Kế hoạch kiểm soát vũ khí sẽ ra sao khi Mỹ tái thử nghiệm hạt nhân?

Chính quyền Trump được cho là đang chuẩn bị tái thử nghiệm hạt nhân sau gần 30 năm tạm dừng, hành động này có khả năng làm suy thoái kế hoạch kiểm soát vũ khí toàn cầu từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tại sao Mỹ và phương Tây ‘run sợ’ trước lực lượng hạt nhân chiến lược Nga?

Tại sao Mỹ và phương Tây ‘run sợ’ trước lực lượng hạt nhân chiến lược Nga?

Lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược Nga đang thể hiện xu hướng phát triển mạnh mẽ bất chấp dịch Covid-19, Mỹ và phương Tây ngày càng “lo sợ” đối với lực lượng này.

Theo tiết lộ của Washington Post, chính quyền Trump hôm 22/5 đã thảo luận về việc có nên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992 không. Washington Post tin rằng, động thái này sẽ có tác động sâu sắc đến mối quan hệ giữa Mỹ với các cường quốc hạt nhân khác và sẽ thay đổi hiện trạng về việc không được tiến hành các vụ thử hạt nhân trong nhiều thập kỷ qua.

{keywords}
 Vụ thử nghiệm hạt nhân của Mỹ vào tháng 9/1992. Nguồn: Sina.

Cũng có những lo ngại rằng Mỹ đang làm tình hình trở nên mất ổn định, hành động của Mỹ sẽ là phát súng đầu tiên, “kích hoạt” các quốc gia hạt nhân khác làm theo, “mở màn” cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Washington Post cho biết, thông tin này đến từ một quan chức chính phủ cấp cao và hai cựu quan chức trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân của Lầu Năm góc. Báo cáo cũng nói rằng, các vấn đề trên đã được thảo luận tại một cuộc họp vào ngày 15/5 với sự tham gia của các quan chức cấp cao trong Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ.

Một quan chức chính phủ cao cấp cho biết, xuất phát từ góc độ đàm phán, việc Mỹ biểu lộ với Moscow và Bắc Kinh sẽ nhanh chóng tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân sẽ có lợi cho việc Washington đang tìm cách đạt được thỏa thuận ba bên để giám sát kho vũ khí hạt nhân cùng với Nga và Trung Quốc. Washington lâu nay vẫn thúc ép Bắc Kinh gia nhập một phiên bản cập nhật của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START), vốn dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Báo cáo đề cập rằng, mặc dù cuộc họp không có bất kỳ thỏa thuận nào đạt được về việc có nên tiến hành thử hạt nhân hay không, nhưng đề xuất này vẫn đang là một chủ đề “nóng” được các quan chức Mỹ quan tâm thảo luận. Theo nguồn tin giấu tên cho biết, cuộc họp vừa qua đã quyết định thực hiện các biện pháp khác để đối phó với các mối đe dọa từ Nga, Trung Quốc và tránh khởi động lại các vụ thử hạt nhân.

{keywords}
Một vụ thử tên lửa hành trình tầm trung của Quân đội Mỹ. Nguồn: Sina

Báo cáo của Washington Post đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của chính giới Mỹ. Những người ủng hộ không phổ biến hạt nhân đã cảnh báo rằng các vụ thử hạt nhân của Mỹ có thể gây hậu quả bất ổn. "Điều này sẽ khiến các quốc gia khác có vũ khí hạt nhân theo sau ", Giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (ACA) Daryl Kimball nói. Ông cũng cho rằng, hành động của Mỹ sẽ trở thành “phát súng” đầu tiên chưa từng có cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại, động thái có thể gửi tín hiệu tiêu cực tới những quốc gia như Triều Tiên và dấy lên sự hoài nghi về tính cần thiết phải tuân thủ các lệnh cấm thử vũ khí nguyên tử.

Theo báo cáo, Mỹ đã không tiến hành các vụ thử hạt nhân kể từ tháng 9/1992, nhưng Mỹ vẫn là quốc gia duy nhất triển khai vũ khí hạt nhân trong thời chiến. Kể từ năm 1945, ít nhất 8 quốc gia đã tiến hành tổng cộng khoảng 2.000 vụ thử hạt nhân, trong đó hơn 1.000 vụ được thực hiện bởi Mỹ.

Một điều trớ trêu là, tháng 4/2020, trước khi một số quan chức trong Chính phủ Mỹ xúc tiến thảo luận về thử hạt nhân, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một bản tóm tắt về cái gọi là báo cáo tuân thủ kiểm soát vũ khí năm 2020, cáo buộc một số nước như Nga, Trung Quốc, Triều Tiên không tuân thủ các cam kết đình chỉ thử hạt nhân và không phổ biến tên lửa.

{keywords}
Chính quyền Trump đang thảo luận về khả năng tái thử nghiệm hạt nhân. Nguồn: Sina.

Một phóng viên của tạp chí Time nói, Mỹ đã có các bước đi đầu tiên hướng tới việc khôi phục các vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2017. Thời điểm đó, một quan chức thuộc Cơ quan an ninh nguyên tử quốc gia Mỹ từng đề cập tới việc sử dụng điều này cho "các mục đích chính trị".

Thêm nữa là, trước khi thông tin về việc Mỹ tiến hành thử nghiệm hạt nhân được tiết lộ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố rằng Washington sẽ gửi thông báo cho các bên ký kết Hiệp ước Bầu trời mở về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước này, do Hiệp ước không còn phù hợp với lợi ích của Mỹ.

Sau thỏa thuận hạt nhân Iran, Mỹ một lần nữa chọn cách rời khỏi các hiệp định và hiệp ước an ninh quốc tế lớn. Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết năm 1992 và có hiệu lực vào năm 2002. Các bên ký kết bao gồm Mỹ và Nga và hầu hết các nước NATO. Theo hiệp ước, các quốc gia ký kết có thể tiến hành trinh sát trên không không vũ trang trên lãnh thổ của nhau theo yêu cầu. Các động thái trên của chính quyền Trump đang cho thấy một sự suy thoái về kế hoạch kiểm soát vũ khí toàn cầu mà Washington và Moscow bắt đầu từ thời Chiến tranh Lạnh.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !