Hé lộ hoạt động của S-400 Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận quân đội nước này đã tiến hành các bài thử nghiệm đối với hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua từ Nga.

Hồi tuần trước, Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ sau thông tin Ankara cho thử nghiệm hệ thống phòng không hiện đại S-400 mua của Nga. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cho đăng tải hình ảnh video cho thấy, dường như hệ thống S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng tên lửa từ một vị trí ở thành phố Sinop.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhấn mạnh, Ankara vẫn có khả năng sẽ mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ dù đã mua hệ thống S-400 của Nga.

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiến hành thử nghiệm tại thành phố Sinop. (Ảnh minh họa)

“Việc mua hệ thống S-400 không phải là thiên vị mà là cần thiết. Điều này không có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ muốn tách khỏi NATO. Nếu nhu cầu gia tăng và nếu chúng tôi được đảm bảo các điều khoản chuyển giao công nghệ, sản xuất chung và lịch trình chuyển giao, chúng tôi có thể mua hệ thống Patriot hoặc hệ thống tên lửa đất đối không SAMP-T. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang hợp tác với các đồng minh trong mọi phương án lựa chọn và sẽ tiếp tục công việc này. Chúng tôi không thể chấp nhận những tuyên bố như kiểu ‘Chúng tôi sẵn sàng bán vũ khí, nhưng Quốc hội không phê chuẩn’”, đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV dẫn lời Bộ trưởng Akar.

Ngoài ra, ông Akar cũng xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã cho tiến hành các bài thử nghiệm đối với hệ thống phòng không S-400 mua của Nga tại thành phố Sinop. Theo ông Akar, cuộc thử nghiệm là một phần công việc đã được lên lịch trong thương vụ mua bán S-400 giữa Nga – Thổ.

“Bất cứ thỏa thuận mua bán nào cũng đi kèm với các bài kiểm tra thử nghiệm. Đây là một phần trong chương trình mua bán. Do đó, đây hoàn toàn đơn thuần là các hoạt động kiểm tra kỹ thuật”, ông Akar nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát thông báo trên hệ thống thông tin hàng hải quốc tế Navtex về các cuộc tập trận bắn pháo trên khu vực thị trấn Sinop ở Biển Đen từ ngày 13 – 17/10.

Còn nguồn tin trong lĩnh vực quốc phòng chia sẻ với Sputnik rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm thành công các hệ thống S-400 trước cả thời điểm việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Nga được thông báo.

Moscow và Ankara ký kết thỏa thuận mua bán tên lửa S-400 vào tháng 12/2017. Tới năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận một số tổ hợp S-400 có giá 2,5 tỉ USD.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác quân sự với Nga đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía NATO và Mỹ trước mối quan ngại an ninh về việc S-400 không thể tích hợp hoạt động với các hệ thống phòng không mà NATO đang sử dụng.

Đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ ký kết thỏa thuận mua S-400 Nga, Mỹ đã quyết định tạm loại Ankara khỏi chương trình tham gia sản xuất chung tiêm kích tàng hình F-35 vào tháng 7/2019. Ngoài ra, Mỹ còn đe dọa sẽ loại hoàn toàn Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi dự án F-35.

Video: Hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ phóng thử tên lửa

Tình hình Syria: Quân đội Syria chưa có ý định mua S-300, S-400 Nga

Tình hình Syria: Quân đội Syria chưa có ý định mua S-300, S-400 Nga

Tổng thống Assad nói về ý định mua S-300, S-400 Nga; Quân đội Mỹ tiếp tục trái phép vận chuyển dầu mỏ khỏi lãnh thổ Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !