Địa Trung Hải 'dậy sóng' khi Nga đưa biệt đội cá heo đến Syria

Biệt đội “cá heo” của Nga được cho là đã được đưa tới Syria để hỗ trợ hoạt động của Hải quân nước này ở biển Địa Trung Hải, đây là lực lượng bí ẩn nhất của Moscow.

Theo báo cáo của Forbes, hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy, Hải quân Nga đã đưa “lực lượng cá heo” được huấn luyện đến hỗ trợ các hành động quân sự của Nga tại Syria, đồng thời Quân đội Nga cũng đã bố trí “lực lượng cá heo” tại căn cứ hải quân Tartus.

{keywords}
 Ảnh vệ tinh chụp căn cứ Tartus được Mỹ công bố. Nguồn: Sina.

Những bức ảnh vệ tinh chụp căn cứ hải quân Tartus đã xác định rõ được hệ thống hàng rào dưới nước, hệ thống này tương tự như hệ thống hàng rào mà Nga bố trí ở các căn cứ hải quân ở Biển Đen và Bắc Cực. Giới chuyên gia quân sự Mỹ nhận định, Nga đang huấn luyện cá heo nhằm biến những chú cá heo thành “lực lượng” để đối phó với hoạt động phá hoại cầu cảng của lực lượng người nhái, đồng thời có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát thu thập tin tức tình báo hay thu hồi các trang bị dưới đáy biển.

Nhiều khả năng “lực lượng cá heo” được Nga bố trí tại căn cứ Hải quân Tartus là “lực lượng” được Quân đội Nga huấn luyện tại căn cứ Sevastopol gần bán đảo Crimea. Mặc dù, tại căn cứ này Quân đội Nga chủ yếu huấn luyện cho “lực lượng hải cẩu”, tuy nhiên hệ thống hàng rào bố trí dưới nước cho thấy, Quân đội đang tăng cường nhiệm vụ huấn luyện cho “lực lượng cá heo” để thực hiện nhiệm vụ quân sự.

Trước đó, Mỹ cũng đã thu được những hình ảnh vệ tinh về một con cá heo lớn xuất hiện tại vùng biển Na Uy vào tháng 4/2019, giới truyền thông quốc tế đã dấy lên những đồn đoán về khả năng con cá heo mang tên “Hvardimir” là một trong những con cá heo bị “sổng chuồng” trong chương trình huấn luyện loại động vật có vú to lớn thực hiện nhiệm vụ quân sự của Hải quân Nga.

Một căn cứ huấn luyện động vật có vú dưới biển khác của Quân đội Nga được đặt tại Bắc Cực. Tại căn  cứ này, Hải quân Nga chủ yếu huấn luyện cho cá heo và hải cẩu. Hình ảnh cá heo “Hvardimir” xuất hiện tại vùng biển Na Uy được đăng tải trùng với thời điểm Nga đang di chuyển một phần “lực lượng cá heo” từ căn cứ Nam Cực đến căn cứ tàu ngầm Orenya, đây là nơi được coi là “căn cứ gián điệp trên biển” của Nga.

Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào chứng minh cho việc Nga sử dụng “lực lượng” cá heo như những “chiến binh thực thụ”. Giới chuyên gia nhận định, nhiều khả năng đây mới chỉ là chương trình thử nghiệm “lực lượng trinh sát” mới của Nga.

{keywords}
 Huấn luyện cá heo do thám là một trong những chương trình quân sự bí ẩn của Nga. Nguồn: Sina.

Tuy nhiên bức ảnh chụp cá heo xuất hiện tại khu vực biển Na Uy và ảnh chụp khu vực nuôi dưỡng, huấn luyện cá heo và hải cẩu của Nga tại căn cứ Tartus trên Biển Đen và Bắc Cực cho thấy, Nga thực sự đang có tham vọng biến một số loại động vật có vú dưới biển trở thành những “chiến binh” có khả năng tác chiến thực sự.

Nga là nước có bề dày lịch sử về huấn luyện cá heo và động vật biển có vú khác thực hiện nhiệm vụ quân sự. Trong Chiến tranh Lạnh, Hải quân Liên Xô được cho là từng huấn luyện cá heo sử dụng khả năng định vị bằng âm thanh để phát hiện mìn, thủy lôi, tàu ngầm của đối phương. Sau khi sáp nhập Crimea năm 2014, Nga nắm quyền kiểm soát cơ sở huấn luyện cá heo của hải quân Ukraine.

Được biết, từ năm 2016, Quân đội Nga đã tuyển “tân binh” là 5 con cá heo có hàm răng hoàn hảo, khỏe mạnh và cơ thể không bị khiếm khuyết để chuyển đến căn cứ huấn luyện quân sự ở Sevastopol thuộc Crimea. Từ năm 1965, Crimea là nơi đặt trung tâm huấn luyện cá heo của Nga. Tuy nhiên toàn bộ cá heo của trung tâm này được bán cho Iran sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Đến năm 2012, hải quân Ukraine tái thiết trung tâm và sau khi sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, Mowcow nắm quyền kiểm soát các cá heo chiến đấu của Crimea. Hãng RIA Novosti tại thời điểm đó nhấn mạnh: “Chương trình cá heo chiến đấu tại TP Sevastopol của Crimea sẽ được giữ lại và chuyển hướng phục vụ vì lợi ích của hải quân Nga”.

Cá heo từng được Liên Xô và Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Lạnh để phát hiện tàu ngầm, thủy lôi hay vật và người khả nghi gần các bến cảng, tàu thuyền. Đại tá nghỉ hưu Viktor Baranets, người giám sát việc huấn luyện cá heo thời Liên Xô và hậu Liên Xô, nói rằng loài động vật biển có vú này là một phần của cuộc chạy đua vũ trang mở rộng trong Chiến tranh lạnh giữa Liên Xô và Mỹ.

Cá heo thời Liên Xô còn được huấn luyện để cài thiết bị nổ lên tàu thuyền của kẻ địch, biết cách phát hiện các ngư lôi bị vứt bỏ và tàu bè bị đắm ở biển Đen. Không riêng Nga, hải quân Mỹ cũng sử dụng các động vật biển có vú để tiến hành các sứ mệnh quân sự như điều động sư tử biển tới Bahrain năm 2003 để hỗ trợ Chiến dịch Tự do vĩnh cửu sau các cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001.

Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử

Top 10 tàu ngầm thất bại thảm hại nhất lịch sử

Tàu ngầm hoạt động đầu tiên được chế tạo bởi người Hà Lan Cornelius Drebbel vào năm 1620. Kể từ đó, nhiều tàu ngầm nguyên bản và thử nghiệm đã xuất hiện, và có nhiều phiên bản được coi là thảm hại.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !