Hải quân Hoa Kỳ đưa kỹ thuật chữa bỏng tân tiến nhất đến VN

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Đà Nẵng được tiếp cận với hai kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới của các chuyên gia thuộc Hải quân Hoa Kỳ trong điều trị bỏng là dùng lazer vi phân và áp dụng vật liệu thay thế da

Trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014 tại Đà Nẵng, chiều 14/6, các chuyên gia, bác sĩ Trung tâm Y tế Hải quân San Diego (thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ) đã tổ chức cuộc hội thảo về y học phục hồi nhằm thông báo kết quả, trao đổi kinh nghiệm với y bác sĩ của Viện Bỏng TƯ (Hà Nội) và Bệnh viện Đà Nẵng về các kỹ thuật phục hồi trị liệu cho bệnh nhân bỏng được tiến hành tại BV Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/6.

Hải quân Hoa Kỳ đưa kỹ thuật chữa bỏng tân tiến nhất đến VN - ảnh 1

Cuộc hội thảo về y học phục hồi do Chương trình Đối tác Thái Bình Dương tổ chức tại Đà Nẵng chiều 14/6 (Ảnh: HC)

Theo đó, trong đợt này đã có 38 bệnh nhân bỏng được các bác sĩ, chuyên gia Hoa Kỳ áp dụng chữa trị bằng công nghệ lazer tân tiến, 16 bệnh nhân được phẫu thuật kết hợp với điều trị từ công nghệ này. Các bệnh nhân được phẫu thuật và chỉnh sửa sẹo bỏng, tình trạng co rút, biến dạng do bỏng… ở đầu, ngực, mặt, tứ chi. Đồng thời các chuyên gia Hoa Kỳ cũng chuyển giao kỹ thuật cấy ghép da nhân tạo lên vết bỏng và phương pháp điều trị bỏng bằng lazer tân tiến nhất thế giới cho các y bác sĩ Việt Nam.

Công nghệ điều trị bỏng bằng lazer tân tiến nhất thế giới này gọi là “Tái tạo bề mặt bằng lazer vi phân xâm lấn”, được Trung tâm Y tế Hải Quân San Diego (thuộc Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ) sử dụng để điều trị cho các quân nhân. Theo các chuyên gia, đây là công nghệ có tính đột phá, đem lại sự an toàn, hiệu quả nhanh cho các bệnh nhân khi điều trị bỏng, kết hợp giữa các phương pháp vật lý trị liệu, chiếu lazer và phẫu thuật.

Bác sĩ Đỗ Văn Hùng, Trưởng khoa ngoại Bỏng và Tạo hình (BV Đà Nẵng) nhận định, BV này đã rất may mắn khi được tiếp cận hai kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới là dùng lazer vi phân tái tạo bề mặt bỏng và kỹ thuật áp dụng vật liệu thay thế da cho các bệnh nhân tổn thương nặng không còn da thay thế. Được biết, đây là công nghệ mới kể cả đối với Hoa Kỳ. Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) và BV Đà Nẵng là một trong những trung tâm đầu tiên trên thế giới được tiếp cận với công nghệ mang tính đón đầu này.

Mỗi năm, khoa Bỏng – Tạo hình BV Đà Nẵng tiếp nhận hơn 500 bệnh nhân bỏng, trong đó, 1/3 trong tình trạng bỏng nặng và rất nặng. Tại Viện Bỏng TƯ, con số này là 8.000 ca mỗi năm, trong đó 50% bệnh nhân là trẻ em. Kỹ thuật mới được chuyển giao sẽ giúp bệnh nhân được tiếp cận phương pháp điều trị an toàn, rút ngắn thời gian chờ đợi và tạo tâm lý dễ chịu mà không cần phẫu thuật nhưng vẫn loại bỏ được tình trạng co cứng do sẹo.

Hải quân Hoa Kỳ đưa kỹ thuật chữa bỏng tân tiến nhất đến VN - ảnh 2

Các chuyên gia thuộc Hải quân Hoa Kỳ thực nghiệm phương pháp điều trị bỏng bằng công nghệ lazer vi phân tái tạo bề mặt bỏng (Ảnh: HC)

Trung tá Peter Schumaker, Giám đốc Chương trình Y học phục hồi thuộc Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014 cho hay, các y bác sĩ điều trị bỏng ở Việt Nam. rất giỏi chuyên môn nên ông hy vọng họ có thể nhanh chóng nắm bắt các công nghệ mới được chuyển giao để điều trị bỏng cho các bệnh nhân bỏng Việt Nam.

Ông cũng cho rằng, các y bác sĩ điều trị bỏng ở Việt Nam và có những phương pháp điều trị rất hiệu quả về điều trị co rút bỏng… vẫn chưa phổ biến ở phương Tây. Do đó, các chuyên gia Hoa Kỳ có thể học hỏi và đưa một số công nghệ mới tiếp nhận từ Việt Nam để sử dụng có hiệu quả trong điều trị quân nhân của mình.

Theo PGS.TS Nguyễn Như Lâm, Phó Giám đốc Viện Bỏng TƯ, các kỹ thuật điều trị bỏng sâu của các chuyên gia bác sĩ Hoa Kỳ mang đến rất tân tiến, đạt hiệu quả rất cao về điều trị bỏng và phục hồi da sau bỏng. Hiện Viện Bỏng TƯ dùng kỹ thuật Đông y với 70% trường hợp bỏng nông, rộng. Đây là kỹ thuật vượt trội của Việt Nam so với phương Tây. Nhưng để điều trị các ca bỏng sâu, Việt Nam cần tiếp thu học hỏi thêm về các kỹ thuật từ các chuyên gia Hoa Kỳ sẽ đem lại được hiệu quả cao hơn.

Không chỉ trao đổi kinh nghiệm về chuyên khoa bỏng, các y bác sĩ của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc) cũng đã tổ chức các hội thảo y tế và các ca lâm sàng về chuyên đề phục hồi chức năng, chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, truyền máu an toàn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các bệnh lý về trầm cảm; và một số các lĩnh vực chuyên sâu như hồi sức cấp cứu, tim mạch.

Cùng với các hoạt động trên, chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014 còn có rất nhiều hoạt động tại Đà Nẵng kéo dài từ ngày 6 – 15/6. Tổng kinh phí cho chương trình khoảng 400.000 - 500.000 USD, chưa kể hàng trăm lượt chuyên gia, y bác sĩ tình nguyện giúp đỡ trong các lĩnh vực y tế.

HẢI CHÂU

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !