Nga được cho là đang phát triển máy bay đánh chặn thế hệ 5 MG-41 để thay thế MiG-31 huyền thoại, nếu thành công đây sẽ là máy bay hiện đại nhất thế giới.

Theo báo cáo của Sputnik, sau khi Nga bắt đầu sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên Su-57, một máy bay chiến đấu tàng hình khác cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển cuối cùng, chiếc máy bay này được gọi là MiG-41 hoặc PAK- DP, đây là loại máy bay đánh chặn hạng nặng tàng hình thế hệ 5.

Tháng 8/2018, công ty MiG của Nga tuyên bố, máy bay chiến đấu MiG-41 sắp tới “không phải là một dự án mang tính thần thoại”. Từ năm 2013, công ty này đã nghiên cứu, thiết kế các máy bay đánh chặn tầm xa mới như là một phần của kế hoạch thay thế phi đội máy bay chiến đấu MiG-31 sẽ nghỉ hưu vào năm 2028.

{keywords}
MiG-41 có khả năng bay nhanh hơn tên lửa. Nguồn: Sina.

Mặc dù các đặc điểm chính của máy bay chiến đấu MiG-41 chưa được công bố, nhưng có một điều rõ ràng: Đây là máy bay di chuyển nhanh hơn tên lửa. MiG-41 được thiết kế để bay ở tốc độ Mach 4.3, đây là một sự răn đe không hề nhỏ với bất kỳ phương tiện bay nào muốn xâm lược vùng trời của Nga.

Trước đó, tháng 8/2017, người đứng đầu Công ty MiG đã công bố tại Triển lãm Quốc phòng Nga rằng, MiG-41 sẽ là một máy bay hoàn toàn mới, sẽ áp dụng các công nghệ mới có khả năng bay tuần tra ở khu vực Bắc Cực. Chiếc máy bay này sẽ bảo vệ toàn bộ biên giới của Nga.

Là người kế nhiệm MiG-31, MiG-41 sẽ sử dụng nhiều loại vũ khí mới, đồng thời nó được tích hợp công nghệ tàng hình mới, có thể mang theo số lượng lớn vũ khí và có tầm bắn xa. MiG-41 sẽ mang theo một hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa mới có thể đánh chặn vũ khí vượt siêu thanh. Hệ thống sẽ được trang bị nhiều tên lửa phụ để tăng cơ hội đánh chặn loại vũ khí hiện đại này.

Tổ hợp vũ khí như vậy sẽ được thiết kế theo cơ chế sau: phương tiện hạng nặng tác chiến trên không với tốc độ cao sẽ đưa thiết bị tấn công mang tên lửa “không đối không” tới khoảng cách xa vài trăm km, sau đó tên lửa sẽ tách ra và bắt đầu tự tìm kiếm mục tiêu. Các tổ hợp tên lửa này cũng sẽ phát huy hiệu lực khi máy bay hoạt động trong cùng một trường thông tin.

Việc phát hiện mục tiêu địch có thể thực hiện nhờ hệ thống radar trên mặt đất, trong khi máy bay chiến đấu chỉ cần phóng tên lửa có tầm bắn siêu xa vào khu vực cần thiết mà không cần phải tham gia bất kỳ cuộc chiến nào trên không. Theo một số nguồn tin, ứng cử viên cho tên lửa không đối không là tên lửa tầm trung K-77M. Tên lửa K-77M được Cục thiết kế Detal, một công ty con của Tập đoàn Tên lửa đạn dược chiến lược Nga, nghiên cứu và thiết kế.

Điểm nổi bật nhất của tên lửa K-77M chính là hệ thống điều khiển tân tiến của tên lửa cùng hệ thống radar APAA (ăng-ten mảng pha quét chủ động) gắn bên trong đầu tên lửa. Nhờ hệ thống điều khiển tân tiến và APAA, một khi đã khóa mục tiêu, tên lửa K-77M sẽ bắn trúng đích, bất kể mục tiêu có cố “né” đến đâu. Tên lửa K-77M còn có thể tiêu diệt cả máy bay tàng hình và máy bay không người lái.

{keywords}
MiG-41 được cho là có thể hoạt động ở vũ trụ. Nguồn: Sina.

Một điều đáng chú ý nữa là, MiG-41 mới sẽ được trang bị vũ khí laser chống tên lửa và có thể chiến đấu ở độ cao gần vũ trụ, tức là độ cao khoảng 120 km. Theo các chuyên gia quân sự, MiG-41 có thể trở thành máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới, Nga dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sau năm 2025.

Nếu MiG-41 thực sự được sản xuất, máy bay sẽ trở thành vũ khí đánh chặn vô song. Kích thước của máy bay nhiều khả năng sẽ tương tự MiG-31. MiG 31 là máy bay chiến đấu hai động cơ có chiều dài khoảng 22 m và trọng lượng cất cánh tối đa hơn 40 tấn, những con số này vượt xa máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất hiện nay như F-22 hay F-35. Được biết, MiG-41 sẽ sử dụng cùng loại động cơ với MiG-31, điều này cũng cho thấy MiG-41 sẽ là một máy bay đánh chặn tầm xa hạng nặng.

Hãng tin Defense News cho biết, Mỹ và đồng minh hiện đang “đứng ngồi không yên” vì có những thông tin chứng tỏ Nga đang tiếp tục thực hiện dự án máy bay MiG-41 với nhiều cải tiến so với trước đó. Điểm đáng sợ của máy bay này đó là, mặc dù một trạm không gian vũ trụ nhưng chúng có thể hoạt động ngoài Trái đất và làm việc ngoài không gian vũ trụ.

Diện tích lãnh thổ Nga lên đến 17 triệu km2 và Moscow luôn coi những chiếc máy bay đánh chặn hạng nặng này là “bảo kiếm” của mình. Từ chiếc Tu-128 khổng lồ đến MiG-25, người Nga vẫn luôn miệt mài tìm kiếm các máy bay đánh chặn tầm xa. Nếu chính phủ ông Putin “bật đèn xanh” cho dự án MiG-41, nguyện vọng của người Nga có lẽ sẽ trở thành hiện thực.

Ông Putin sử dụng chiến lược độc đáo nào để khôi phục vị thế của Nga?

Ông Putin sử dụng chiến lược độc đáo nào để khôi phục vị thế của Nga?

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Putin coi xuất khẩu vũ khí là mũi nhọn chính để khôi phục kinh tế và ảnh hưởng của Nga, đến nay Moscow đã đạt được những thành tựu lớn.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !