Máy bay MiG trên con đường “chinh phục” Ấn Độ

Mới đây tập đoàn máy bay MiG cho biết họ sẽ tham gia vào một cuộc đấu thầu mới do Ấn Độ tổ chức nhằm cung cấp máy bay chiến đấu MiG-35 cho nước này.

Bên cạnh hãng MiG, một số tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu như SAAB của Thụy Điển, Lockheed Martin của Mỹ cũng đã được mời tham dự cuộc đấu thầu, và hai hãng này đã lần lượt đề xuất cung cấp phi cơ Gripen và F-16. Yêu cầu lớn nhất mà Ấn Độ đặt ra đó là quá trình sản xuất máy bay chiến đấu của hãng thắng thầu phải được thực hiện hoàn toàn tại quốc gia này. Dự kiến New Delhi sẽ gửi thư mời thầu chính thức trong thời gian tới.

Máy bay MiG trên con đường “chinh phục” Ấn Độ - ảnh 1

Máy bay MiG-35 của Nga.

“Tập đoàn Máy bay Liên hợp Nga (UAC) cùng công ty máy bay MiG sẽ tham gia vào cuộc đấu thầu sắp tới nhằm cung cấp máy bay cho Không quân Ấn Độ”, một đại diện của UAC cho biết. “Chúng tôi chỉ đợi yêu cầu kỹ thuật cũng như thư mời của chính phủ Ấn Độ, sau đó sẽ gửi cho họ những đề xuất của chúng tôi”.

Theo một số nguồn tin trong quân đội và cơ quan ngoại giao Nga, vào đầu mùa hè vừa qua đại diện của Ấn Độ đã sang Nga và đã bày tỏ sự quan tâm đối với máy bay MiG-35, loại phi cơ mà UAC sẽ cung cấp cho nước này nếu thắng thầu. Nga cũng đã gửi Ấn Độ một danh sách gồm nhiều thiết bị và vũ khí sẽ được trang bị cho máy bay, trong đó bao gồm thiết bị gây nhiễu, các loại tên lửa và bom định hướng.

Trước đó, máy bay MiG-35 đã thua cuộc khi Ấn Độ quyết định chọn mua máy bay Rafale của Pháp, và theo kế hoạch ban đầu hãng sản xuất sẽ cung cấp 126 máy bay loại này cho Ấn Độ. Song do chi phí quá cao và nhiều lý do khác, Ấn Độ chỉ có thể mua về 36 phi cơ chiến đấu và không có được công nghệ chế tạo máy bay như đã hứa.

Ông Andrey Frolov, một chuyên gia quân sự người Nga cho biết: “Hiện thỏa thuận mua máy bay Rafale của Ấn Độ đã được ký kết, song phải đến năm 2019 nó mới được bàn giao. Trong khi đó, máy bay Tejas do Ấn Độ sản xuất trong nước vẫn chưa thực sự sẵn sàng tham chiến. Ấn Độ hiểu rằng họ cần phải hành động nhanh chóng để thay thế các phi cơ MiG-21 và MiG-27 đã cũ”.

Máy bay MiG trên con đường “chinh phục” Ấn Độ - ảnh 2

Máy bay Su-30MKI của Không quân Ấn Độ do Nga cung cấp.

Ông Frolov cho biết, kết quả của cuộc đấu thầu lần này rất khó dự đoán, bởi các máy bay khác được hứa sẽ cung cấp cho Ấn Độ đang gặp những vấn đề khác nhau. Mặc dù hãng SAAB sẵn sàng chia sẻ công nghệ sản xuất máy bay Gripen cho Ấn Độ, song các linh kiện của nó phần lớn được sản xuất tại Mỹ và các nước phương Tây khác, buộc Ấn Độ phải đàm phán với những quốc gia này để được phép thiết lập dây chuyền sản xuất trong nước. Ngoài ra SAAB chỉ có thể cung cấp phi cơ này sớm nhất là vào năm 2019.

Còn về F-16, ông Frolov cho biết việc thỏa thuận để chuyển giao công nghệ giữa Ấn Độ và Mỹ sẽ khá dễ dàng bởi Mỹ sẽ ngừng sản xuất máy bay này vào năm 2017. Tuy nhiên, trước nay Mỹ chưa từng bàn giao công nghệ sản xuất máy bay và các loại thiết bị quân sự cho bất kỳ nước nào trên thế giới.

So với hai loại máy bay trên, MiG-35 được các chuyên gia Nga coi là phi cơ lý tưởng có thể thỏa mãn những yêu cầu của Ấn Độ. Chuyên gia Nga Ivan Konovalov cho biết: “Trước đây, máy bay MiG đã thua Rafale trong lần đấu thầu trước vì lý do chính trị chứ không phải kỹ thuật. Với việc Nga và Ấn Độ đã cùng nhau ký kết thỏa thuận cùng cấp Su-30MKI và MiG-29K, lần đầu thầu này có thể sẽ mang lại kết quả thuận lợi”.

Anh Tuấn (theo Russia & India Report)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !