Không chỉ J-20, B-2 của Mỹ cũng sẽ hiện hình trước radar Vera-NG của Việt Nam

Truyền thông Trung Quốc cho rằng Quân đội Việt Nam đã thành công triển khai hệ thống radar chống tàng hình tiên tiến Vera-NG ở khu vực biên giới phía bắc, không chỉ ưu thế tàng hình của J-20 bị phá vỡ mà B-2 của Mỹ cũng sẽ hiện hình.

Theo báo cáo của hãng thông tấn Sina (Trung Quốc) ngày 17/3, một số nguồn tin Trung Quốc xác nhận rằng, một “tòa tháp cao” đã được dựng lên và đưa vào sử dụng ở khu vực biên giới Việt Nam giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đây chính là tháp radar của hệ thống radar chống tàng hình Vera-NG mới được Việt Nam nhập khẩu từ Cộng hòa Séc.

"Tháp" radar Vera-NG tiên tiến của Việt Nam. Nguồn: Sina.

Tháp radar xuất hiện ở khu vực biên giới chính thức đánh dấu việc Quân đội Việt Nam đã triển khai thành công hệ thống radar chống tàng hình Vera-NG ở hướng phòng thủ khu vực biên giới phía bắc. Sina cho rằng, Vera-NG là một trong những hệ thống radar chống tàng hình tiên tiến nhất thế giới hiện nay, có thể phát hiện nhiều máy bay chiến đấu tàng hình khác nhau bao gồm cả máy bay J-20 của Trung Quốc.

Vera-NG được sử dụng lần đầu tiên trong cuộc chiến Kosovo, khi đó Nam Tư đã sử dụng hệ thống radar này để theo dõi và bắn hạ máy bay ném bom tàng hình F-117 của Quân đội Mỹ. Sau khi kết thúc chiến tranh, hệ thống radar này tiếp tục được Cộng hòa Séc nâng cấp và sử dụng nó như một phương tiện chính để chống lại các máy bay chiến đấu tàng hình chống lại các quốc gia xung quanh.

Radar Vera-NG có khả năng chống tàng hình mạnh mẽ. Nguồn: Sina.

Vera-NG là hệ thống radar mảng pha thụ động hoạt động theo phương pháp TDOA (Time Difference Of Arrival). Đây là phương pháp đo đạc chênh lệch thời gian, phát hiện và bám sát nguồn bức xạ vô tuyến, dựa trên vi sai thời gian lan truyền của sóng điện từ, từ nguồn bức xạ đến các đài thu.

Do hoạt động theo nguyên lý thu động, nên radar Vera-NG gần như vô hình với các thiết bị chống radar thông thường; hệ thống có thể phát hiện bức xạ điện từ của các vật thể bay, để trinh sát, theo dõi mục tiêu và điều khiển hỏa lực cho các tổ hợp đánh chặn (pháo, tên lửa).

Hệ thống Vera-NG gồm ba đài thu tín hiệu vô tuyến, mỗi đài có thể bao quát không phận 360 độ với góc phủ sóng hơn 120 độ. Máy thu sóng vô tuyến điện trung gian và trạm xử lý trung tâm đóng vai trò là đài vô tuyến điện thứ hai. Máy tính trung tâm tiến hành kết nối và đồng bộ hóa các tín hiệu, tính toán và xác định sớm tọa độ của mục tiêu, bao gồm khoảng cách, góc phương vị...

Việt Nam sở hữu Vera-NG có thể "tóm gọn" nhiều loại máy bay tàng hình. Nguồn: Sina.

Vera-NG có phạm vi theo dõi lên đến 400 km đối với vật thể bay thông thường có diện tích phản xạ radar (RSC) khoảng 1m2, các máy bay chiến đấu tàng hình mới như F-22, F-35 và J-20 đều sẽ hiện hình toàn bộ trên hệ thống radar này. Còn đối với máy bay ném bom tàng hình B-2, phạm vi phát hiện của Vera-NG là 250 km.

Dải tần làm việc của radar nằm trong phạm vi tần số 50 MHz và tần số tối đa là 18 GHz. Hệ thống có thể theo dõi 200 mục tiêu cùng lúc trong thời gian cập nhật tham số từ 1-5 giây, sai số khoảng 20 m. Ngoài khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình ở khoảng cách xa, bản thân Vera-NG cũng có khả năng tàng hình tương đối tốt, có thể tránh được các cuộc oanh tạc bằng tên lửa dò bức xạ của đối phương, đây là loại tên lửa được phát triển để tìm kiếm và tiêu diệt các trung tâm phát ra sóng phát xạ vô tuyến.

Radar Vera-NG được coi là "định hải thần trâm" của Việt Nam. Nguồn: Sina.

Radar này cũng được trang bị khả năng gây nhiễu điện tử mạnh mẽ, các hệ thống của tổ hợp radar này được lắp đặt trên khung xe dã chiến bánh lốp 6x36 có khả năng cơ động tác chiến nhanh trên đại đa số các địa hình, điều này cũng làm tăng đáng kể khả năng sống sót của radar này. Đáng chú ý, hệ thống Vera-NG được triển khai cùng với hệ thống phòng không dã chiến SPIDER nhập khẩu từ Israel, sự kết hợp này làm cho radar Vera-NG có thể tránh được các cuộc tấn công “phủ đầu” của đối phương.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, Vera-NG thực sự là một radar chống tàng hình nổi tiếng thế giới. Sau chiến tranh Kosovo, Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên kế hoạch mua radar này, nhưng đã buộc phải đình chỉ do bị Mỹ ngăn chặn. Việt Nam trang bị loại radar này đã nâng cao đáng kể sức mạnh quân sự của mình, đồng thời cũng đáp ứng được yêu cầu của cuộc chiến tranh hiện đại với đa số vũ khí đều được trang bị khả năng tàng hình.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !