Hé lộ robot chiến đấu của Nga ở Syria khiến Mỹ - Thổ "toát mồ hôi hột"

Gần đây, Nga được cho là đã tăng cường robot chiến đấu Uran-9 đến chiến trường Bắc Syria nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc chiến. Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp “ác mộng” còn Mỹ “bó tay” với loại robot này.

Mạng QQ Trung Quốc dẫn báo cáo mới nhất của truyền thông Nga cho biết, để hỗ trợ Chính phủ Syria nhanh chóng kết thúc cuộc nội chiến và tiêu diệt phiến quân, Nga đã cung cấp thêm cho Syria nhiều sự hỗ trợ quân sự, đồng thời cũng điều động thêm nhiều máy bay chiến đấu và lực lượng đặc biệt tới Syria để tham chiến.

Gần đây, Moscow đã cung cấp hàng trăm xe tăng và xe bọc thép, cũng như nhiều tên lửa và pháo khác nhau cho Damascus. Điều này giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của Quân đội Syria, nhưng đây chưa phải là “ác mộng” đối với lực lượng phiến quân và Thổ Nhĩ Kỳ.

Robot chiến đấu Uran-9 được sơn ngụy trang để hoạt động trên địa hình sa mạc ở Syria. Nguồn: qq.

Mới đây nhất, Nga đã điều động nhiều robot chiến đấu đến chiến trường Bắc Syria, bao gồm cả robot chiến đấu Uran-9 hiện đại nhất của Nga. Uran-9 đã nhiều lần đẩy lùi sự tấn công của lực lượng liên quân Thổ Nhĩ Kỳ và gây ra thiệt hại nặng nề cho lực lượng thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là sự điều chỉnh khẩn cấp của Nga khi mà gần đây một số lượng lớn xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ được tăng cường đến Syria.

Robot chiến đấu Uran-9 của Quân đội Nga thường xuyên tham chiến ở mặt trận nam Idlib trong thành phần của sư đoàn 25 đặc nhiệm (Lực lượng Tiger). Sự tham gia của Uran-9 đã mang đến “rắc rối lớn” cho liên quân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đánh giá của các chuyên gia Mỹ, lực lượng liên minh Thổ Nhĩ Kỳ không có trang bị có thể đối phó hiệu quả với robot chiến đấu của quân sự Nga và “cuộc xung đột không cân xứng này cơ bản hoàn toàn không thể chiến thắng”. Hiện nay lực lượng Mỹ tại Syria cũng phải “bó tay” khi đối mặt với loại robot chiến đấu này của Nga.

Uran-9 đang là "ác mộng" của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Mỹ "bó tay". Nguồn: qq.

Theo các báo cáo, gần đây, liên minh Syria-Nga đã khởi động lại cuộc tấn công quy mô lớn ở khu vực Idlib, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Nga không chỉ phái một số lượng lớn máy bay chiến đấu để thực hiện các cuộc không kích, mà còn phái một số lượng lớn lực lượng đặc nhiệm tham gia chiến đấu trực tiếp trên bộ. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã rút một phần phiến quân ở Idlib để tham gia vào cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria, nhưng một số lượng lớn phiến quân vẫn “cố thủ” trong các công sự kiên cố ở Idlib và chờ đợi sự chi viện. Nhưng với sự tham gia chiến đấu của các robot chiến đấu Nga thì lực lượng này sẽ “chờ đợi trong vô vọng” và cuộc chiến tại Idlib sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Từng được thử nghiệm trên chiến trường Syria vào năm 2018, hệ thống robot chiến đấu Uran-9 được thiết kế để bổ sung hỏa lực cho các đơn vị chiến đấu trực tiếp, trinh sát tầm xa và tiêu diệt xe cơ giới đối phương. Với trọng lượng khoảng 10 tấn, vũ khí được trang bị trên Uran-9 gồm pháo tự động Shipunov 2A72 30 mm, súng máy đồng trục PKTM 7,62 mm, 4 tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) 9M120-1 Ataka, 6 súng phóng đạn nhiệt áp RPO-M Shmel-M.

Uran-9 đã được Nga thử nghiệm ở Syria năm 2018, được kỳ vọng có thể tạo ra “bước ngoặt” ở chiến trường Syria. Nguồn: qq.

Với vai trò hỗ trợ hỏa lực phòng không tầm ngắn, Uran-9 có thể mang theo 4 tên lửa đất đối không (MANPADS) 9K338 Igla-S/SA-24 Grinch (và có thể là cả 9K333 Verba/SA-25). Ưu điểm của Uran-9 là chỉ cần một kỹ thuật viên điều khiển từ khoảng cách tối đa có thể lên tới 3 km. Khi di chuyển trên đường nhựa, Uran-9 đạt vận tốc 35 km/giờ (tốc độ khi di chuyển trong địa hình phức tạp vào khoảng 25 km/giờ).

Uran-9 được bổ sung cảm biến nhiệt độ, máy đo khoảng cách laser và các loại kính quang học có thể quan sát cả ngày lẫn đêm. Hệ thống nói trên có thể tự động phát hiện, nhận biết, theo dõi mục tiêu. Chưa rõ số lượng Uran-9 được cung cấp cho Sư đoàn 25 đặc nhiệm là bao nhiêu, tuy nhiên nếu số lượng đủ nhiều, robot chiến đấu có thể tạo ra “bước ngoặt” ở thời điểm liên minh Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tiến hành chiến dịch quân sự tổng lực vào thời gian tới tại tỉnh Idlib.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Syria Nga Uran-9 Thổ Nhĩ Kỳ Mỹ Damascus Moscow Leopard-2A4 robot chiến đấu xe tăng Tiger Idlib Sư đoàn 25

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !