Để các tàu sân bay không bị tiêu diệt, Mỹ phải cắt bớt F-35C?
Chuyên gia Jerry Hendrix từ CNAS đã đưa ra lời đề nghị này trong một báo cáo mới được công bố. Ông viết rằng, kể từ năm 1950, các tàu sân bay ngày càng thụt lùi về khả năng tấn công tầm xa. Giờ đây vấn đề này nghiêm trọng đến mức nó ảnh hưởng đến sự sống còn của loại tàu sân bay khổng lồ này.
Máy bay F-35 được coi là vũ khí của tương lai của Mỹ. |
Ông Hendrix viết: “Nếu Hải quân Mỹ hủy bỏ mua về một phần số lượng máy bay F-35, họ sẽ mua được hai phi đội gồm 12 máy bay Super Hornet (để bổ sung cho hai phi đội đã có) và 6 phi đội máy bay không người lái, mỗi đội có 16 chiếc mà vẫn còn dư tiền để hỗ trợ xã hội”.
Nếu số máy bay trên được kết hợp với các phi cơ E-2D Hawkeye, EA-18G Growler và trực thăng, mỗi tàu sân bay sẽ có đến 84 máy bay chiến đấu. “Đây là số lượng lớn chưa từng thấy kể từ những năm 1980”, ông Hendrix viết. “Trên tàu sẽ còn có chỗ cho thêm 4 máy bay do thám không người lái nữa”.
Tuy nhiên, ông Hendrix cũng thừa nhận rằng một số nhược điểm vẫn còn tồn tại, cụ thể là chi phí nghiên cứu, chế tạo và sản xuất máy bay không người lái. Thực tế, một máy bay tiêm kích không người lái có tầm hoạt động hơn 1.000 hải lý sẽ rất tốn ngấn sách. Mỗi máy bay sẽ cần ít nhất 175 triệu USD, nhưng theo nhận định của ông Hendrix, “chúng sẽ có tầm hoạt động gấp 2 hay 3 lần các máy bay có người lái khi không tiếp nhiên liệu trên không, nâng cao độ bền và khả năng sống sốt khi làm nhiệm vụ”.
Theo Hendrix, loại máy bay không người lái trong tương lai sẽ phải có khả năng hoạt động bí mật, được trang bị thiết bị gây nhiễu. Máy bay sẽ có sải cánh dài từ 18 đến 20m, trọng lượng khoảng từ 27 đến 30 tấn và có trọng tải từ 1,8 đến 2,7 tấn, tương đương với kích cỡ của một phi cơ Super Hornet. Không chỉ có vậy, máy bay phải có tầm hoạt động trên 1.500 hải lý và có thể làm nhiệm vụ trong nhiều ngày.
Các quan chức Hải quân Mỹ nói rằng máy bay không người lái có thể hoạt động tối đa là 50 giờ, nếu quá giới hạn, động cơ sẽ gặp trục trặc. Ông Hendrix cũng mong muốn có một loại máy bay có thể chở 11 tấn nhiên liệu để tiếp liệu trên không cho các máy bay không người lái.
Ông Hendrix thừa nhận rằng việc sử dụng máy bay không người lái sẽ có những thách thức nhất định. Một trong số đó là các đợt tấn công qua hệ thống mạng của đối phương cũng như các thiết bị gây nhiễu. Tuy nhiên nếu Hải quân Mỹ cũng có cùng quan điểm với ông Hendrix, lực lượng máy bay của họ sẽ có thể phục hồi khả năng hoạt động từ xa.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.