"Khát" khẩu trang, Mỹ chuyển lính đặc nhiệm Lục quân thành thợ may vá

Covid-19 đã làm "cơn khát" khẩu trang không ngừng gia tăng ở Mỹ, Chính phủ nước này đang làm mọi cách để có khẩu trang, kể cả chuyển chức năng chiến đấu của lính đặc nhiệm thành "may vá" và tranh chấp với đồng minh.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 5/4, lực lượng lính đặc nhiệm thuộc Tiểu đoàn chi viện lực lượng đặc nhiệm thứ nhất Lục quân Mỹ đóng tại căn cứ liên hợp Lewis-McChord ở bang Washington gần đây đã bắt đầu sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19.

Lính đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng máy may thành thạo như sử dụng súng chiến đấu. Nguồn: Huanqiu.

Được biết, các binh sĩ của lực lượng đặc nhiệm đã chế tạo mặt nạ thở có thể tái sử dụng, mặt nạ bảo vệ in 3D và khẩu trang y tế cho Trung tâm y tế quân đội và các đơn vị hợp tác khác. Tiểu đoàn trưởng Christopher Jones cho biết, những người lính này trải qua khóa đào tạo “may vá cấp tốc và đã sử dụng máy may để may khẩu trang y tế thành thạo như sử dụng súng của họ”.

Ngoài ra, lực lượng lính dù của Tiểu đoàn này cũng đã đạt được sự tiến bộ rõ rệt trong công tác may vá, chỉ với 5 máy may, mỗi ngày có thể sản xuất ra 200 khẩu trang. Theo phản hồi từ nhân viên y tế, các binh sĩ sẽ tiếp tục cải thiện quy trình sản xuất khẩu trang và công nghệ chế tạo. “Dự kiến, đến cuối tuần này, hiệu quả sản xuất của chúng tôi sẽ tiếp tục tăng, trong điều kiện bình thường, có thể sản xuất 1.000 đến 1.500 khẩu trang mỗi tuần", Christopher Jones nói.

Các nhân công may "bất đắc dĩ" của Quân đội Mỹ ngày đêm chế tạo khẩu trang. Nguồn: Huanqiu.

Theo Christopher Jones, công dụng lớn nhất của những chiếc khẩu trang này là dành cho những bệnh nhân bị ho, hắt hơi và khó thở để giảm sự lây lan của virus từ các tia nước bọt và khả năng lây nhiễm cho người khác. “Khi chúng ta đối mặt với thử thách bất ngờ này, không có điều gì quan trọng hơn là làm theo lời khuyên của các chuyên gia y tế công cộng, giữ một khoảng cách ngắn nhất định với những người khác là điều cần thiết để giảm sự lây lan của virus”.

Vị chỉ huy này mong muốn được thấy những người lính của mình cống hiến nhiều hơn nữa, bởi vì những lực lượng khác trong Quân đội Mỹ cũng đang tích cực tham gia vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Trong thời gian gần đây, do sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 ở Mỹ, “cơn khát” khẩu trang của nước này đang gia tăng một cách “chóng mặt”. Nhiều tiểu bang tại Mỹ thông báo thiếu thốn trang thiết bị y tế và giới chức y tế Mỹ bắt đầu khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Khẩu trang được lính Mỹ chuyển cho Trung tâm Y tế công cộng. Nguồn: Huanqiu.

Tổng thống Mỹ ngày 3/4 viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng để ban hành quy định cấm xuất khẩu khẩu trang y tế N-95 và các trang thiết bị bảo hộ cần cho việc chống dịch Covid-19. Tổng thống Trump tuyên bố quy định mới là một biện pháp nữa của chính quyền nhằm ngăn chặn việc tích trữ, đầu cơ và trục lợi từ việc buôn bán các trang thiết bị y tế cần thiết.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích công ty 3M liên quan đến việc xuất khẩu khẩu trang. Theo tờ Financial Times, công ty trụ sở ở Minnesota đã từ chối yêu cầu của các quan chức Mỹ về việc đưa số khẩu trang sản xuất cho thị trường nước ngoài về Mỹ. Tờ báo cũng loan tin Mỹ đã chặn lô khẩu trang mà 3M dự kiến xuất khẩu sang Đức nhưng công ty này bác bỏ thông tin trên.

Cùng với việc lục đục với Đức do vấn đề khẩu trang, Mỹ cũng bị cáo buộc là “hớt tay trên” lô khẩu trang của Pháp. Đài RT (Nga) ngày 2/4 dẫn lời quan chức Renaud Muselier đứng đầu vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur ở Pháp cho biết, vùng này và một số vùng khác đặt hàng 60 triệu khẩu trang từ Trung Quốc. Khẩu trang đã hoàn thành sản xuất và theo kế hoạch sẽ mang đến Pháp hôm 2/4 vừa qua. Tuy nhiên, ngày 1/4 người Mỹ xuất hiện và đã trả tiền mặt gấp đôi để mua lại lô khẩu trang tại Trung Quốc, thay vì bay đến Pháp máy bay này đã bay thẳng đến Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !