Khả năng tình báo đáng sợ của Israel làm Iran nhận "quả đắng" ở Syria

Hàng chục chuyên gia và cố vấn quân sự của Iran đã thiệt mạng trong cuộc không kích gần đây của Israel nhằm vào các mục tiêu ở Damascus. Để làm được điều này, không thể không nhắc đến mạng lưới tình báo nổi tiếng của Israel.

Tình hình ở Syria hiện nay không chỉ là vấn đề của chính Syria, mà còn là cục diện của toàn khu vực Trung Đông. Đây cũng là lý do Mỹ và Israel can thiệp vào quốc gia chiến loạn này, nhằm ngăn chặn Quân đội Syria thu hồi các khu vực bị phiến quân chiếm giữ, tiến tới giải phóng đất nước. Israel gần đây liên tục đưa máy bay chiến đấu đến Syria để tấn công các mục tiêu quân sự ở Damacus và cao nguyên Golan.

Thủ đô Damascus của Syria liên tục phải hứng chịu các cuộc oanh tạc của Israel. Nguồn: Eastday.

Thời báo Israel mới đây cho biết, cuộc oanh tạc của Không quân Israel ở Damascus vừa qua không chỉ nhằm vào lực lượng chính phủ Syria, mà còn nhằm vào lực lượng quân sự của Iran. Quân đội Israel có thông tin tình báo chính xác về việc một số lượng lớn các chuyên gia quân sự Iran, bao gồm các chuyên gia tên lửa đã đến Syria.

Theo báo cáo, ngay khi máy bay chở chuyên gia quân sự Iran vừa hạ cánh xuống sân bay Damascus ở Syria, các máy bay của Israel đã lập tức xâm nhập không phận Syria và phóng tên lửa chính xác vào các căn cứ quân sự của Syria ở khu vực này, cuộc tấn công đã làm hàng chục người thương vong.

Hàng chục chuyên gia quân sự Iran được cho là đã thiệt mạng trong cuộc không kích vừa qua của Israel. Nguồn: Eastday.

Cuộc tấn công của Israel là điều đáng lên án, nhưng cuộc tấn công này cũng cho thấy khả năng tình báo đáng sợ của Israel. Rõ ràng, việc nắm bắt thông tin tình báo của Israel rất chính xác, đó là lý do cơ bản khiến máy bay chiến đấu của Israel có thể thực hiện phóng tên lửa ngay sau khi máy bay của chuyên gia Iran hạ cánh. Nhờ có khả năng tình báo mạnh mẽ mà các cuộc không kích của máy bay chiến đấu Israel vào Syria có thể được coi là như vào “chỗ không người”, hệ thống phòng không của Syria và Nga bố trí ở Damascus đã hoàn toàn bất lực trước máy bay chiến đấu Israel.

Trên thực tế, mạng lưới tình báo của Israel từ lâu đã nổi tiếng thế giới, nhiều quốc gia phải công nhận điều này, và đây cũng là lý do tại sao Israel luôn có thể thực hiện các vụ ám sát trên khắp thế giới. Ưu thế của mạng lưới tình báo Israel được hình thành không chỉ do bản thân Israel mà còn được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ. Trong vụ tấn công các chuyên gia quân sự Iran vừa qua, Israel đã sử dụng vệ tinh của Mỹ để theo dõi chính xác máy bay chở chuyên gia Iran, kết hợp với thông tin của các điêp viên Israel ở Damascus, Israel có thể theo dõi hành động của Iran và Syria ở khu vực này theo thời gian thực.

Máy bay Israel tấn công Damascus như vào chỗ "không người". Nguồn: Eastday

Tổ chức quan sát chiến trường Syria công bố rằng, phía Israel đã đạt được kết quả hoàn hảo với sự trợ giúp của thông tin chính xác. Vụ tấn công của Israel đã làm ít nhất 15 chuyên gia quân sự hoặc cố vấn quân sự của Tehran thiệt mạng. Về phía Quân đội Israel, lực lượng tình báo của Tel Aviv cũng tuyên bố, ít nhất 15 chuyên gia quân sự Iran đã thiệt mạng trong cuộc không kích vừa qua. Tuy nhiên, tin tức này vẫn chưa được xác nhận bởi các bên liên quan và tính xác thực của thông tin cần được xác minh thêm.

Thời gian qua, Mỹ và Israel không ngừng hợp tác để tiêu diệt các căn cứ quân sự của Iran ở Syria. Mục đích chính của hành động này là nhằm đưa Iran vào thế bất lợi trên nhiều mặt trận, một khi Iran hoàn toàn bị đánh bại, ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông cũng sẽ suy giảm rất nhiều.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Israel Syria Iran Damacus cao nguyên Golan tình báo Tel Aviv Mỹ vệ tinh Trung Đông chuyên gia tên lửa căn cứ quân sự tên lửa không quân

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !