Đạn pháo và vũ khí hải quân Việt Nam được bảo quản thế nào

Kho 858-Cục Kỹ thuật Quân chủng Hải quân làm nhiệm vụ dự trữ, quản lý, tiếp nhận, cấp phát và bảo đảm VKTBKT đạn dược phục vụ huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu của quân đội và quân chủng.
 Trong điều kiện khối lượng công việc lớn, thường xuyên hoạt động trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, khí hậu địa bàn đóng quân khắc nghiệt, rất dễ xảy ra cháy nổ..., cán bộ, nhân viên Kho 858 xác định phải đoàn kết, chung tay xây dựng kho kiểu mẫu, an toàn.

Giữa cái nắng miền Trung bỏng rát, tại Trạm sửa chữa của Kho 858, cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của đơn vị đang miệt mài làm nhiệm vụ bảo dưỡng định kỳ cho đạn pháo. Mặc cho những giọt mồ hôi lăn dài, Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Phú, thợ sửa chữa cẩn trọng cọ gỉ từng viên đạn. Cách đó không xa, Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Thắng, thợ sửa chữa đạn sử dụng máy chuyên dụng hút chân không và bơm khí ni-tơ để hoàn thiện công đoạn bảo dưỡng cuối cùng. Nguyễn Văn Phú tâm sự: “Quy trình bảo dưỡng rất khắt khe. Để an toàn, các công đoạn luôn đòi hỏi những người trực tiếp làm phải tỉ mỉ, chặt chẽ và hết sức thận trọng”.

Đạn pháo và vũ khí hải quân Việt Nam được bảo quản thế nào - ảnh 1

Chỉ huy Kho 858 kiểm tra công tác bảo quản đạn.

Sau khi đã kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng chất lượng bảo dưỡng, Thượng tá Lê Hùng Minh, Phó chủ nhiệm Kho 858 và các đồng chí trong Hội đồng nghiệm thu Kho 858 quyết định nhập đạn vào kho. Là thành viên Hội đồng kiểm nghiệm, Thiếu úy QNCN Nguyễn Thị Phương, thủ kho B6, B7, B8, B9 có thâm niên và kinh nghiệm trong quản lý, bảo dưỡng cũng như xuất, nhập, sắp xếp hàng hóa. “Trong thời gian bảo dưỡng các lô đạn, tôi phải trực tiếp có mặt tại trạm để thẩm định chất lượng, số lượng. Trên cơ sở đó, sau khi bảo dưỡng xong sẽ có kế hoạch bố trí, sắp xếp hàng vào kho cho phù hợp để tiện đăng ký, theo dõi, quản lý”-Thiếu úy QNCN Nguyễn Thị Phương chia sẻ.

Là người nhiều năm gắn bó với đơn vị và luôn tâm huyết với nghề, Đại tá Trịnh Văn Thiện, Chủ nhiệm Kho 858 nêu kinh nghiệm: “Nhiệm vụ của những người giữ và quản lý VKTBKT có nhiều khó khăn, vất vả. Bởi vậy, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc đầu tiên phải phát huy được vai trò gương mẫu, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị cũng như tinh thần vượt khó, đoàn kết của cả tập thể. Điều quan trọng nhất là mỗi người phải có nhiệt huyết và yêu nghề, yêu kho”. Để nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, hằng tuần, hằng tháng, Đảng ủy, chỉ huy Kho đề ra chỉ tiêu để các bộ phận phấn đấu. Những nội dung mới, việc khó, những hạn chế cần khắc phục... được lãnh đạo, chỉ huy kho đặc biệt chú ý. Từ năm 2000 đến nay, Kho 858 đã tiếp nhận, cấp phát, thu hồi, điều chuyển, dồn dịch, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra kỹ thuật, bao gói kín hàng nghìn tấn đạn dược, vật tư kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ bảo đảm kịp thời, chính xác, an toàn tuyệt đối. Hằng năm, đơn vị đã tổ chức lấy hàng nghìn mẫu thuốc phóng để hóa nghiệm; bảo đảm thường xuyên hơn 7000 tấn đạn và 2.500 tấn vật tư kỹ thuật; cấp phát, tiếp nhận hàng trăm tấn hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn và vượt yêu cầu thời gian.

Do đặc điểm của đơn vị nằm trong khu vực các con suối chảy qua kho, cùng với sự tàn phá của con người từ các vùng rừng đầu nguồn, nên hằng năm lượng nước lũ từ thượng nguồn đổ về rất lớn, thường gây ra ngập úng tại các khu vực nhà kho chứa đạn. Mỗi khi mùa mưa về, cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên túc trực trong kho để sẵn sàng ngăn chặn, bơm, múc không cho nước tràn vào kho. Sau đợt lũ lịch sử tháng 11-1980, đơn vị đã có sáng kiến dùng tấm gỗ dầu loại lớn chắn ngang cửa ra vào các kho đạn để chống nước tràn. Tuy nhiên, cách làm đó chưa phải là biện pháp căn bản và triệt để. Sau nhiều năm nghiên cứu, chống chọi với lũ lụt, Chủ nhiệm kho Trịnh Văn Thiện đã đề ra phương án đắp đê bao, nắn dòng, kè và khơi thông lòng suối. Từ năm 2003 đến 2010, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bỏ ra hàng nghìn công lao động trong những ngày nghỉ, huy động xe, máy khai thác hàng nghìn mét khối vật liệu tổ chức đắp đê và kè suối chống lũ lụt. Đến nay, mỗi mùa nước về, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho 858 không còn phải ngâm mình trong mưa gió như trước nữa.

Đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ rợp bóng cây, ngắm nhìn những dãy nhà kho, khu làm việc, khu vui chơi... khang trang, sạch đẹp, tôi thầm nghĩ, có được cơ ngơi bề thế như ngày hôm nay, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ở đây đã phải đổ bao mồ hôi, công sức và trí tuệ để xây dựng và giữ vững Kho 858 là Kho kiểu mẫu của toàn quân.

Nguồn: Bài và ảnh: DUY HỒNG (Quân đội nhân dân)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !