Hé lộ vụ tai nạn cường kích F-117 thứ hai của Mỹ ở Nam Tư cũ

Ngoài việc một máy bay tấn công tàng hình chiến thuật cận âm F-117 Nighthawk của Lực lượng Không quân Mỹ bị phá hủy tại Nam Tư vào tháng 3/1999, một máy bay tương tự khác cũng bị hư hại ở đó một tháng sau đó.

Thông tin trên được Drive tiết lộ về vụ tai nạn thứ hai của chiếc máy bay này trong một bài viết mới đây.

Theo đó, ấn phẩm của Mỹ đề cập đến cựu phi công F-117 Nighthawk Charlie Heinlein. “Trong tập mới nhất của podcast, The Afterburn, Trung tá Không quân Charlie Heinlein, một cựu phi công F-117 xác nhận những gì đã được đồn đại trong nhiều năm rằng một chiếc máy bay tàng hình thứ hai đã bị người Serbia bắn hạ nhưng đã kịp trở về căn cứ”.

“Các nhiệm vụ trên không của những chiếc F-117, yêu cầu tiếp nhiên liệu mất khoảng sáu giờ, trong đó chuyến bay qua Nam Tư cũ mất 30-45 phút”, ấn phẩm viết.

Hé lộ vụ tai nạn cường kích F-117 thứ hai của Mỹ ở Nam Tư cũ
Đống đổ nát của chiếc F-117 bị bắn rơi trong Bảo tàng Belgrade. (Ảnh: Wikipedia)

Các khoang bên trong của F-117 Nighthawk có một cặp bom dẫn đường bằng laser. Các máy bay không có phương tiện riêng để phát hiện hệ thống phòng không của đối phương, do đó, các máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon chuyển đổi đã được sử dụng để giải quyết vấn đề này.

Cựu phi công F-117 cho biết, vào đêm khi người Serbia bắn rơi chiếc F-117 Nighthawk, hai chiếc máy bay như vậy đang bay trên bầu trời Nam Tư, cách nhau khoảng 16 km. Theo ông Heinlein, khi đó người Serbia đã “sử dụng khá nhiều pháo phòng không và đôi khi có cả tên lửa”.

“Tôi đã nhìn sang bên phải Belgrade và thấy tên lửa đang tiếp cận. Tôi biết đồng đội thứ hai của tôi đã ở ngoài đó. Sau đó, tôi thấy một lần phóng tên lửa khác, một ánh sáng rực rỡ và thậm chí từ khoảng cách này, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều chi tiết. Một chùm khói bốc ra và sau đó quả cầu lửa này đang tiến về phía bạn”, ông Heinlein nói.

 

Ông Heinlein cho biết thêm, sau đó ông không thể hiểu được liệu một tên lửa của Serbia có bắn trúng máy bay của đồng đội hay không. Theo hướng dẫn, phi công đã để chiếc F-117 Nighthawk lái tự động, thả bom vào một mục tiêu nhất định và bay lên máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker. “Máy bay của anh ấy không ở trong tình trạng tốt”, ông Heinlein nói về chiếc F-117 Nighthawk của đồng đội của mình.

Vào tháng 7/2019, một chiếc F-117 Nighthawk được phát hiện trên Thung lũng Chết, California. Theo Combat Aircraft, đây như là một mô phỏng máy bay địch. Đồng thời, bình luận về việc này trên Twitter, Drive lưu ý rằng trên thực tế, sự xuất hiện của chiếc F-117 có thể là một cuộc thử nghiệm hệ thống triệt tiêu bức xạ hồng ngoại của thân máy bay.

Trước đó, công ty Lockheed Martin của Mỹ trong giai đoạn 1983-1990 đã sản xuất 64 chiếc máy bay chiến thuật cận âm F-117 Nighthawk với nhiều sửa đổi khác nhau. Vào tháng 4/2008, chiếc máy bay này được Không quân Mỹ cho ngừng hoạt động. Kể từ đó, F-117 Nighthawk đã nhiều lần được nhìn thấy trong các cuộc thử nghiệm, mục tiêu của nó không được quân đội tiết lộ. Hai trong số những máy bay này đã bị hệ thống tên lửa phòng không S-125 Neva/Pechora tấn công ở Nam Tư (chiếc đầu tiên bị rơi, chiếc thứ hai đã quay trở lại căn cứ).

Từng là biểu tượng nhưng cũng đầy bí ẩn của không quân Mỹ, F-117 là máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng không đương thời. F-117 được thiết kế cho những nhiệm vụ đặc biệt trong giai đoạn đầu chiến tranh như: bắn phá các mục tiêu sở chỉ huy, trung tâm thông tin, trận địa phòng không, kho tàng vũ khí đặc biệt, sân bay, các cơ quan đầu não của đối phương.

F-117 tham chiến lần đầu trong cuộc chiến ở Panama năm 1989. Trong chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991, chiến đấu cơ tàng hình này đã thực hiện khoảng 1.300 phi vụ không kích. Ngoài ra, F-117A tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của mình trong Chiến tranh Kosovo năm 1999 và Chiến dịch tự do bền vững 2003.

Lý giải tại sao thế giới ‘giật mình’ trước tên lửa SM-3 Block IIA của Mỹ

Lý giải tại sao thế giới ‘giật mình’ trước tên lửa SM-3 Block IIA của Mỹ

Vụ thử tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA của Mỹ hôm 16/11 đã khiến các cường quốc phải “giật mình” khi được tích hợp quá nhiều kỹ thuật “không tưởng”.

Thanh Bình (lược dịch)

Chủ đề :

không quân mỹ

 
List comment
 
 
Video pháo phản lực của Nga khai hỏa giữa tuyết trời trắng
icon

Các kíp chiến đấu của lực lượng đặc biệt, sau khi vượt qua đèo và tuyết trắng đã thực hiện bắn đạn thật từ hệ thống tên lửa bờ biển tự hành 122 mm DP-62 “Damba” ở khu vực ven biển Skalisty gần Thái Bình Dương.

 
 
Xe tăng hạng nặng cuối cùng do Liên Xô chế tạo được phục chế tại Nga
icon

Chiếc xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô T-10M mới đây đã được phục chế hoàn toàn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga ở Padikovo gần Moscow.

 
 
Cận cảnh hệ thống pháo phản lực nhiều nòng ‘khè lửa’ ở Yemen
icon

Hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A mới đây đã tham gia giao tranh tại khu vực thành phố Harad thuộc tỉnh Hajja của Yemen.

 
 
Ukraine ‘từ bỏ’ hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt?
icon

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) đang hoạt động ở Israel sẽ không thể bảo vệ đầy đủ các cơ sở chiến lược ở nước này.

 
 
Điểm danh xe tăng Mỹ tốt nhất mọi thời đại
icon

Nhà phân tích Brent Eastwood của 19FortyFive mới đây đã gọi M1 Abrams của Mỹ là xe tăng tốt nhất mọi thời đại.

 
 
Một cặp chiến đấu cơ Su-57 mới bất ngờ xuất hiện
icon

Những người yêu thích chụp ảnh máy bay mới đây đã ghi lại khoảnh khắc một cặp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 mới được chế tạo khi chúng dừng chân tại sân bay Tolmachevo của Novosibirsk, Siberi, Nga.

 
Báo Mỹ đánh giá sức mạnh của Su-30SM2 vượt tiêm kích phương Tây
icon

Tạp chí Military Watch Magazine của Mỹ viết, tiêm kích đa năng Su-30SM2 của Nga vượt trội hơn tất cả các máy bay chiến đấu của phương Tây.

 
Những hệ thống pháo đáng gờm nhất của quân đội Nga
icon

Các chuyên gia của kênh TechNoLimit mới đây đã chỉ ra những loại pháo nguy hiểm và có sức công phá mạnh nhất của quân đội Nga.

 
Su-57 của Nga là máy bay chiến đấu tàng hình tụt hậu nhất thế giới?
icon

Theo 19FortyFive, tiêm kích Su-57 của Nga được gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, vì nó xếp sau các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor, F-35 Lightning II và J-20.

 
Chiêm ngưỡng màn thông nòng ‘xe tăng bay’ T-80U ở Síp
icon

Phi đội xe tăng chủ lực T-80U thuộc lữ đoàn thiết giáp số 20 của Vệ binh Quốc gia Síp mới đây đã tiến hành các bài tập bắn đạn thật tại một thao trường gần làng Kalo Chorio.