Iran bắt đầu trang bị pháo phòng không “khủng”

Loại pháo này có thể phá hủy mục tiêu với độ chính xác cao hơn rất nhiều so với các hệ thống tương tự trên thế giới, có tầm bắn tới 14 km, tốc độ bắn từ 12 - 15 phát/ và có thể tạo màn mảnh đạn tiêu diệt được cả các mục tiêu nhỏ, bay nhanh như tên lửa hành trình.

Iran bắt đầu trang bị pháo phòng không “khủng”

Iran bắt đầu trang bị pháo phòng không “khủng”

Pháo Sa’ir được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, giúp duy trì tốc độ bắn từ

12 - 15 phát/phút

Lực lượng phòng không trực thuộc Vệ binh cách mạng Iran (IRGC - Iran’s Revolution Guards Corps) đã nhận được một lượng lớn pháo phòng không 100mm do nước này tự sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran, tướng Ahmad Vahidi trả lời phỏng vấn hôm 28/11 cho biết Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Iran đã thiết kế và sản xuất hàng loạt loại pháo phòng không 100 mm có tên là Sa’ir (có nghĩa là Chói sáng). Loại pháo phòng không cỡ lớn này sẽ tăng cường khả năng phòng không tầm thấp và tầm trung của Iran.

Iran bắt đầu trang bị pháo phòng không “khủng”

Nhiều chuyên gia cho rằng thực ra Sa’ir chỉ là một biến thể được nâng cấp khả năng dẫn bắn bằng radar và khí tài trinh sát quang điện tử của pháo KS-19 100mm do Liên Xô sản xuất.

Ông Vahidi cho biết Sa’ir có thể phá hủy mục tiêu với độ chính xác rất cao so với các hệ thống tương tự trên thế giới như pháo KS-19 của Nga hay biến thể sao chép KS-19 có tên Type-59 của Trung Quốc do được dẫn bắn bằng radar cũng thiết bị trinh sát quang điện tử.

Sa’ir có tầm bắn tới 14 km, tốc độ bắn duy trì từ 12 - 15 phát/ phút với thiết bị nạp đạn tự động hoàn toàn và hệ thống kiểm soát bắn bằng máy tính, giúp trung tâm điều khiển có thể vận hành nhiều khẩu pháo một lúc, hỗ trợ nhau tạo màn mảnh đạn tiêu diệt được cả các mục tiêu nhỏ, bay nhanh như tên lửa hành trình.

Ngoài ra, theo ông Vahidi, Sa’ir cũng có thể dùng để chống lại các mục tiêu trên cạn hoặc trên biển với vai trò pháo bắn thẳng thông thường.

Iran bắt đầu trang bị pháo phòng không “khủng”

Iran tập trận bắn thử pháo Sa’ir.

Những khẩu pháo phòng không Sa’ir sẽ được bố trí tại các vị trí cố định nhằm bảo vệ các cơ sở kinh tế, kỹ thuật, quân sự của nước này.

Trong vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp quốc phòng của Iran đã đạt rất nhiều thành tựu lớn và đã giúp nước này tự chủ hầu hết các loại vũ khí.

Xuân Tùng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !