Hé lộ lý do tại sao người Mỹ thán phục và khao khát "Thiên nga trắng" của Nga
 

Hé lộ lý do tại sao người Mỹ thán phục và khao khát 'Thiên nga trắng' của Nga

Sau nhiều lần phân tích toàn diện máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga, giới phân tích Mỹ phải thừa nhận rằng, đây là loại máy bay nguy hiểm nhất thế giới, mặc dù thiết sót duy nhất là khả năng tàng hình, nhưng điều này không quá quan trọng.

Theo báo cáo của The National Interest (Mỹ) ngày 5/4, đối với máy bay ném bom chiến lược Tu-160, việc phản xạ tín hiệu radar (khả năng tàng hình) không phải là vấn đề quá quan trọng, các cường quốc quân sự thực sự quan tâm đó là các trang thiết bị quân sự của máy bay này. Giới phân tích Mỹ đã phân tích các đặc điểm của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và kết luận rằng nó không có thiếu sót nào khác ngoại trừ việc không có khả năng tàng hình.

"Thiên nga trắng" Tu-160 của Nga. Nguồn: eastday.com.

National Interest mô tả Tu-160 là máy bay ném bom nhanh nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từ trước đến nay. Máy bay này có tải trọng rất lớn, có thể mang theo một số lượng lớn vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân. Thiết kế cánh cụp cánh xòe cũng tạo ra nhiều lợi thế cho Tu-160 như: Nâng cao năng lực của máy bay khi ở tốc độ thấp, cánh thẳng cung cấp lực nâng cao hơn ở tốc độ thấp, có hiệu suất khí động học tốt hơn khi ở tốc độ cao.

Thiếu sót duy nhất của máy bay này là thiếu công nghệ tàng hình và đối thủ có thể dễ dàng phát hiện ra. Mặc dù một số thành viên của Duma Quốc gia Nga phản đối nhận xét này, nhưng không đưa ra được ý kiến phản bác, và chỉ nhấn mạnh vào khả năng mang vác của Tu-160 (có thể mang trọng tải 40 tấn).

Điều làm người Mỹ càng thêm thán phục đó là, máy bay Tu-160 được sản xuất từ thời Liên Xô, khi không có công nghệ tàng hình, nhưng máy bay vẫn có “độ nguy hiểm” lớn nhất thế giới từ đó đến nay. Ngày 28/11/1967, Chính phủ Liên Xô đã ban hành Nghị quyết 1098-378, mở ra chương trình thiết kế máy bay ném bom chiến lược liên lục địa.

Sơ đồ thiết kế máy bay Tu-160 của Nga. Nguồn: eastday.com.

Theo đó, các nhà thiết kế phải đưa ra một máy bay mang vũ khí với thông số bay cực cao. Tốc độ bay khi ở độ cao 18.000 m phải đạt 3.200-3.500 km/h, phạm vi hoạt động phải lên đến 11.000-13.000 km. Cự ly và trần bay khi ở tốc độ cận âm phải lần lượt là 16.000-18.000 m và 11.000-13.000 km. Vào thời điểm đó, Chính phủ Liên Xô không đặt ra bất kỳ chỉ số tàng hình nào.

Trên thực tế, ngay cả đến hiện nay, đặc điểm tàng hình vẫn là điều không cần thiết cho các loại máy bay chiến lược. Tu-160 mang tên lửa hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, tầm bắn của chúng là hàng ngàn km (các loại dữ liệu khác nhau cho rằng tên lửa hành trình Kh-101 mới nhất có tầm bắn 4.500-5.500 km). Máy bay ném bom chiến lược không phải thực hiện nhiệm vụ đột phá khu vực phòng không, mà là phóng vũ khí từ bên ngoài khu vực phòng thủ, do vậy nó không quá cần khả năng tàng hình.

 

Tên lửa hành trình Kh-101. Nguồn: eastday.com.

S-400 Triumph của Nga có thể được coi là vũ khí phòng không có tầm xa nhất trên thế giới, tầm bắn tối đa lên đến 380 km nhưng cũng không thể “với” tới Tu-160. Máy bay này có thể phóng tên lửa hành trình ở khoảng cách 2.000 km từ khu vực phòng không của S-400. Còn trong các cuộc xung đột cường độ thấp thì Tu-160 cũng không yêu cầu phải có khả năng tàng hình. Các lực lượng quân sự không chính thức và các tổ chức khủng bố không có khả năng phát triển radar, tên lửa phòng không hoặc máy bay chiến đấu để có thể đánh chặn được Tu-160.

Mỹ có 140 máy bay ném bom chiến lược, trong đó chỉ có 20 máy bay ném bom B-2 có khả năng tàng hình. Chúng ban đầu được thiết kế để chiến đấu trong khu vực phòng không của đối phương vì tầm bắn vũ khí hạn chế. Trên phương diện lý luận, về nguyên tắc không có cái gọi là máy bay tàng hình, tín hiệu phản xạ của máy bay ném bom B-2 trong bước sóng centimet là thấp, nhưng nó có thể nhìn thấy rõ trong bước sóng mét, radar trong các băng tần này là xương sống của lực lượng công nghệ vô tuyến.

Tất nhiên, những điều nói trên không phải nhằm phủ nhận tính quan trọng của khả năng tàng hình, mà ngược lại, chức năng tàng hình là một lợi thế quan trọng. Tất cả các máy bay trong tương lai, bao gồm máy bay ném bom hàng không tầm xa của Nga (PAK DA), dự kiến sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình. Chỉ duy nhất đối với Tu-160 thì việc thiếu tàng hình không phải là nhược điểm chính của nó.

Tổ hợp (máy bay) hàng không tương lai của Không quân tầm xa chế tạo theo công nghệ tàng hình của Nga. Nguồn: eastday.com.

Giới phân tích Mỹ cũng chỉ ra rằng, vấn đề chính là máy bay này có số lượng ít, thậm chí không đủ để trang bị cho một trung đoàn. Không quân tầm xa Nga hiện đang sở hữu 17 máy bay ném bom Tu-160, thuộc Trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng 121, Sư đoàn 22 đồn trú tại Căn cứ không quân Engels.

Chiếc Tu-160M đầu tiên là phiên bản nâng cấp sâu của Tu-160 sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2021, hiện chưa rõ liệu động cơ NK-32-02 của máy bay ném bom mới đã được nâng cấp lên mức yêu cầu hay chưa. Liên Xô đã ngừng sản xuất loại động cơ này vào năm 1991. Cùng với việc hồi phục chế tạo Tu-160M ở Kazan, động cơ này cũng đã tiếp tục sản xuất vào năm 2016. Theo báo cáo, năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua 22 động cơ NK-32-02 cho máy bay ném bom mới, bởi vì trong 10 năm tới sẽ không có loại động cơ nào khác phù hợp hơn.

Có báo cáo cho rằng, Nga sẽ chế tạo 50 máy bay Tu-160M, nhưng không có thời hạn cụ thể nào được công bố. Nếu Nga có thể hoàn thành kế hoạch sản xuất Tu-160M, thì nó đủ để trang bị cho một Sư đoàn máy bay ném bom. Hiện tại, lực lượng hàng không tầm xa của Nga không thể tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn trong các cuộc xung đột vũ trang thông thường, do các cuộc không kích quy mô lớn đòi hỏi sức mạnh cấp Sư đoàn. Do đó, việc hàng không tầm xa của Nga vẫn chưa hình thành khả năng chiến đấu như vậy chỉ là do vấn đề lực lượng chứ không phải Tu-160 không có chức năng tàng hình.

Đức Trí (lược dịch)
 
List comment
 
 
IISS: Chạy đua vũ trang ‘vẫn không dừng lại’ bất chấp khủng hoảng
icon

Tờ Le Figaro của Pháp trích dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho hay, đại dịch Covid-19 không dừng lại mà chỉ làm chậm lại một chút tốc độ tăng chi tiêu quân sự của các cường quốc hàng đầu thế giới.

 
 
Báo Mỹ gọi xe tăng T-90M của Nga là ‘quái thú’
icon

Mới đây, tạp chí National Interest của Mỹ đã ca ngợi siêu xe tăng T-90M của Nga và gọi cỗ máy này là một “quái thú” đang nguy hiểm hơn mỗi ngày.

 
 
Không quân Mỹ ‘ngầm’ thừa nhận thất bại của siêu tiêm kích F-35
icon

Lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Không quân Mỹ mới đây bắt đầu nói về sự cần thiết phải tạo ra các máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới kết hợp giữa F-22 và F-35, cũng như các máy bay phản lực giá rẻ hơn.

 
 
Trung Quốc tập trận xuyên suốt tháng Ba trên Biển Đông
icon

Trung Quốc thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức đợt tập trận trên Biển Đông kéo dài trong cả tháng Ba.

 
 
NATO ‘bất ngờ’ ca ngợi hệ thống phòng không Pantsir của Nga
icon

Hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S của Nga (ZRPK) là phương tiện lý tưởng để chống lại các máy bay không người lái (UAV) quân sự, NATO sẽ phải ưu tiên loại bỏ các mối đe dọa như vậy trước khi bắt đầu các hoạt động.

 
 
Chi tiêu quốc phòng toàn cầu đạt kỷ lục trong năm 2020
icon

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), trong năm qua chi tiêu quốc phòng toàn cầu đã tăng bất chấp đại dịch và sự suy giảm của nền kinh tế thế giới.

 
Hé lộ loạt oanh tạc cơ Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông
icon

Quân đội Trung Quốc huy động 10 máy bay ném bom tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông sau dịp Tết Nguyên đán. 

 
Top 5 cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới
icon

Mới đây, trang Global Firepower đã đưa ra tổng hợp về các cường quốc quân sự mạnh nhất trên thế giới. Hơn 50 yếu tố riêng lẻ được xem xét trong nghiên cứu này.

 
Nga 'khoe' vũ khí gì mới tại triển lãm IDEX-2021 ở UAE?
icon

Triển lãm và hội nghị vũ khí & Quốc phòng Quốc tế (IDEX-2021) diễn ra từ ngày 21-25/2 tại thủ đô của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

 
Nga bắt đầu nghiên cứu tên lửa siêu thanh mới
icon

Izvestia hôm 20/2 đưa tin, Nga đang phát triển một tên lửa siêu thanh mới có tên Gremlin.