Khả năng chống ngầm của Mỹ và NATO ở Bắc Đại Tây Dương “vô dụng” với tàu ngầm Nga?

Mỹ đang tăng cường máy bay săn ngầm đến khu vực Bắc Đại Tây Dương để hỗ trợ NATO đối phó tàu ngầm Nga, nhưng đã “vô dụng” trước khả năng “giấu mình” mạnh mẽ của tàu ngầm Nga.

Mới đây, Lầu Năm Góc tiết lộ, máy bay săn ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã bị hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Nga “giáo huấn sâu sắc” ở Đại Tây Dương. Ngày 27/11 máy bay chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ tiến hành nhiều giờ tuần tra ở khu vực Đại Tây Dương, đây là khu vực tàu ngầm Nga đang tiến hành diễn tập quy mô lớn dưới đáy biển.

Máy bay săn ngầm của Mỹ và NATO thường xuyên tuần tra khu vực Bắc Đại Tây Dương. Nguồn: Sohu

Phía Mỹ cho biết, điều đáng chú ý là, trong ngày 27/11, ít nhất 2 máy bay chống ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã bay từ Căn cứ Không quân Mỹ trên đảo Açores của Bồ Đào Nha đến tuần tra liên tục khu vực vành đai Greenland - Iceland - Anh ở Đại Tây Dương, phía nam tuyến phòng thủ chống ngầm của NATO, nhưng không phát hiện bất kỳ tung tích tàu ngầm Nga mặc dù có thông tin tin tình báo chính xác là tàu ngầm Nga đang ở khu vực này. Điều này gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho Mỹ và NATO về sức mạnh tàu ngầm Nga đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hành động của Mỹ đã gián tiếp khẳng định, trong cuộc đối kháng với NATO, hạm đội tàu ngầm hạt nhân Nga đã thành công vượt qua tuyến phòng ngự của NATO và bí mật tiếp cận khu vực bờ Đông nước Mỹ, tiến hành diễn tập mô phỏng tấn công hạt nhân dưới nước. Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng, hiện, Nga đã bố trí tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen mang theo tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm Kalibr và nhiều ngư lôi mạnh mẽ, bao gồm cả ngư lôi hạt nhân ở khu vực Bắc Đại Tây Dương. Trước đây, khu vực này là “vùng cấm” đối với tàu ngầm Nga.

Bắt đầu từ ngày 14/11, hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Nga đã tiến hành điều động quy mô lớn, đặc biệt là Hạm đội Phương Bắc đã liên tục điều động 12 tàu ngầm “thẳng tiến” Đại Tây Dương. Nga cho rằng, thời khắc tàu ngầm hạt nhân Nga tiến vào Bắc Đại Tây Dương là một thắng lợi quan trọng của lực lượng tàu ngầm Nga. Từ sau thời khắc đó, máy bay trinh sát, máy bay chống ngầm, vệ tinh gián điệp của phương Tây dường ngư ngày nào cũng tuần tra, giám sát khu vực huấn luyện của tàu ngầm Nga, nhưng đã “vô dụng”.

Tàu ngầm hạt nhân Nga đã thành công phá vớ tuyến bao vây của Mỹ và NATO ở Bắc Đại Tây Dương và đe dọa đến bờ Đông nước Mỹ. Nguồn: Sohu

Được biết, Hải quân Nga vẫn đang tiến hành cuộc tập trận “Thunder 2019” diễn ra từ giữa tháng 10/2019 và sẽ kéo dài trong vòng 60 ngày. Cuộc tập trận này được cho là nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của Nga, đặc biệt là sức mạnh của hạm đội tàu ngầm ở vùng biển Bắc Cực ngay trước cửa ngõ NATO.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Một loạt vùng biển ở Bắc Cực của Nga đã được lệnh đóng cửa để phục vụ các cuộc tập trận hạt nhân lớn bắt đầu từ tháng 10/2019. 5 tàu ngầm, hơn 100 máy bay, 200 bệ phóng tên lửa và 12.000 binh sĩ Nga sẵn sàng tham gia cuộc tập trận”.

Đáng chú ý, hiện, Nga đã sử dụng hợp kim titan để làm vỏ tàu ngầm, điều này cho phép tàu ngầm hạt nhân Nga tự do “lặn ngụp” ở độ sâu 400 mét dưới biển, giúp gia tăng hiệu suất tàng hình và giảm độ ồn, khiến máy bay chống ngầm của Mỹ khó tìm thấy và theo dõi.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh đã từng cảnh báo, các tàu ngầm “siêu yên tĩnh” của Nga có thể theo dõi hạm đội Anh ở Bắc Đại Tây Dương mà không bị phát hiện, từ đó đặt ra mối đe dọa cho an ninh của Vương quốc Anh. Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của hải quân Hoàng gia Anh và các tàu ngầm hạt nhân của nước này có thể bị các tàu ngầm Nga tấn công mà không kịp chuẩn bị bất kỳ biện pháp nào, do công nghệ tàng hình và sự mở rộng phạm vi chiến đấu của tàu ngầm Nga cho phép lực lượng này tấn công các mục tiêu bên trên và bên dưới mặt biển cũng như trên đất liền một cách “vô hình”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Khả năng chống ngầm Mỹ NATO tàu ngầm Nga hải quân Nga máy bay săn ngầm Bắc Đại Tây Dương vũ khí Nga quân đội Nga

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !