Chiến trường Syria làm cho Thổ Nhĩ Kỳ trở thành "cao thủ" UAV

Thổ Nhĩ Kỳ đã thu được nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) khi tấn công các mục tiêu ở Idlib (Syria), trên cơ sở kinh nghiệm này, dường như Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển một học thuyết quân sự mới với nòng cốt là UAV.

Mới đây, Lục quân Bỉ đã đưa ra báo cáo về chiến lược sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động tác chiến ở Idlib (Syria). Theo báo cáo, các UAV do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất như Bayraktar TB2 và Anka đã mang lại cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lợi thế lớn trong cuộc xung đột vũ trang ở khu vực Idlib. Hoạt động của UAV cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển một học thuyết mới cho công cụ chiến tranh này.

UAV ANKA của Thổ Nhĩ Kỳ do Công ty TAI sản xuất. Nguồn: eastday.com.

UAV tấn công được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai rộng rãi đã tạo ra nhiều bất ngờ ở Idlib, đồng thời các UAV này cũng tiến hành các cuộc tấn công mạnh mẽ vào quân đội Syria ở tây nam Syria và các khu vực lân cận. Những UAV tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất này đã phá hủy xe tăng, hệ thống phòng không, pháo binh và căn cứ quân sự, chứng minh hiệu quả của chúng.

UAV Bayraktar TB2 được thiết kế bởi nhà phát triển UAV hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina và ANKA, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) phụ trách sản xuất, đây là những công ty đã tạo ra ưu thế quan trọng cho Thổ Nhĩ Kỳ đối với lĩnh vực chiến lược này, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng trở thành Một trong những người dùng có kinh nghiệm nhất về UAV. Cùng với việc Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ sự phụ thuộc vào nước ngoài và trở thành nhà xuất khẩu thiết bị quốc phòng hàng đầu, thì những chiếc UAV này cũng trở thành một biểu tượng của niềm tự hào dân tộc.

UAV Bayraktar TB2 do Công ty Baykar Makina chế tạo. Nguồn: eastday.com.

Khả năng của UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã được chứng minh trong hàng loạt cuộc tấn công gần đây chống lại chế độ Syria do Nga hậu thuẫn. Thổ Nhĩ Kỳ có đủ khả năng để phát động cuộc tấn công bằng UAV quy mô lớn với khả năng phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, đây là lợi thế lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện, Ankara có thể sử dụng UAV để thu thập thông tin tình báo quan trọng về các hệ thống phòng không Syria, đặc biệt là các hệ thống có thể bắn hạ UAV. Theo thông tin tình báo, các hệ thống phòng không Syria đã khóa mục tiêu ít nhất 7 UAV của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các UAV này vẫn có khả năng bắn trúng mục tiêu.

Trong thập kỷ qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung phát triển ngành công nghiệp chế tạo UAV trong nước, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, nhờ khả năng tác chiến điện tử, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể hoạt động độc lập mà không cần sự hỗ trợ của Nga. Trong cuộc chiến tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã “phô diễn” nhiều kinh nghiệm sử dung UAV để chiến đấu, các kinh nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện “học thuyết quân sự mới trên thế giới”.

Phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sử dụng máy bay không người lái ở Syria. Nguồn: eastday.com.

Lần đầu tiên trên thế giới, UAV được sử dụng làm lực lượng chính cho các cuộc không kích trong chiến dịch “Lá chắn mùa xuân” của Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyên gia ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Bahri Mert Demirel phát biểu với hãng thông tấn Anadolu rằng, việc sử dụng máy bay không người lái theo cách này “đã giới thiệu một học thuyết quân sự mới không chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ mà cả trong lịch sử chiến tranh thế giới”

Khi đề cập về mục đích sử dụng UAV trên chiến trường, Demirel kết luận rằng, UAV chủ yếu được sử dụng để chi viện trên không cự ly gần, ngoài ra chúng cũng được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, tín hiệu điện tử và hỗ trợ các lực lượng không quân khác. Theo báo cáo chính thức của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi bắt đầu chiến dịch “Lá chắn mùa xuân”, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã loại bỏ 3.138 mục tiêu ở Syria, phá hủy 151 xe tăng, 47 pháo, 3 máy bay phản lực, 8 máy bay trực thăng, 3 UAV và 8 hệ thống phòng không.

Tổ hợp tên lửa - pháo phòng không tầm ngắn và tầm trung Pantsir-S1 do Nga sản xuất. Nguồn: eastday.com.

Demirel cũng nhấn mạnh, hệ thống tác chiến điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các UAV tấn công của Ankara phá hủy hệ thống phòng không Syria. Theo số lượng lớn video, bao gồm một loạt các video được Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải trên Twitter, UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một loạt các mục tiêu Syria, trong đó bao gồm cả UAV ANKA tiêu diệt tổ hợp tên lửa - pháo phòng không tầm ngắn và tầm trung Pantsir-S1 do Nga sản xuất.

Hệ thống này đã bị UAV ANKA sử dụng đạn thông minh MAM-L do công ty Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển để tiêu diệt. Vào thời điểm đó, radar của hệ thống S1 rõ ràng đang hoạt động nhưng lại không phát hiện được tên lửa và UAV của Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể nói, việc sử dụng UAV trên chiến trường đang cho thấy lợi thế rõ ràng của phương tiện chiến đấu này, Thổ Nhĩ Kỳ là minh chứng thiết thực nhất cho việc sử dụng UAV chiến đấu, mặc dù hoạt động này còn tồn tại nhiều rủi ro nhất định, trong đó rủi ro lớn nhất là UAV khó phân biệt “địch – ta”, tuy nhiên, không thể không thừa nhận, việc sử dụng UAV tác chiến đang được coi là xu hướng mới mà các quốc gia sẽ theo đuổi trong các cuộc chiến hiện đại ngày nay.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !