Dự án phi cơ quân sự thế hệ mới PAK TA của Nga có gì đặc biệt?
Mô hình máy bay PAK TA (Ảnh minh họa) |
Trang lenta.ru dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết nước này đã khởi động dự án PAK TA (dự án phát triển tổ hợp máy bay vận tải quân sự tương lai) nhằm chế tạo loại máy bay vận tải quân sự từ tầm trung đến siêu trọng.
Máy bay PAK TA sẽ được thiết kế đặc biệt cho việc vận chuyển các “siêu” tăng Armata và các loại xe chiến đấu khác.
Cũng theo nguồn tin trên, dự án PAK TA sẽ nhằm thay thế các máy bay vận tải quân sự hiện hành AN-124 Ruslan và AN-22 Antey.
Theo các nguồn tin rò rỉ, mỗi máy bay PAK TA có thể mang được 5 xe tăng hạng nặng và một số hệ thống phòng không tầm trung đi kèm để bảo vệ biên đội xe tăng cùng các thiết bị cần thiết khác, có thể bay được quãng đường 7.000 km
Một phi đội máy bay loại này có thể chở được 400 xe tăng Armata đến bất kỳ điểm nóng nào trên thế giới trong vòng 7 giờ đồng hồ mà không cần tiếp nhiên liệu.
PAK TA có tốc độ bay siêu âm (khoảng 2.000 km/giờ) và mang được một lượng tải trọng lên đến 200 tấn và tầm hoạt động ít nhất là 7.000 km.
Dự án PAK TA chủ yếu nhấn mạnh vào việc phải đáp ứng được nhiệm vụ vận chuyển những chiếc siêu tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Armata của Nga và những phần cứng quân sự tương tự khác, cũng như các hệ thống pháo tự hành, tổ hợp tên lửa phòng không, tên lửa chiến thuật, các hệ thống phóng tên lửa đa năng và các phương tiện mang tên lửa chống tăng.
Chương trình PAK TA được dự tính sau khi hoàn thành phát triển, Nga sẽ chế tạo được tới 80 máy bay vận tải mới đến năm 2024 và từ năm 2024 sẽ sản xuất hàng loạt loại máy bay này.
Với sự phát triển mạng lưới các căn cứ quân sự ở Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Nam Á mà dự kiến sẽ được hoàn thành vào cùng thời điểm năm 2024, nó cho thấy rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự toàn diện trên qui mô toàn cầu.
Dự kiến, Không quân Nga sẽ tiếp nhận các máy bay loại này trong giai đoạn 2020-2030 nhằm thay thế các loại máy bay vận tải quân sự hiện hành AN-124 Ruslan và AN-22 Antey.