Giải mã ngư lôi giúp sức mạnh tàu ngầm thông thường Trung Quốc bỏ xa tàu ngầm Nga

Trung Quốc đã phát triển thành công 3 loại ngư lôi trang bị trên tàu ngầm, trong đó có một loại có thể coi là "tàng hình", điều này đã làm tàu ngầm Trung Quốc chiến thắng tàu ngầm thông thường Nga.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp quân sự của Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vũ khí sang nước ngoài và đang dần “chen chân” vào thị trường vũ khí cao cấp. Không chỉ xuất khẩu các loại vũ khí chủ lực, mà các vũ khí phụ trợ của Trung Quốc cũng đang được nhiều quốc gia quan tâm, một trong số đó là dòng ngư lôi hiện đại của nước này được bố trí trên tàu ngầm.

Tàu ngầm AIP xuất khẩu của Trung Quốc. Nguồn: Sina.

Ngư lôi được cho là vũ khí truyền thống nhất của tàu ngầm, về mặt cảm quan nó có thể không đa dạng như tên lửa, nhưng mặt kỹ thuật, do ngư lôi là loại vũ khí hoạt động ở dưới nước, do đó nó cần những kỹ thuật cao để có thể loại bỏ được lực cản trong môi trường biển phức tạp. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới cũng rất ít chế tạo các loại ngư lôi có hàm lượng kỹ thuật cao.

Khi Trung Quốc xuất khẩu tàu ngầm AIP, việc cung cấp ngư lôi để hỗ trợ là điều bắt buộc. Từ góc độ tàu ngầm thông thường, nhu cầu về số lượng ngư lôi lắp đặt trên tàu ngầm lớn hơn nhiều so với tên lửa. Để làm được điều này, ngành công nghiệp quân sự của Trung Quốc đã đưa ba ngư lôi hạng nặng với các đặc tính kỹ thuật và chỉ số hiệu suất khác nhau, bao gồm ET-38, ET-39 và ET-40, ra thị trường quốc tế.

Các loại ngư lôi xuất khẩu cùng tàu ngầm của Trung Quốc. Nguồn: Sina.

ET-38 là ngư lôi động cơ nhiệt hai chế độ tốc độ, hoạt động ở mực nước sâu. Hệ thống dẫn đường bao gồm tuyến dẫn đường (giai đoạn cuối) và tự dẫn đường bằng âm thanh. Nó có thể được phóng từ tàu ngầm hoặc thềm lục địa dưới đáy biển để tấn công các tàu ngầm thông thường, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu mặt nước cỡ lớn và trung bình và thậm chí là các mục tiêu cố định.

ET-38 có đường kính 534,4 mm, chiều dài 6,2 m, trọng lượng phóng tối đa 1,7 tấn (đầu đạn nặng 350 kg) và có thể di chuyển với tốc độ 36 hl/h và 50 hl/h, có khả năng tấn công mục tiêu ở cự ly 30 km. Theo nhu cầu của người dùng, phạm vi phóng có thể được tăng thêm lên đến 50 km.

Ngư lôi động cơ nhiệt ET-39. Nguồn: Sina.

ET-39 là một ngư lôi có động cơ nhiệt lặn sâu tương tự như ET-38. Mục đích hoạt động của nó cũng giống với ET-38, nhưng đặc điểm kỹ thuật lại khác nhau. Không giống như hệ thống hai tốc độ của ET-38, ET-39 là ngư lôi ba chế độ tốc độ, có thể bắn trúng mục tiêu ở ba tốc độ 28 hl/h, 36 hl/h và 50 hl/h. Tấn công mục tiêu ở cự ly ngoài 50 km.

Cấu trúc hệ thống dẫn đường của ET-39 là phiên bản nâng cấp của ET-38. Tuyến dẫn đường của nó đã thay đổi từ dây đồng sang sợi quang. Việc dẫn đường giai đoạn cuối cũng tăng thêm 1 chế độ, khi tấn công chống hạm, ngoài việc sử dụng chế độ tự dẫn như ET-38 nó còn được tích hợp thêm chế độ tự dẫn âm thanh thụ động.

Ngư lôi động cơ điện ET-40. Nguồn: Sina.

Trong trường hợp bắt buộc, ET-39 có thể được sử dụng làm ngư lôi tấn công thẳng đứng. Mặc dù có phạm vi tấn công lớn hơn và kỹ thuật cao hơn nhưng kích thước tổng thể của ET-39 không thay đổi nhiều so với ET-38. Tổng chiều dài của ET-39 nhỏ hơn 6,5 m, trọng lượng không đến 1,8 tấn.

Không giống như ET38/39 sử dụng động cơ nhiệt, ET-40 là ngư lôi động cơ điện hai chế độ tốc độ. Kích thước tổng thể của ET-40 lớn hơn so với “người anh em” ET-38/39 do sử dụng động cơ điện. ET-40 còn có một ưu thế rõ rệt đó là khả năng “tàng hình”. Khi hành trình ở tốc độ 25 hl/h, tiếng ồn của nó có thể gần như bị “chìm” trong đại dương, kết hợp với hệ thống dây dẫn đường có thể làm cho nó gần như “tàng hình”.

Tàu ngầm xuất khẩu lớp 2.600 tấn của Trung Quốc có thể mang theo 18 ngư lôi. Nguồn: Sina.

Hệ thống hướng dẫn đường của ET-40 cũng bao gồm tuyến dẫn đường, dẫn đường âm thanh, dẫn đường âm thanh thụ động, nhưng công nghệ tổng thể của nó tiên tiến hơn. Tuy nhiên, do sử dụng động cơ điện nên tầm bắn và tốc độ của ET-40 không bằng ET38/39.

3 loại ngư lôi hạng nặng của Trung Quốc đều có những đặc điểm riêng về chi phí và kỹ thuật, có thể đáp ứng nhu cầu của đa số khách hàng thông thường. Hiện tại, các tàu ngầm AIP của Trung Quốc đã được xuất khẩu sang Pakistan và Thái Lan. Để vào được các quốc gia này, các tàu ngầm của Trung Quốc đã đánh bại các đối thủ như tàu ngầm lớp Kilo của Nga, tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp và tàu ngầm type 209 của Đức. Có thể nói, ưu thế của Trung Quốc trong cuộc đua này chính là 3 loại ngư lôi đi kèm trên, nó có thể gia tăng đáng kể sức mạnh tàu ngầm Trung Quốc.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !