Cỗ máy ‘kẻ hủy diệt’ của Nga được đưa vào biên chế sau khi ‘tung hoành’ ở Syria

Quân đội Nga mới đây đã tiếp nhận xe bọc thép "Kẻ hủy diệt" đầu tiên và đã bắt đầu triển khai huấn luyện, cỗ máy này đã khẳng định tên tuổi tại chiến trường Syria.

Đầu tháng 12, Truyền hình Nhà nước Nga đã công bố đoạn clip về hoạt động huấn luyện của Sư đoàn xe tăng 90 của Lục quân Nga tại vùng Chelyabinsk, nằm ở phía đông dãy núi Ural, đây cũng là lần đầu tiên xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực BMPT "Kẻ hủy diệt" được “đưa ra ánh sáng”.

“Điểm độc đáo ở cỗ máy này là hệ thống vũ khí của nó có thể theo dõi 3 mục tiêu cùng lúc”, Đại tá Andrei Sieglev, Phó tư lệnh Sư đoàn xe tăng 90 cho biết.

{keywords}
Xe bọc thép hỗ trợ hỏa lực BMPT "Kẻ hủy diệt" đã chính thức vào biên chế Lục quân Nga. Nguồn: Sina.

"Kẻ hủy diệt" được trang bị tên lửa chống tăng siêu âm 9M120 Ataka-V với tầm bắn lên đến 6 km. Ngoài ra nó còn được trang bị hai pháo 30mm với cơ số 850 viên đạn, có thể được sử dụng để tiêu diệt hỏa lực bộ binh và trực thăng.

Mỗi khẩu 2A42 có thể bắn đạn nổ mảnh chống bộ binh hoặc đạn xuyên giáp với tốc độ 1200 phát/phút. Góc tà dương lớn cho phép BMPT nâng nòng pháo lên cao để bắn phá các hỏa điểm trên nhà cao tầng, kể cả mục tiêu nấp sau vật cản.

Vũ khí thứ cấp của BMPT bao gồm hai súng phóng lựu tự động AG-17D với 300 viên/khẩu, cùng súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm được lắp 2.000 viên đạn.

Điều đáng nói là 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka-V. Đây là tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn hướng kiểu SACLOS bằng vô tuyến do Liên Xô sản xuất. Nó là thế hệ chính tiếp theo trong dòng tên lửa chống tăng 9K114 Shturm (AT-6 Spiral).

Tổ hợp này được thiết kế bởi KBM, Kolomna. Nó được trang bị vào thập niên 1990, được đề cập đến đầu tiên trong các tài liệu của Nga vào khoảng năm 1992. Nó là một sự phát triển của tổ hợp 9K114 Shturm (AT-6 Spiral) - nặng hơn và nhanh hơn. Tầm bắn và độ chính xác của tổ hợp này tăng đáng kể so với 9K114 Shturm.

Đạn tên lửa của tổ hợp 9M120 có tốc độ nhanh hơn AT-6 Spiral, với tầm bắn xa hơn một chút so với phiên bản ban đầu. Nó vẫn sử dụng hệ dẫn hướng chỉ huy qua vô tuyến, nhưng tổ hợp 9M120 đã được cải tiến so với 9K114 Shturm.

Có 3 loại đạn tên lửa chính tương thích với hệ thống phóng. Thứ nhất là vũ khí chống giáp hai tầng. Thứ hai là đạn tên lửa có tên gọi 9M120F, loại đạn tên lửa này có một đầu nổ thermobaric để chống các hỏa điểm bộ binh. Cuối cùng là phiên bản đầu nổ que cận đích 9A220O. Điều này khiến tổ hợp 9M120 có khả năng không đối không hạn chế.

Tổ hợp 9M120 được trang bị cho trực thăng Mi-28 và một số phiên bản của Mi-24. Nó cũng thường được trang bị cho các phiên bản tàu phóng tên lửa và xe bộ binh (Ataka-T).

{keywords}
"Kẻ hủy diệt" được chế tạo từ những kinh nghiệm thương đau ở chiến trường Chechnya. Nguồn: Sina.

Xe chiến giáp này được phát triển dựa trên xe tăng T-90, có thể di chuyển với tốc độ lên tới 60 km/h với kíp lái gồm 5 thành viên. Theo các chuyên gia Nga, hỏa lực của "Kẻ hủy diệt" có thể sánh ngang với một trung đội tác chiến gồm 40 lính bộ binh và 6 xe bọc thép.

Quân đội Nga cho đến nay đã nhận được 8 xe tăng chiến giáp "Kẻ hủy diệt" và chúng sẽ được thử nghiệm trong các cuộc tập trận tới đây. Những chiếc xe này lần đầu tiên xuất hiện với công chúng tại cuộc duyệt binh ở Quảng trường Đỏ vào năm 2018, khi chúng tham gia các chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

"Kẻ hủy diệt" đã chứng tỏ mình là một "chiến sỹ toàn năng". Nó có thể chống lại những kẻ khủng bố bằng vũ khí nhỏ, nhưng cũng được trang bị súng phóng lựu và tên lửa chống tăng để có thể đối phó với xe tăng. Ngoài ra, nó còn được trang bị máy bay không người lái.

Chuyên gia Victor Litovkin cho biết, BMPT là xe thiết giáp chiến đấu được phát triển từ kinh nghiệm tham chiến của quân đội Nga tại Chechnya giai đoạn 1994-1996. Trong cuộc chiến này, các đơn vị tăng thiết giáp Nga không có xe yểm trợ đã hứng chịu thiệt hại nặng nề khi bị phiến quân liên tục tấn công bằng đạn xuyên giáp nhằm vào nóc xe từ nhà cao tầng, khiến hàng chục xe tăng chủ lực T-80 hiện đại bị phá hủy.

Đến nay, khả năng chiến đấu thực tế của cỗ máy này đã được khẳng định tại chiến trường Syria, điều này đã loại bỏ sự nghi ngờ của các sĩ quan Nga và cũng khẳng định được tiềm năng xuất khẩu của chiến giáp này.

Phiên bản BMPT đầu tiên được Nga ra mắt năm 2002, trong khi mẫu BMPT-72 xuất hiện vào năm 2013 tập trung cho thị trường xuất khẩu. Dòng xe được xây dựng trên nền tảng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, giúp giảm giá thành sản xuất và vận hành, nhất là với những khách hàng đã quen dùng xe tăng T-72.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !