"Cửa nào" cho Nga khi đối mặt siêu UAV trinh sát SR-72 của Mỹ?

Siêu máy bay không người lái trinh sát vượt siêu âm SR-72 của Mỹ được cho là có thể xuất hiện tại bất kỳ địa điểm nào trên trái đất chỉ trong vòng một giờ đồng hồ và không có loại tên lửa nào có thể đánh chặn.

Theo Sohu ngày 31/1, máy bay trinh sát Lockheed SR-71 của Mỹ đã từng là một trong những máy bay trinh sát tiên tiến hàng đầu thế giới, trong nhiều năm trước đây, máy bay này đã thu thập được rất nhiều bí mật quân sự của các quốc gia. SR-71 Blackbird là máy bay trinh sát chiến lược tiên tiến tầm xa, đạt được tốc độ Mach 3, được phát triển từ các kiểu máy bay Lockheed YF-12A và A-12 bởi nhóm Skunk Works của hãng Lockheed.

SR-71 của Mỹ là máy bay trinh sát nhanh nhất trên thế giới. Nguồn: Sohu.

Chiếc SR-71 là một trong những máy bay đầu tiên được tạo dáng để giảm thiểu mặt cắt radar, cho dù tín hiệu radar của nó vẫn có thể phát hiện được bởi các hệ thống radar hiện đại, ưu thế để tự vệ của chiếc máy bay này là tốc độ và trần bay cao. Khi phát hiện thấy tên lửa đất-đối-không được phóng ra hướng về phía mình, cách thoát ra đơn giản chỉ cần tăng tốc.

SR-71 đã phục vụ Mỹ từ năm 1964, đến giữa thập niên 1970, khi Liên Xô cho ra đời tiêm kích đánh chặn MiG-31 có vận tốc Mach 3, SR-71 không còn được sử dụng để do thám không phận Liên Xô nữa và giảm hẳn hoạt động. Đến năm 1998, những chiếc SR-71 còn lại chính thức ngừng hoạt động.

Tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Liên Xô đủ sức tiêu diệt SR-71 của Mỹ. Nguồn: Sohu.

Mặc dù SR-71 được thiết kế để tối thiểu hóa mặt cắt radar của nó, một nỗ lực ban đầu trong thiết kế tàng hình, nhưng điều khôi hài là, máy bay này là một trong những mục tiêu rõ ràng nhất hiện trên màn hình của những radar tầm xa của Liên đoàn Hàng không Dân dụng (FAA), vốn chỉ có khả năng theo dõi những chiếc máy bay ở khoảng cách vài trăm dặm.

Chính vì những nhược điểm kể trên, Mỹ đã phát triển máy bay không người lái (UAV) trinh sát vượt siêu âm SR-72. Tạp chí National Interest cho biết, Tập đoàn Lockheed Martin đang phát triển một phiên bản mới của máy bay do thám siêu thanh SR-71 là SR-72 và máy bay này có thể sẽ tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2020, chính thức đưa vào hoạt động năm 2030.

Siêu máy bay trinh sát SR-72 có thể sẽ tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2020. Nguồn: Sohu.

Không giống như SR-71 chỉ có chức năng trinh sát và chụp ảnh, SR-72 ngoài việc có thể hoàn thành các loại nhiệm vụ trinh sát thì cũng có thể tiến hành một số nhiệm vụ tấn công nhất định. Cùng với đó, SR-72 là máy bay trinh sát không người lái, điều này cho phép nó có tốc độ lớn hơn nữa và không cần phải tính đến vấn đề thương vong.

Tốc độ của SR-72 được giới thiệu là có thể lên đến Mach 6 (gấp 6 lần tốc độ âm thanh và gấp 2 lần tốc độ của SR-71). Một khi đưa vào hoạt động, sẽ không có bất kỳ loại tên lửa phòng không nào có thể tiêu diệt được máy bay này và chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ có thể xuất hiện tại bất kỳ địa điểm nào trên trái đất.

Động cơ của SR-72 sử dụng nguyên lý “kích nổ xung” để đạt tốc độ vượt siêu âm. Nguồn: Sohu.

Được biết, từ những năm 1990 tin đồn về bản thiết kế một chiếc máy bay bí ẩn treo trên tường trong phòng họp đặc biệt ở trụ sở Tập đoàn Lockheed Martin đã được lan truyền. Tuy nhiên, sự tồn tại về một dự án máy bay thay thế SR-71 ngưng hoạt động vào năm 1998 chưa bao giờ được xác minh một cách chính thức cho đến năm 2018.

Các chuyên gia hàng không và những người đam mê gọi dự án là Aurora, hay Bigfoot của thế giới hàng không. Câu chuyện về Aurora bắt đầu vào năm 1990, khi Aviation Week đưa tin rằng nó đã được Bộ Quốc phòng Mỹ phê duyệt trong đề án ngân sách năm 1986. Khoản ngân sách trị giá 2,3 tỷ USD đã được chi cho dự án phát triển máy bay thay thế huyền thoại trinh sát SR-71 Blackbird. Lầu Năm Góc chưa bao giờ đề cập đến dự án như vậy nhưng câu chuyện về sự phát triển của nó vẫn đều đặn xuất hiện trên các trang báo lớn.

SR-72 được đồn đoán là có thể thăm dò được cả UFO. Nguồn: Sohu.

Ông Richard Aboulafia, một chuyên gia phân tích quốc phòng của Công ty Teal Group bày tỏ nghi ngờ về dự án này. Ông cho rằng, hiện vẫn còn một số thách thức liên quan đến việc thiết kế dự án vượt siêu âm siêu thanh. Đây cũng là lí do máy bay vượt siêu âm vẫn chưa thể xuất hiện trong Quân đội Mỹ đến thời điểm hiện tại. 

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Lockheed SR-72 SR-71 Blackbird YF-12A A-12 radar tên lửa phòng không Skunk Works Liên Xô MiG-31 máy bay không người lái UAV trinh sát máy bay đánh chặn FAA Aviation Week

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !