Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất

Ngày 8/6/2014, tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa đã diễn ra hoạt động giao lưu lần thứ nhất giữa lực lượng hải quân trên đảo Song Tử Tây (Việt Nam) và Song Tử Đông (Philippines đang đóng giữ).

Nhằm thực hiện “Bản ghi nhớ giữa Hải quân hai nước Việt Nam và Philippines
về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin” (ký ngày 26/10/2011) và “Quy chế giao lưu nhân sự tại đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Đông giữa Hải quân Nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines” (ký ngày 12/3/2012), ngày 8/6/2014, tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa đã diễn ra hoạt động giao lưu lần thứ nhất giữa lực lượng hải quân trên đảo Song Tử Tây (Việt Nam) và Song Tử Đông (hiện Philippines chiếm giữ). 

Đoàn Việt Nam do Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tư lệnh vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn. Đoàn Philippines do Đại tá Ca-lít-tô Ba-ri-giô (Carlito Barizo), Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Hải quân miền Tây Philippines làm trưởng đoàn.

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 1

Chỉ huy hai đảo trao đổi tại buổi giao lưu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá Lê Xuân Thủy khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo; xây dựng lòng tin, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị với các nước láng giềng, nhất là đối với các nước có chung lợi ích ở Biển Đông, trong đó có Philippines; đồng thời hy vọng các hoạt động giao lưu này sẽ giúp tăng cường hơn nữa tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lực lượng hải quân hai nước, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên trong việc phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai và giảm thiểu các nguy cơ xung đột.

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 2

Đại tá Lê Xuân Thủy phát biểu tại buổi giao lưu.

“Đây cũng là sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, thiện chí cũng như trách nhiệm của hai nước nói chung, quân đội và hải quân hai nước nói riêng trong việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) trước những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông do hành động ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc gây ra” - Đại tá Lê Xuân Thủy nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình trên hai đảo. Hai bên đã nhất chí thực hiện nghiêm túc cam kết về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); các nguyên tắc về duy trì ổn định, an toàn và an ninh hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, đồng thời cùng nhau nỗ lực nhằm sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Thời gian tới, hai bên nhất trí duy trì giao lưu luân phiên hàng năm giữa hải quân hai nước trên các đảo trực thuộc.

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 3

Đại tá Ca-lít-tô Ba-ri-giô phát biểu tại buổi giao lưu.

Thay mặt đoàn Philippines, Đại tá Ca-lít-tô Ba-ri-giô cám ơn phía Việt Nam đã tổ chức các hoạt động trong chương trình giao lưu một cách chu đáo và trọng thị; đồng thời khẳng định đây là dịp thuận lợi để lực lượng hải quân trên hai đảo trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, qua đó góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa quân đội và nhân dân hai nước trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu, Đoàn Philippines đã tới thăm một số công trình trên đảo Song Tử Tây; giao lưu văn hóa văn nghệ và thể thao, như thi đấu bóng đá, bóng chuyền, kéo co...

Một số hình ảnh trong khuôn khổ chương trình giao lưu

 

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 4

Đại biểu hai đoàn chụp ảnh bên cột mốc chủ quyền của Việt Nam trên đảo Song Tử Tây.

 

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 5

Thi kéo co trên đảo Song Tử Tây.

 

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 6

Thi đấu bóng chuyền trên đảo Song Tử Tây. 

Hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu ở Trường Sa lần thứ nhất - ảnh 7

Thi đấu bóng đá trên đảo Song Tử Tây.

Nguồn: Kiên Quỳnh (Cổng thông tin Bộ Quốc phòng)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !