Máy bay S-3 Viking và sự ‘tiếc nuối’ của Hải quân Mỹ

Sau khi loại biên máy bay săn ngầm S-3 Viking, tàu sân bay Mỹ đã tồn tại những lỗ hổng khó có thể bù đắp, đây cũng chính là tử huyệt được Nga và Trung Quốc nhằm vào.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô đã tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang “vô tiền khoáng hậu”, đó là cuộc chạy đua phát triển tàu ngầm hạt nhân và khả năng săn ngầm. Trong khi Liên Xô tập trung vào việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân mạnh mẽ để thống trị đáy biển, thì Mỹ đẩy mạnh phát triển khả năng săn ngầm.

{keywords}
Máy bay săn ngầm S-3 Viking của Hải quân Mỹ. Nguồn: Sohu.

Năm 1967, Mỹ loại bỏ kế hoạch chế tạo máy bay VS để tập trung phát triển kế hoạch chế tạo máy bay YS-A3, kế hoạch này được coi là một kiệt tác của Lockheed Martin. Nguyên mẫu máy bay đầu tiên của kế hoạch này đã được chuyển giao cho Hải quân Mỹ năm 1974 sau khi đã tiến hành kiểm nghiệm khả năng chiến đấu thực tế.

Máy bay này là loại máy bay chống ngầm mạnh mẽ nhất mà Mỹ từng sở hữu, nó có biệt danh vang dội là “Hải tặc Bắc Âu” (Viking) S-3. Nó có khả năng bay cận âm, có tính năng mạnh mẽ và nó đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh trên tàu sân bay. S-3 Viking được thiết kế cho nhiệm vụ nhận dạng, định vị, theo dõi và tấn công tàu ngầm đối phương bảo vệ biên đội tàu sân bay Hải quân Mỹ.

Về mặt thiết kế, máy bay có thiết kế quy ước, cánh chính xuôi về sau khoảng 15 độ. Hai động cơ phản lực GE TF-34 gắn dưới cánh cung cấp hiệu suất hoạt động xuất sắc, cũng như đảm bảo khả năng cơ động tốt trên biển ở độ cao thấp. Tốc độ tối đa 828 km/h ở trần bay cao 6.100 m, trong khi ở độ cao thấp là 795 km/h, tốc độ trung bình 650 km/h, bán kính chiến đấu lên tới 853 km..

Trên phương diện chống ngầm, S-3 được trang bị các hệ thống tiên tiến như radar trinh sát mặt biển AN/APS-116 (tầm trinh sát 278 km), camera hồng ngoại nhìn trước OR-89, hệ thống tiếp nhận tín hiệu phao âm AN/ARS-2, hệ thống đo từ tính lạ AN/ASQ-81, hệ thống định vị quán tính với radar dẫn đường AN/ASN-92 và 60 phao âm thả. Từ S-3B Viking thì thay thế radar AN/APS-116 bằng radar khẩu độ tổng hợp AN/APS-137.

Về sức mạnh tấn công, máy bay có khả năng mang 2,2 tấn vũ khí gồm các loại bom chùm CBU-100, Mk82 Mk83 hay Mk84, ngư lôi chống ngầm 324 mm Mk46, tên lửa chống hạm AGM-84D hoặc tên lửa hành trình đối đất AGM-84H/K SLAM-ER. Nói chung, sức mạnh tổng thể của máy bay này có thể được coi là một trong những máy bay hàng đầu của Mỹ.

{keywords}
S-3 Viking là máy bay săn ngầm khó có thể thay thế của Mỹ. Nguồn: Sohu.

Lockheed S-3 Viking bay thử lần đầu ngày 21/1/1972, những chiếc S-3 đầu tiên chính thức hoạt động vào ngày 20/2/1974. Tổng cộng 188 chiếc được chế tạo trong 4 năm từ 1974-1978 với đơn giá mỗi chiếc 27 triệu USD, chủ yếu phục vụ trong Hải quân Mỹ và một phần nhỏ ở NASA. Hiện nay, máy bay săn ngầm S-3 đều đã bị loại biên chế khỏi Hải quân Mỹ, dây chuyền sản xuất đã ngừng hoạt động từ năm 2016.

Tạp chí The National Interest dẫn báo cáo từ Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách (CSBA) cho biết, việc Mỹ loại bỏ máy bay chiến đấu Grumman F-14 Tomcat, máy bay săn ngầm Lockheed S-3 Viking, thay thế bằng máy bay tiêm kích ném bom F/A-18 Hornet và F/A-18E/F Super Hornet đã tác động tiêu cực đến phạm vi hoạt động của máy bay tác chiến trên tàu sân bay.

Dù P-3C Orion và P-8A đều là những loại máy bay trinh sát săn ngầm hiện đại, nhưng chúng không thể thay thế được máy bay S-3 do kích cỡ của chúng quá lớn, không thể biên chế trên tàu sân bay. Điều này làm cho các hạm đội tàu sân bay của Mỹ thiếu hụt khả năng săn ngầm tầm xa. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đang sở hữu ngày càng nhiều các tàu ngầm mạnh mẽ, và trong thời điểm hiện nay, rất khó để đánh bại quân đội hai nước này.

Trên thực tế, trong cuộc diễn tập chung năm 2015, một tàu ngầm của Pháp đã vượt qua lớp phòng vệ của tàu hộ tống Mỹ, bí mật tiếp cận với tàu sân bay USS Roosevelt và mô phỏng đánh chìm thành công tàu sân bay Mỹ, đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất đối với khả năng chống ngầm của Hải quân Mỹ.

Nhiều quan chức Hải quân Mỹ kêu gọi, cần đưa S-3 Viking vào hoạt động trở lại, Các máy bay săn ngầm S-3 Viking vẫn còn tuổi thọ hàng nghìn giờ bay vì thế bị xếp xó. Hàng chục chiếc đang được cất tại căn cứ Davis-Monthan ở bang Arizona. "Chúng bị loại biên quá sớm, khi vẫn còn đủ điều kiện vận hành", Jerry Hendrix, cựu sĩ quan cấp cao hải quân Mỹ nói.

Nga đã giải được ‘bài toán’ đối phó siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ?

Nga đã giải được ‘bài toán’ đối phó siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ?

Chuyên gia Nga mới đây đã đưa ra lời giải cho “bài toán khó”, đó là đối phó, thậm chí là tiêu diệt siêu tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ. 

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !